Làm tiền đạo sút rác vào thùng

Hiện nay, rác có mặt ở khắp mọi nơi, trên đường, trên vỉa hè hay thậm chí ngay cả trên mặt hồ. Đặc biệt là vỏ chai, lọ thường xuyên nằm “chễm chệ” trên mặt đường bất chấp nỗ lực của những người lao công ‘còng lưng’ dọn rác.

Trước vấn nạn này, Eindhoven Wouter Vastenow ở viện Thiết kế Eindhoven đã đưa ra một giải pháp, đó là biến việc làm sạch đường phố thành một trò chơi.

Nhiều bạn sẽ nghĩ điều này quá xa rời thực tế. Làm sao mà người ta có thể cảm thấy hứng khởi với việc cho rác vào thùng như khi chơi một trò chơi được chứ?

Nhưng Vastenow đã làm được. Vastenow đã biến những chiếc ghế dài ở ven đường thành thùng rác đặc biệt. Thế là đủ để chúng ta bắt đầu trò chơi “sút rác vào thùng”.

Các bạn hãy tưởng tượng cái thùng rác bằng gỗ đó chính là khung thành. Người qua đường chính là các cầu thủ và những thứ rác rưởi như vỏ hộp, chai, lon nhựa… chính là quả bóng.

Khi người đi đường nhìn thấy rác thì họ sẽ đá chúng lọt qua cái khe bên dưới thùng. Nếu sút ‘vào’, thùng rác sẽ phát ra âm thanh chúc mừng cầu thủ vừa ghi bàn.

1.gif

Chúng ta thường xuyên thấy chai, lọ bị vứt bừa bãi trên đường phố. Nhưng hầu hết mọi người đều coi đó là việc của người khác bởi suy nghĩ “Tôi không vứt ra, sao tôi phải dọn?”.

Ý tưởng này không chỉ làm cho mọi người thấy thích thú với việc làm sạch đường phố mà còn giúp người dân để ý hơn tới sự xuất hiện của rác trên đường phố.

Dự án này của Vastenow đã được trưng bày tại triển lãm tốt nghiệp tại trường Thiết kế Eindhoven và góp phần thành công cho “Tuần lễ Thiết kế Hà Lan". Ý tưởng tuy đơn giản nhưng nó đã mang lại nhiều  lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Trò chơi này có thể kết nối những con người xa lạ lại với nhau và tạo ra một môi trường lành mạnh giúp mọi người thân thiện và vui tươi hơn.

The-Waste-Bench-2.jpg

Ngoài ra, nó cũng giúp mọi người tự giác trong việc vứt rác vào thùng và bảo vệ môi trường. Giờ đây, đối với họ, việc cho rác vào thùng là một niềm vui chứ không còn là nghĩa vụ nữa.

Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa làm được một việc có ích, vừa được tận hưởng cảm giác ghi bàn như Messi, Van Basten?

Lê Vân (Theo Popupcity)