Syria: Dùng xe máy cứu thương

Nhằm nhanh chóng tiếp cận các bệnh nhân, người dân ở tỉnh Idlib của Syria đã sử dụng xe máy cứu thương thay cho xe cứu thương thông thường. Nhờ có phương tiện cơ động này, nhiều người đã được đưa đến cơ sở y tế điều trị và cứu chữa kịp thời.

Nhân viên cứu hộ Jamal Zeidan và đồng nghiệp vừa nhận được một cuộc gọi khẩn cấp về trường hợp ngộ độc thực phẩm ở thị trấn Danna, thuộc tỉnh Idlib của Syria. Họ đã mau chóng có mặt ở nhà bệnh nhân để đưa ông ta tới cơ sở y tế gần nhất. Nhưng khác với những gì người ta nghĩ về một chiếc xe cứu thương, anh Jamal và đồng nghiệp của mình khiêng người bệnh lên một một khoang giường nằm ở cạnh sườn của một chiếc xe máy. Cùng lúc, nó cũng có đủ chỗ ngồi cho bác sĩ ở phía sau.

Xe cứu thương này được trang bị những thiết bị y tế cơ bản để sơ cứu và có đủ chỗ cho bệnh nhân nằm và 1 bác sĩ ngồi bên cạnh.

Hai nhân viên cứu hộ tự hào gọi đây là xe máy cứu thương, 1 phiên bản thu nhỏ của xe cứu thương thông thường. Mặc dù chỉ là một phiên bản thu nhỏ, nhưng xe máy cứu thương vẫn được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hỗ trợ cho bệnh nhân. Ở những nơi bị nội chiến tàn phá như Idlib bình băng-ca, bình ô xi, băng, gạc và những dụng cụ sơ cứu trên xe máy cứu thương là những  thứ vô cùng quan trọng.

Không chỉ vậy, nhờ kích thước nhỏ gọn, xe máy cứu thương có thể di chuyển qua những con hẻm đông đúc, chật chội và khu vực có địa hình hiểm trở một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn so với ô tô. Nhờ có  sự cơ động của phương tiện này, ê-kíp vận chuyển bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nói trên không phải lo lắng nhiều về chuyện tắc đường, nếu xảy ra. Không chỉ vậy, hai nhân viên cứu hộ bằng xe máy còn tự tin cho biết, đây là dich vụ nhanh nhất có thể chuyển bệnh nhân tới bệnh viện trong trường hợp khẩn cấp. 

Anh Jamal Zeidan, Nhân viên cứu hộ bằng xe máy cho biết: “Xe máy cứu thương đi nhanh hơn ô tô cứu thương nhiều. Kể cả có gặp tắc đường, thì chúng tôi vẫn luồn lách nhanh hơn xe cứu thương truyền thống. Với loại phương tiện này, chúng tôi hy vọng sẽ cứu được nhiều người hơn, nhất là khi có chiến sự nổ ra”.

Xe máy cứu thương cơ động hơn, nhanh hơn xe cứu thương thông thường – một yếu tố quan trọng trong quá trình vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.

Những chiếc xe máy này là ý tưởng của người dân ở thị trấn Danna nhưng ý tưởng đó sẽ chẳng thể hoàn thiện nếu thiếu sự hỗ trợ của Viomis, 1 tổ chức phi chính phủ đến từ Đan Mạch. Viomis cho biết, họ cũng từng suy nghĩ về ý tưởng này, khi còn hoạt động nhân đạo tại vùng chiến sự ở thành phố Aleppo. Lúc đó nhân viên cứu hộ không thể lái xe cấp cứu đến chỗ của những người bị thương do có quá nhiều đống đổ nát trên đường phố.

“Xe máy cứu thương là phương tiện vận chuyển nhanh và hiệu quả đến mức tuyêt vời ở những vùng chiến sự, nơi những người bị thương cần được di chuyển nhanh, còn nhân viên cứu hộ thì cần tiếp cận nhanh và rút lui nhanh. Nhờ đó, phương tiện nhỏ gọn này cũng góp phần đảm bảo sự an toàn cho cả bệnh nhân lẫn nhân viên cứu hộ”,  Chủ tịch của tổ chức cứu trợ Viomis Aid, ông Khalid Al-Subeihi cho biết.

Được can thiệp y tế sớm là một trong những yếu tố quan trọng, giúp bảo vệ tính mạng của bệnh nhân. Đó chính là mục tiêu của những chiếc xe máy cứu thương ngày đêm miệt mài chạy trên các con phố, ngõ hẻm ở thành phố Idlib của Syria. Nhưng không chỉ có yếu tố cơ động hay linh hoạt, xe máy cứu thương còn là vị cứu tinh, của những cư dân kiệt quệ cả về mặt tinh thần lẫn kinh tế vì nội chiến ở Idlib.

Hoài Thanh (Theo AFP)