Posts in Bài dự thi 2018
MS 044: Đổi mới phương pháp dạy để tiết học trở nên thú vị, học sinh không nhàm chán

Với phương pháp mới, các em cảm thấy hào hứng vì vừa được trải nghiệm thực hành nấu ăn, sáng tạo, được đụng vào mẫu vật thật, làm mô hình, sản phẩm, phỏng vấn, quay film clip, tìm hiểu vấn đề và báo cáo... qua đó giúp các em vừa trau dồi được kiến thức và các kỹ năng CNTT thực tiễn để áp dụng vào cuộc sống, vừa tránh được học bài nhiều…

Read More
MS 043: 'Rạp hát cổ tích' đem tiếng cười cho các bệnh nhi tuổi thơ gắn với kim truyền

Nhóm lựa chọn mô hình rối bóng và chiếu phim để đem đến sự giải trí nhẹ nhàng cho các bé. Không chỉ vậy, các bạn trẻ còn lồng ghép nghệ thuật dân gian thông qua hình ảnh, ngôn ngữ phù hợp với độ tuổi của trẻ, truyền tải những bài học đạo đức ý nghĩa tới các bé.

Read More
MS 042: 'Bách hóa miễn phí' dành cho người nghèo

Tại đây có nước suối, bánh ngọt, bánh mì… Toàn bộ các nhu yếu phẩm phục vụ cho tại quầy được vận động từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các chương trình gây quỹ… Mô hình quầy bách hóa miễn phí do Anh Huỳnh Bá Quang, chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên Phường 7, Quận Bình Thạnh khởi xướng, đã mang lại niềm vui cho nhiều người.

Read More
MS 041: Dùng phần mềm trên điện thoại thông minh để nộp hồ sơ cấp phép xây dựng

Với các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính tại quận Bình Thạnh, nhất là tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý đô thị, trong năm 2016, tỷ lệ giải quyết đúng hạn hồ sơ hành chính tăng dần và từ tháng 10/2016 đến nay tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn lĩnh vực đô thị luôn đạt 100%. Người dân nộp trực tuyến hồ sơ cấp phép xây dựng qua trang web dịch vụ công TP.HCM, chiếm tỷ lệ 25,06% thay vì nộp trực tiếp tại tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ quận.

Read More
MS 040: Những lớp học mở ở Sài Thành

 Mô hình “Lớp học xanh - Lớp học mở” được cô hiệu trưởng Lâm Hồng Lãm Thúy triển khai từ năm 2015, khi về nhận công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Lâu nay, khái niệm “Lớp học xanh” được nhiều trường tổ chức như một buổi sinh hoạt ngoại khóa. Còn “mở”, như cô hiệu phó Nguyệt Thu giải thích “có nghĩa là phụ huynh và những người “ngoài nhà trường” khác như hướng dẫn viên bảo tàng, cán bộ, nhân viên nơi tổ chức lớp học… tham dự chung với giáo viên và con em mình.

Read More
MS 039: Ngẩn ngơ tranh tường trên phố Sài Gòn

Loạt tranh vẽ về cảnh đẹp ba miền Tổ quốc, với những ruộng bậc thang hùng vĩ, em bé Sapa mím chặt môi vì giá lạnh cho đến những cánh rừng ngập mặn ở nơi cuối cùng đất nước, khiến ai cũng phải trầm trồ. Nguyễn Tấn Lực (20 tuổi), sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Trang Khoa (22 tuổi) là chủ nhân của những bức vẽ trên.

Read More
MS 038: Anh nông dân Củ Chi chưa học hết lớp 3, bán bò chế xe 4 bánh 'mui trần'

Để làm được chiếc xe, ông Quang quyết định “chơi lớn” bán vài con bò với giá gần 50 triệu đồng để lấy tiền mua máy tiện. Sau đó mua sắt, ốc và dụng cụ cần thiết để về nhà làm. Chiếc xe 4 bánh đầu tiên hoàn thành trong thời gian 4 tháng, với phần máy chính là động cơ của một xe gắn máy.

Read More
MS 036: Sáng tạo trẻ - Nhiều ứng dụng từ máy bay không người lái

Theo Huỳnh Ngọc Thiên Vương, sinh viên ngành điều khiển và tự động hóa Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, kết quả nghiên cứu này có thể hướng tới việc điều khiển nhiều thiết bị, hệ thống với các ứng dụng khác nhau. Ví dụ về hệ thống tưới tiêu trong nông nghiệp, để ổn định độ ẩm của môi trường trồng cây khi độ ẩm quá thấp, thì hệ thống sẽ tự động tưới nước cho đến mức độ ẩm đạt yêu cầu...

Read More
MS 035: Robot phục vụ trong gia đình

Robot có khả năng nhận diện khuôn mặt người, được thiết kế với phía trước mặt là camera xử lý hình ảnh và nhận diện được người đối diện là ai. Với tính năng này, robot sẽ biết được người dùng có phải là người trong gia đình hay không, từ đó có thể giới hạn được người sử dụng (vì chỉ có người trong gia đình mới điều khiển được robot).

Read More
MS 027: Những tủ thuốc nghĩa tình

Đi dọc một số tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông ở quận 8 như đường Phạm Thế Hiển, Hưng Phú,… nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thú vị khi thấy những chiếc tủ "sơ cấp cứu miễn phí phục vụ cộng đồng" được gắn ở vị trí dễ nhìn. Ðó như một "bảo bối" nhằm phục vụ kịp thời việc xử lý vết thương cho người gặp tai nạn giao thông bất ngờ, giúp giảm thiệt hại cho người dân.

Read More