Cậu bé mở ngân hàng gom rác, đổi tiền khi mới 7 tuổi

Trong khi nhiều đứa trẻ mơ ước trở thành doanh nhân khi lớn lên,  thì một cậu bé 7 tuổi ở Peru đã có thể tự mở một ngân hàng tiết kiệm dành riêng cho trẻ em. Hiện tại, ngân hàng của cậu bé đang phục vụ cho hơn 2.000 khách và cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác nhau.

Jose Adolfo Quisocala Condori, người thành lập ngân hàng cho học sinh Bartselana từ khi mới 7 tuổi.

Jose Adolfo Quisocala Condori đã có ý tưởng về ngân hàng tiết kiệm cho trẻ em cách đây 6 năm sau khi nhận thấy rằng nhiều người bạn của mình đã tiêu tiền vào đồ ngọt và đồ chơi, thay vì tiết kiệm để mua được một thứ gì đó có ý nghĩa hơn. Mặc dù, còn nhỏ tuổi nhưng Condori đã hiểu được rằng tiết kiệm tiền và sử dụng một hệ thống tài chính, là 2 cách mà người lớn – giống như như cha mẹ em - giải quyết nhiều vấn đề tài chính, xã hội của họ. Vì vậy, cậu bé đã quyết định sẽ làm điều tương tự cho trẻ em.

Sau đó, Condori bắt đầu suy nghĩ về cách những đứa trẻ có thể tự kiếm ra tiền mà không cần xin bố mẹ. Em nhận thấy, tái chế dường như là câu trả lời quá rõ cho điều này. Condori quả quyết rằng mình sắp làm một điều gì đó, nhưng khi em trình bày ý tưởng về một ngân hàng cho học sinh với các thầy cô của mình, thì nhận được câu trả lời rằng, một đứa trẻ 7 tuổi chẳng thể nào vận hành được một dự án như vậy.

“Lúc đầu, cô giáo nghĩ rằng cháu bị điên hoặc một đứa trẻ không thể thực hiện loại dự án này. Họ không hiểu rằng chúng cháu không phải là tương lai của đất nước mà là hiện tại của nó. May mắn thay, cháu đã nhận được sự hỗ trợ của hiệu trưởng trường và một trợ lý trong lớp học. Cháu đã phải chịu đựng tất cả sự cười nhạo và bắt nạt của bạn bè vì những gì đã làm”, em Condori Adolfo Quisocala Condori, 13 tuổi, giám đốc Ngân hàng dành cho học sinh Bartselana kể lại.

Nhưng em đã chứng minh suy nghĩ của thầy cô và bạn bè là vội vàng.

Cậu bé đã thành lập ngân hàng dành cho học sinh Bartselana tại thành phố quê hương mình là Arequipa vào năm 2012. Ý tưởng cho tổ chức tài chính thông minh này khá đơn giản. Trẻ em có thể trở thành khách hàng của ngân hàng bằng cách đóng góp ít nhất 5 kg rác thải tái chế như giấy vụn hoặc nhựa rồi sau đó, mỗi tháng được yêu cầu gửi vào ngân hàng ít nhất 1kg loại rác thải đó nhằm duy trì tư cách thành viên của mình. Mỗi học sinh sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm của riêng mình và có thể rút tiền từ tài khoản khi bản thân đạt được mục tiêu tiết kiệm mình đề ra.

Từ những chồng giấy vụn này, 2000 học sinh ở Arequipa, Peru đã có tài khoản tiết kiệm riêng ở ngân hàng.

Trước đó Condori đã thương lượng với các công ty tái chế địa phương, để các khách hàng của ngân hàng Bartselana có thể bán rác thải tái chế với giá cao hơn mỗi kg. Số tiền này sẽ chuyển thẳng vào tài khoản của khách. Để đảm bảo rằng chỉ khách hàng của mình, những bạn học sinh, là người duy nhất được hưởng lợi từ thành quả của mình (tức rút tiền), chứ không phải ai khác, kể cả bố mẹ của các bạn học sinh,  Condori đã thực hiện quy trình trên.

Trong khoảng thời gian từ năm 2012-2013, Ngân hàng dành cho học sinh Bartselana thu gom được 1 tấn vật liệu tái chế và lập ra khoảng 200 tài khoản tiết kiệm cho 200 học sinh ở trường của Condori. Mục tiêu ban đầu của Condori là thu hút sự quan tâm lớn của dư luận đã hoàn thành. Và ở thời điểm đó, em thậm chí còn hợp tác với một ngân hàng lớn ở Peru để xây dựng những dịch vụ mà trẻ em thậm chí còn dễ tiếp cận hơn.


Condori tin rằng thấm nhuần văn hóa tiết kiệm từ lúc còn nhỏ chính là một trong những cách thức để thúc đẩy sự thay đổi thực sự ở Peru. Cậu đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu và được mời đến nhiều sự kiện trên toàn thế giới vì sáng kiến của mình.

Nhờ đó, ngân hàng dành cho học sinh Bartselana mỗi ngày một lớn mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại ngân hàng đã có khoảng 2000 khách hàng ở độ tuổi từ 10 đến 18. Thậm chí, ngân hàng quốc gia Peru là Banco de la Nación còn đề nghị em về một dự án liên kết khác. Và em rất tự tin khi gặp các đối tác của mình.

“Cháu không hề cảm thấy run sợ khi gặp gỡ các đối tác ngân hàng khác để bàn về công việc. Cháu cư xử hết sức thân mật và thành thật mà nói, cháu cảm thấy khá thoải mái khi trò chuyện với người lớn bởi họ hiểu các dự án mà cháu đang đề xuất với họ”, Condori giám đốc ngân hàng 13 tuổi cho biết.

Cho dù ngân hàng dành cho học sinh Bartselana khởi đầu chỉ là một ngân hàng tiết kiệm, nhưng hiện tại, nó đã mang đến rất nhiều sản phẩm tài chính như cho vay, đầu tư tài chính, bảo hiểm cho người có thu nhập thấp cũng như cách tiếp cận với kiến thức tài chính thông qua một loạt khóa đào tạo. Condori có niềm tin mạnh mẽ rằng , thấm nhuần văn hóa tiết kiệm từ lúc còn nhỏ chính là một trong những phương thức để thúc đẩy sự thay đổi thực sự ở Peru.

Với một loạt thành tựu mà mình đạt được, Jose Adolfo Quisocala Condori đã được ca ngợi trong nhiều bộ phim tài liệu của cả ở trong và ngoài nước. Trong các thước phim này, em được vinh danh là doanh nhân trẻ tuổi và còn được mời tới nhiều sự kiện trên toàn thế giới.

Hoài Thanh (Theo Odditycentral)