Vừa bỏ rác vừa chơi xếp hình với ‘thùng rác chơi game’ Tetrabin
Đó là một buổi đi dạo thường ngày trên phố George (Sydney), nơi Steven Bai nảy ra ý tưởng. Bai, lúc này còn theo đuổi tấm bằng thạc sĩ về thiết kế máy tính tại Đại học Sydney và đang loay hoay tìm ý tưởng cho một bài tập, tự hỏi bản thân rằng, sẽ thế nào nếu các thùng rác tại thành phố này bắt đầu tương tác?
“Tôi bắt đầu nghĩ về một hệ thống phản hồi cho phép mọi người biết họ đã đóng góp thế nào cho môi trường mỗi khi vứt rác vào thùng,” Bai nói. “Nó giống như việc hình tượng hóa dữ liệu vậy.”
Nhưng Bai sớm nhận ra dự án đó khá nhàm chán nếu chỉ dừng lại như vậy. Và rồi Tetrabin - phiên bản kết hợp của game Tetris và việc vứt rác vào thùng - ra đời.
Nó sẽ ở đó cho đến khi một người khác bỏ rác vào và một hàng ngang được loại bỏ - y như những gì bạn trải nghiệm trong trò chơi Tetris quen thuộc.
“Tuổi thơ của chúng tôi gắn với Tetris và Super Mario,” Bai nói. “Tôi nghĩ việc ứng dụng các cơ chế chơi cơ bản như vậy sẽ tạo niềm vui và tăng tính tương tác.” Từ niềm vui đó, mọi người sẽ làm theo.
Bai và Johnson phát triển dự án cho lớp học của Tiến sĩ Martin Tomitsch, người chuyên nghiên cứu về việc làm sao ứng dụng các tương tác máy tính vào thực tiễn.
Việc này khá giống với một sáng kiến của Volkswagen vào năm 2009 khi họ tạo một ‘cầu thang piano’, nơi mọi người có thể nhảy lên và chơi các nốt nhạc khác nhau.
Tuy nhiên, mục đích của Bai không phải là thu hút sự chú ý, mà là “khuyến khích một sự thay đổi bền vững trong thói quen hằng ngày của mọi người.”
Liệu anh ấy có tham vọng về một tương lai tràn ngập thùng rác tương tác tại thành phố này không? Chi phí có thể sẽ là rào cản, nhưng anh tin vào một ngày như thế.
“Tôi hi vọng rằng ngày nào đó chúng ta có thể dùng năng lượng mặt trời để tạo một vòng tuần hoàn, nơi chúng ta không cần phải lấy năng lượng từ một nguồn nào khác. Điều đó còn hơn cả một tầm nhìn.”
Hiệp (Theo smh.com.au)