Sáng kiến cộng đồng

View Original

MS-006: Cô giáo dạy văn học bằng... game

Một cô giáo dạy văn ở TP.HCM đã ứng dụng công nghệ để tạo sức sống trong từng tiết dạy của mình bằng trò chơi thú vị có tên gọi Pokémon.

Đó là cô Trịnh Thị Minh Hương, giáo viên dạy văn tại Trường THPT Phú Nhuận (Q. Phú Nhuận, TP.HCM). Sáng kiến của cô được đánh giá là rất hiệu quả trong việc khuyến khích học sinh say mê học môn văn học.

Cô Hương cho rằng, lứa tuổi mới lớn, đặc biệt là tuổi học trò hôm nay được sống trong môi trường công nghệ. Việc các em học sinh, nhất là học sinh ở các thành phố lớn tiếp cận một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính… đã không còn quá xa lạ như cách đây chục năm.

“Trong thời đại bùng nổ công nghệ, việc các em tiếp cận với các trò chơi là điều không thể tránh khỏi. Điều tôi mong muốn là đưa game vào môn văn và biến game sang một khuynh hướng giải trí lành mạnh hơn cho học sinh của mình. Từ đó, tôi bắt đầu nghiên cứu việc dùng game để viết một chương trình về văn học”- cô Hương lý giải.

Với ý tưởng này, cô Hương kỳ vọng sẽ không còn thấy học sinh ngáp ngủ vì sự tẻ nhạt của tiết học. Mà mỗi tiết học bây giờ như một cuộc trò chuyện của cô và trò, cô hỏi trò đáp, trò thắc mắc cô giãi bày.

Cô Hương cho hay, hiện nay nhiều phụ huynh còn có định kiến về game, nếu thấy con chơi game sẽ không ủng hộ nên cô cũng đã thăm dò ý kiến của phụ huynh trước khi áp dụng cách dạy này. Và đa phần phụ huynh đều đồng ý vì cho rằng đây là cách dạy và học có hiệu quả.

Cũng theo cô Hương, trong môn văn học cũng có rất nhiều kiến thức khô khan như những bài học trong phân môn tiếng Việt của chương trình ngữ văn lớp 10.

Vì thế, cô đã mạnh dạn biên soạn bài giảng “Khái quát lịch sử tiếng Việt” (sách ngữ văn lớp 10) dựa trên lối chơi và đồ họa của game Pokemon.

Theo đó, chương trình game do cô Hương thiết kế, các học sinh sẽ hóa thân thành một sỹ tử hằng ngày đến thư viện tìm sách, ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi trạng nguyên.

Điểm xuất phát sẽ là phòng học bài nơi cung cấp những dữ kiện bài học ban đầu để các thí sinh học và ghi nhớ.

Các chướng ngại vật trong game sẽ là những nội dung phải ôn tập. Khi gặp chướng ngại vật nhấn Enter thì câu hỏi sẽ hiện ra. Trả lời đúng sẽ được đi tiếp còn nếu sai thì phải quay lại phòng học để học lại.

Thông tin bài học được đưa vào khá linh hoạt. Các câu hỏi được cô đọng giúp học sinh nắm được các ý chính của bài học một cách dễ dàng. Trước mỗi tiết dạy, cô Hương sẽ cho học trò tải phần mềm về nhà để chơi.

Lên lớp, cô sẽ không giảng bài như trước mà thay vào đó sẽ đặt ra những câu hỏi để kiểm tra xem các em đã nắm được bài học đến đâu và giải đáp những thắc mắc từ phía các em.

Phan Vy Khánh Loan, học sinh trường THPT Phú Nhuận chia sẻ, với phương pháp học văn bằng game rất dễ nhớ. Học mà như chơi nên đầu óc học sinh không căng thẳng mà lại nhớ lâu.

“Cứ mỗi lần cô Hương hỏi bài là trong đầu em lại hình dung đến những chướng ngại vật mình đã vượt qua trong game. Mà đấy cũng chính là những nội dung chính của bài học. Nếu môn nào cũng được học như thế này thì tốt biết bao”- Loan nói.

Sẽ áp dụng rộng rãi

Cô Đặng Thị Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận, đánh giá rất cao những sáng tạo của cô Hương. Đặc biệt là phần mềm học văn qua game.

Cô Hương đã dám mạnh dạn đưa chính đam mê của các em học sinh, mà nhiều người vẫn hay định kiến để áp dụng vào việc dạy của mình.

“Sắp tới trường sẽ áp dụng mô hình này cho toàn trường và cho tất cả các bộ môn”- cô Yến nói.

                                       Hà Thế An - Báo Khám phá

 BÀI GỐC.

See this content in the original post