Sáng kiến cộng đồng

View Original

Học sinh lớp 11 An Giang có thể trở thành trở thành Ironman đầu tiên của Việt Nam

Lấy cảm hứng từ bộ phim Iron man với căn phòng thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo, Võ Ngọc Khang học sinh lớp 11 đã thiết kế hệ thống giao tiếp giữa con người và thiết bị điện qua một cái chỉ tay.

HoverRoom là sản phẩm thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) do Khang học sinh lớp 11 chuyên toán tin trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (Long Xuyên, An Giang) thực hiện, đạt giải nhì tại cuộc thi Young Makers Challenge 2017.

Để bật, tắt đèn, TV, người dùng chỉ vào vật trong ba giây; để chuyển kênh truyền hình, người dùng chỉ ngón tay lên hoặc xuống. Đó là những bài học cơ bản do hệ thống máy tính tiêp nhận và tìm hiểu về khung xương, cử động tay người.

Sử dụng nền tảng OpenCV3, Caffe Deep learning và MSCOCO Model, Khang tạo ra một server chính có khả năng nhận biết khung xương con người trên ảnh chụp, hiểu các hướng chỉ tay.

Trong đó, OpenCVlà một mã nguồn mở đọc hình ảnh từ camera và truyền ảnh sang Caffe cũng như hiển thị khung xương lên màn hình.

Caffe Deep learning là một phần mềm xây dựng mạng neuron nhân tạo - cơ sở cho Trí tuệ nhân tạo (AI). MSCOCO là mã nguồn chứa dữ liệu dành cho AI có thể học được, ở đây Khang sử dụng phương pháp Keypoint model (đánh dấu) để máy tính học khung xương con người.

Để điều khiển TV, Khang đặt đèn hồng ngoại trước mắt nhận của TV còn rơle kết nối với Arduino có nhiệm vụ bật/tắt. Arduino giao tiếp với chip Intel qua wifi từ đó truyền dữ liệu về server.

Tận dụng server của Amazon và GPU có sẵn trên laptop, Khang tạo môi trường cho máy tính học dữ liệu (cử động khung xương người dùng).

Khi chỉ tay vào thiết bị điện, camera ghi nhận hình ảnh lưu về chip Intel, truyền về server chính. Server chính sẽ có nhiệm vụ tìm khung xương (vị trí cánh tay) và trả dữ liệu về chip Intel để tính toán phương cánh tay đến vật đã chỉ có gần hay trùng nhau hay không.

Nếu trùng thì sẽ gửi thông tin bật/tắt vật qua Arduino điểu chỉnh trạng thái rơle để đóng ngắt dòng điện.

Khang cho biết: “Chỉ cần một camera cho HoverRoom ghi nhận cử động người dùng trong phòng và một Arduino nhiều cổng cho các thiết bị khác nhau.

Em đang mày mò giúp hệ thống học và nhận diện cảm xúc để lựa chọn bài hát phù hợp tâm trạng người dùng. Toàn bộ kiến thức tạo ra HoverRoom là do em học từ thầy Google”.

Ban giám khảo cuộc thi nói đùa rằng nếu sản phẩm đạt mức hoàn thiện, Khang có thể sẽ trở thành Ironman đầu tiên của Việt Nam.

Gia Hiên - Báo Tuổi trẻ