Sáng kiến cộng đồng

View Original

Những con đường lấp lánh về đêm từ năng lượng mặt trời

Các đô thị đông đúc luôn cần các không gian công cộng thân thiện với môi trường và an toàn. Gần đây, nhiều nơi trên thế giới đang thử nghiệm các dự án về những con đường dạ quang phát sáng lấp lánh để tăng thêm sự an toàn và thú vị khi người dân đi bộ hay đạp xe vào ban đêm.

Con đường Đêm Lấp Lánh (Starry Night) tại quê nhà của Van Gogh

Nói đến Đêm Lấp Lánh (Starry Night), người ta sẽ liên tưởng ngay đến bức tranh nổi tiếng của danh hoạ Vincent Van Gogh.

Tại quận Bradant, quê nhà của ông, một nghệ sĩ và nhà thiết kế người Hà Lan Daan Roosegaarde đã tạo ra một con đường đạp xe đẹp đẽ và sáng tạo được chiếu sáng vào ban đêm bằng những viên sỏi phát sáng và đèn LED rực rỡ. Ý tưởng này được truyền cảm hứng từ bức tranh huyền thoại Starry Night.

Con đường đạp xe dài hàng kilômét, được tạo ra bằng cách sử dụng cả công nghệ phát sáng về đêm và bóng đèn LED năng lượng mặt trời ở quận Brabant nơi Van Gogh sinh ra và lớn lên.

Các hình dạng xoắn, sáng trên bề mặt của đường sẽ giúp người đi xe đạp theo dõi khi họ đi xe vào ban đêm.

Làn đường đạp xe dạ quang tại Ba Lan

Ý tưởng về con đường phát sáng ở quê hương Hà Lan của Van Gogh đã được một công ty ở Ba Lan đón nhận và hưởng ứng.

Mặc dù ý tưởng của Studio Roosegaarde ở Hà Lan sử dụng sỏi phát quang và đèn LED thì dự án này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng mặt trời và tập trung vào người đạp xe.

Dải phân cách đường chạy xe đạp dạ quang xanh, có thể được tìm thấy gần Lidzbark Warminski ở phía bắc Ba Lan, được tạo ra bởi TPA Instytut Badań Technicznych Sp. Z.o.o.

Chúng được làm từ một vật liệu tổng hợp có thể phát ra ánh sáng cho đến mười giờ một lần khi được nạp năng lượng mặt trời vào ban ngày.

Đoạn đường phát sáng vào buổi tối tại Singapore

Không chỉ ở châu Âu xa xôi, tại Singapore, một đoạn đường phát sáng về đêm cũng đang được thử nghiệm để tăng cường tầm nhìn và an toàn giao thông.

Nằm giữa đường Choa Chu Kang và đường Upper Bukit Timah, đoạn đường 400m, được gọi là Hành lang đường sắt, được chia thành bốn phần với các vật liệu trên bề mặt khác nhau:

Sỏi mịn; cỏ và sỏi; đất xốp bê tông màu đất; khoáng chất stronti aluminate nhẹ không độc hại tự nhiên. Ngoài ra phải kể đến chất hấp thụ ánh sáng tia cực tím ban ngày để con đường phát ra ánh sáng dịu nhẹ vào ban đêm.

Các vật liệu bề mặt khác nhau hiện đang được thử nghiệm để xác định loại nào phổ biến nhất và công chúng được mời tham gia thử nghiệm và gửi lại phản hồi về dự án.

Jo