Sáng kiến cộng đồng

View Original

Sinh viên Cameroon tái chế chai nhựa để dựng thuyền

Một nhóm sinh viên phi lợi nhuận ở Cameroon tiến hành làm những con thuyền bằng chai nhựa bỏ đi vừa để sử dụng, vừa gửi gắm thông điệp môi trường, mong muốn mọi người nghĩ khác đi về cách họ sử dụng chai nhựa.

Nhóm này có tên là Madiba & Nature. Theo website của nhóm, họ “muốn thay đổi thái độ của con người và các thói quen xấu liên quan đến chất thải nhựa - vốn có hại đến hệ sinh thái.”

Chai nhựa vẫn luôn là một mối lo lớn đối với môi trường. Thống kê cho thấy, cứ mỗi phút, con người trên toàn thế giới giao dịch hơn 1 triệu chai nhựa. Phần lớn trong số này đi vào sông, vào biển thay vì vào thùng rác.

Các tình nguyện viên thu gom chai nhựa xung quanh Douala, thành phố lớn nhất Cameroon, để xây dựng nên các thuyền canoe thân thiện với môi trường. Những chiếc thuyền này cũng rất có ích cho cộng đồng địa phương - nơi đang cần phương tiện để đánh cá.

Theo anh Emmanuel Japa - một ngư dân địa phương, ban đầu anh không tin vào hiệu quả của dự án này, nhưng sau khi sử dụng, anh thấy phương tiện mang lại lợi ích rất lớn. Bên cạnh việc hỗ trợ cho sinh hoạt của người dân, việc thu gom chai nhựa cũng giúp thông thoáng sông suối, tránh gây lũ lụt.

Theo Madiba & Nature, sau dự án này, họ sẽ triển khai thêm các chương trình phối hợp với học sinh và các chuyên gia để tăng nhận thức về môi trường và giáo dục cho cộng đồng. Họ dự định tiếp theo sẽ nghiên cứu cách sử dụng nhựa tái chế để xây dựng đường xá.