Sáng kiến cộng đồng

View Original

Xe buýt lọc không khí

See this content in the original post

Chiếc xe buýt xanh đầu tiên với khả năng lọc sạch 99,5% các hạt bụi phân tử trên đường nó đi qua, đang được thử nghiệm ở Anh. Nếu thử nghiệm thành công, công nghệ và hệ thống lọc này này sẽ được triển khai trên hơn 4.600 xe buýt.

 Hứa hẹn nhiều tiềm năng

Sự thành công của dự án Bluestar hứa hẹn rất nhiều tiềm năng khai thác.

Ô nhiễm không khí đang là một thách thức ngày càng lớn đối với tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hàng năm thế giới có hơn 4,2 triệu ca chết non mà nguyên nhân là do ô nhiễm không khí gây nên.

Tuy nhiên, năm nay, thế giới chứng kiến rất nhiều bước tiến vượt bậc từ các quốc gia nhằm vận động mỗi địa phương và người dân tích cực bảo vệ sức khỏe của bản thân và Mẹ Trái đất, khỏi những ảnh hưởng to lớn do ô nhiễm không khí gây ra.

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong vấn đề này, với việc triển khai rất nhiều mô hình thành phố xanh phát triển bền vững và các công nghệ ứng dụng điện sức gió. Một trong những ý tưởng mới, rất thú vị mà quốc gia này đang thử nghiệm đó là đưa vào sử dụng một chiếc xe buýt có tính năng lọc không khí, giúp làm sạch không khí bất cứ chỗ nào nó đến.

Sáng kiến này do Go-Ahead Group, một trong những nhà điều hành xe buýt và tàu hỏa lớn nhất Anh Quốc thực hiện. Được đặt tên là Bluestar, chiếc xe buýt này được trang bị một hệ thống lọc không khí trên đỉnh xe.

Khi không khí bẩn đi qua bộ lọc này, nó có khả năng loại bỏ đến 99,5% các hạt bụi phân tử siêu nhỏ, giúp lọc và tỏa ra không khí gần như sạch tuyệt đối.

Bluestar sẽ được vận hành thử nghiệm đầu tiên ở Southampton, bởi theo báo cáo thành phố này đã vượt quá ngưỡng không khí ô nhiễm ở mức cho phép. Chiếc xe buýt này sẽ được chạy thử nghiệm ba tháng ngay đúng tuyến đường mà trước đó nó vẫn chạy.

Sau ba tháng chạy thử nghiệm, bộ lọc không khí gắn trên xe sẽ được đưa đi cân để xác định xem nó đã lọc được bao nhiêu bụi.

“Chúng tôi đang đạt được một bước tiến nữa trong việc khai thác tiềm năng của những chiếc xe buýt nhằm làm sạch môi trường một cách tích cực. Đây là một minh chứng rõ ràng cho vai trò đi đầu trong việc bảo vệ môi trường của chúng tôi, và chúng tôi cũng rất tự hào về việc đi tiên phong phát triển nguyên mẫu xe xanh này ở Anh”, ông David Brown, giám đốc điều hành Go-Ahead cho biết.

Nếu như sau thời gian thử nghiệm, chiếc xe Bluestar mang lại các kết quả khả quan, Go-Ahead Groups sẽ triển khai công nghệ này trên 4.600 xe buýt, ở thành phố Southampton, và sau đó nhân rộng ra cả nước. Nhằm mục tiêu đến 2020, biến Southampton thành một thành phố có không khí sạch gần như tuyệt đối, quyết định này chắc chắn sẽ có vai trò rất lớn giúp thành phố đạt được mục tiêu đó.

Giải pháp giúp giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí

Southampton cũng đang lên kế hoạch áp dụng các mức phạt đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường, như là phạt tiền lên đến 100£ đối với những loại xe cũ tiêu tốn nhiều xăng như các loại xe buýt, xe chở hàng nặng và xe taxi.

“Chúng tôi muốn thực hiện thử nghiệm này để chứng minh cho mọi người thấy rằng xe buýt không chỉ là một giải pháp để giải quyết vấn nạn tắc đường, mà nó cũng là giải pháp giúp cải thiện chất lượng không khí. Khi xe buýt lọc được các hạt bụi siêu nhỏ khỏi không khí trên đường xe đi qua, nó cũng sẽ làm cho không khí của cả thành phố trở nên trong lành hơn. Tính trung bình, cứ mỗi năm, chiếc xe buýt Bluestar này sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí trên tuyến đường nó qua lên 1,7 lần trong khoảng từ mặt đất lên đến độ cao 10m – các bạn hãy tưởng tượng xem chất lượng không khí chúng ta hít thở sẽ được cải thiện như thế nào nếu như tất cả xe buýt trong thành phố đều được lắp đặt hệ thống lọc không khí này”, ông David nói thêm.

Ông cho biết, trong một năm, một chiếc xe buýt được lắp đặt hệ thống lọc này có thể lọc sạch một thể tích không khí tương đương 25 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Công ty này cũng muốn chứng tỏ rằng xe buýt không chỉ là phương tiện giao thông công cộng giúp giảm tắc đường, mà nó còn là một giải pháp giúp giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí, đây thực sự là một ý tưởng rất tuyệt.

Hệ thống lọc không khí được lắp đặt trên những chiếc xe buýt xanh này là do công ty Pall Aerospace thiết kế. Công ty này cho biết họ đã ứng dụng các đặc điểm kỹ thuật thiết kế của hàng không vũ trụ cho hệ thống lọc không khí lắp trên xe buýt, nhằm giúp cho hệ thống đạt hiệu quả cao, cả về hình thức và chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, chiếc xe Bluestar vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và vẫn chưa được đưa vào áp dụng đại trà.

Phước Anh (Theo Interesting Engineering)

 

See this content in the original post