Sáng kiến cộng đồng

View Original

10 phát minh thú vị của phụ nữ cho thế giới

Phụ nữ không chỉ tạo nên một nửa thế giới bằng sự dịu dàng và chu đáo trong căn bếp của mỗi gia đình, họ còn có thể dùng trí thông minh của mình để tạo ra những phát minh khiến cuộc sống của chúng ta trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và an toàn hơn rất nhiều lần.

Là phát minh tuyệt vời của Cochrane - một người phụ nữ giàu có. Vì thường xuyên phải tiếp đãi khách khứa, Cochrane  muốn có một loại máy có thể rửa hết đống chén đĩa vừa nhanh mà lại không bị vỡ.

Bà đã phát minh ra máy rửa bát vào năm 1886. Đây là máy rửa chén tự động đầu tiên chạy bằng áp suất nước vì có động cơ bánh xe chạy bên trong nồi hơi bằng đồng.

Bà còn mở hẳn một nhà máy sản xuất riêng, nhờ đó mà phát minh tuyệt vời này ngày càng được nhiều người biết đến.

Có lẽ đấng mày râu phải gửi rất nhiều lời cảm ơn tới phụ nữ khi họ đã phát minh ra được một thức uống tuyệt vời .

Cho đến nay vẫn chưa xác định được người tạo ra bia là ai, nhưng theo một bài báo từ Telegraph, đây là sản phẩm của những người phụ nữ Lưỡng Hà cổ đại.

Trong lúc làm bánh mì, thay vì nướng hết phần bột nhào đã ủ men thì họ lại cho phần dư vào một vại nước. Vài ngày sau, tạo ra được một loại thức uống “thần thánh”, mang cho con người cảm giác lâng lâng, mờ ảo. Cũng như rượu vang, thức uống này nhanh chóng được mọi người tiếp nhận và phát triển

Năm 1930, Wakefield cùng chồng đã mua một căn nhà nghỉ ở Whitman, Massachusetts, có tên là Toll House Inn. Một ngày nọ, trong khi nướng bánh quy cho khách, bà nhận ra rằng mình đã không còn nguyên liệu mà mình vẫn thường dùng, vì vậy bà đã thay bằng một thanh sô cô la của Nestle.

Tuy nhiên, không giống như sôcôla của thợ bánh mỳ, các thanh sô cô la xắt nhỏ này không tan chảy và hoà lẫn vào bột như Ruth nghĩ. Những miếng sô cô la chỉ mềm và bánh chocolate chip cookie được sinh ra.

Tai nạn đáng yêu này đã tạo ra những sản phẩm thật ngọt ngào!

Elion và Hitchings đã phát triển một phương pháp được gọi là "thiết kế thuốc hợp lý" giúp cải tiến việc sản xuất thuốc. Nghiên cứu của họ cho phép họ can thiệp thành công vào sự phát triển của tế bào, giúp tạo ra 1 loại thuốc có thể điều trị bệnh bạch cầu, cùng với một số bệnh khác.

Elion cũng tìm ra azathioprine, một chất ức chế miễn dịch khiến cho những người có hệ miễn dịch yếu có thể tiếp nhận ghép tạng.

Vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp này là phát minh tuyệt vời của Nancy Johnson.

‘Tủ đông nhân tạo’ của Johnson là một thùng gỗ với phần lõi bên trong là một xi lanh bằng nhôm. Khoảng trống giữa hai lớp thùng được lấp đầy bằng đá lạnh. Kem sẽ được quay trong thùng lạnh này cho đến khi đạt được sản phẩm như chúng ta vẫn thường thấy.

Phát minh của bà đã được cấp bằng sáng chế vào ngày 9 tháng 9 năm 1843 và vẫn được sử dụng cho đến tận ngày nay.

Vào năm 1899, một  phụ nữ có tên là Letitia Geer đã phát minh ra ống tiêm y tế có thể vận hành bằng một tay.

Hãy nhớ tới bà vào lần tiếp theo khi bạn đi tiêm.

Là một y tá, Marie Van Brittan Brown thường xuyên phải ở nhà một mình. Vì thế, bà đã nảy ra ý tưởng tạo ra một thiết bị khiến mình cảm thấy an toàn hơn.

Cùng với chồng là Albert, Van Brittan Brown đã phát triển hệ thống an ninh gia đình đầu tiên có thể đối phó với tỷ lệ tội phạm ngày càng gia tăng và tốc độ xử lí chậm của cảnh sát trong những năm 1960.

Thiết bị này khá phức tạp bao gồm một máy quay có khả năng tự động di chuyển lên xuống, được đặt ở mắt mèo của cửa ra vào, bao quát được toàn bộ khung cảnh bên ngoài.

Các hình ảnh quay được sẽ truyền đến màn hình có nút báo động đặt trong phòng ngủ của bà, cho phép bà có thể quan sát cả trong lẫn ngoài của ngôi nhà.

Bạn phải cảm thấy biết ơn Alice Parker vì không phải chạy quanh nhà vào mỗi mùa đông để chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt ấy vì bà đã phát minh ra một hệ thống khi đốt sưởi ấm trung tâm vào năm 1919.

Mặc dù dự định của bà không được thiết kế, nhưng đây là lần đầu tiên mà một nhà phát minh sử dụng khí tự nhiên để sưởi ấm ngôi nhà và hệ thống này được xem là tiền đề để phát triển hệ thống sưởi ấm trung tâm trong tương lai.

Tiến sĩ Grace Murray Hopper, một thiếu tướng Hải quân của Hoa Kỳ, cũng là một nhà khoa học máy tính đã phát minh ra COBOL, "chương trình phần mềm máy tính thương mại thân thiện với người dùng đầu tiên".

Thuật ngữ “bug” - lỗi lập trình - đã được đặt ra  khi bà phát hiện một con sâu thực đã gây rối loạn cho một trong các mạch điện tử số đầu tiên.

Bà cũng được biết đến với tên gọi "Amazing Grace” khi làm việc trong lĩnh vực máy tính cho đến tận 79 tuổi.

Năm 1903, khi đi trong thành phố New York, Mary Anderson nhận ra rằng, thỉnh thoảng, tài xế lại phải dừng xe, cầm chiếc khăn để lau hơi nước và tuyết phủ trên mặt kính.

Mỗi lần mở cửa như vậy, hành khách trong xe đều bị lạnh. Anderson bắt đầu nghĩ ra giải pháp là đặt một lưỡi cao su có thể điều khiển  từ bên trong xe, và năm 1903 đã được trao bằng sáng chế.

Tuy nhiên phát minh này của bà không được các hãng xe hưởng ứng,

Anderson không bao giờ được hưởng lợi từ sáng chế của mình, mãi sau này cần gạt nước mới trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe.

Thu Uyên (tổng hợp)

See this gallery in the original post