Sáng kiến cộng đồng

View Original

Sáng tạo là điều có thể luyện tập được

Mọi người thường hay lầm tưởng khả năng sáng tạo là tài năng bẩm sinh. Tuy nhiên trên thực tế, sáng tạo là một kỹ năng mà bạn hoàn toàn có thể học tập, rèn luyện và phát triển.

Điều cốt lõi là bạn phải biết biến nó trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Và nếu bạn vẫn đang băn khoăn làm thế nào để thực hiện được điều này, thì đây là 8 gợi ý cực kỳ hay ho dành cho bạn.

Vẽ nguệch ngoạc không phải là một dấu hiệu của sự mất tập trung mà nhiều người thường nghĩ. Thay vào đó, việc này còn giúp bạn tỉnh táo và nhập tâm hơn vào những hoạt động đang khiến đầu óc của bạn mơ hồ.

Những bộ óc nổi tiếng trên thế giới như Henry Ford hoặc Steve Jobs cũng thường vẽ vời để khởi động cho việc sáng tạo của mình. Theo nghiên cứu, việc vẽ vời không mục đích này có thể gợi được nhiều thứ, kích hoạt nhiều đường dẫn thần kinh độc đáo, tạo nên những ý nghĩ táo bạo. Chính vì vậy, có một số công ty còn khuyến khích nhân viên của mình vẽ vời để nâng cao khả năng sáng tạo.

Sự sáng tạo sẽ được phát triển khi bạn đẩy bản thân ra khỏi “vùng an toàn” và tìm hiểu về một điều gì đó thật mới mẻ. Hiện nay có rất nhiều lớp học cho người trưởng thành vào buổi tối với đa dạng thể loại và hình thức. Vậy nên tại sao bạn lại không tham gia một khóa ngôn ngữ mới, học nhạc cụ hoặc nấu ăn nhỉ?

Tất cả mọi người, không kể độ tuổi hoặc giới tính, đều có thể sáng tạo. Điều quan trọng là bạn cần tạo dựng được một môi trường thích hợp để kích thích khả năng ấy.

Bạn có biết vì sao trẻ em thường có sức sáng tạo rất lớn không? Bởi vì chúng luôn tìm tòi tạo ra cái mới mà không hề sợ hãi sự phê bình chỉ trích từ bên ngoài. Vậy nên giờ đây, trong thế giới của người lớn, sự thất bại lại được tán dương, bởi nó thể hiện được sự sáng tạo và lòng dũng cảm.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp đề cao sự sáng tạo cần biết tạo ra môi trường kích thích và an toàn, nơi các ý tưởng độc đáo được tôn vinh và sự sáng tạo được nuôi dưỡng.

Trái ngược với những nhận định từ xưa đến nay, các nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng việc thảo luận nhóm không phải lúc nào cũng là cách tối ưu để sáng tạo

Thay vào đó, bạn nên đứng lên và đi bộ vài vòng. Việc chuyển động này sẽ có tác động tích cực đến những dây thần kinh sáng tạo, đồng thời giúp bạn nhìn nhận vấn đề ở những góc độ và những hướng tiếp cận mới lạ hơn.

Phác họa là một cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm. Vậy nên ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu việc vẽ vời bằng cách mua một cuốn sổ nhỏ, vừa túi. Bạn có thể vẽ bất cứ thứ gì trong tầm mắt và trong sinh hoạt hàng ngày.

Thoạt đầu, bạn có thể sẽ không hài lòng về sản phẩm của mình. Tuy nhiên hãy tận hưởng sự thích thú từ quá trình thực hiện bức vẽ, chứ không phải kết quả cuối cùng. Và dĩ nhiên, càng luyện tập, tay nghề của bạn sẽ càng nâng cao. Sức sáng tạo cũng sẽ từ từ được nuôi dưỡng. Vậy nên một vài phút tập vẽ mỗi ngày cũng có thể mang lại kết quả rất bất ngờ đấy.

Nghe có vẻ hơi trẻ con nhỉ? Thế nhưng thật sự có những công ty thiết kế đã khuyến khích nhân viên đặt một vài món đồ chơi trên bàn làm việc. Việc tự tay mình tạo ra một món đồ gì đó có thể chính là công cụ để bạn bật ra những ý tưởng đáng kinh ngạc.

Bạn đừng ngại khi nghĩ đến việc viết truyện. Bởi hiện nay có rất nhiều diễn đàn sáng tác truyện để bạn tham gia lẫn tham khảo. Kiểu mẫu truyện thường thấy chỉ khoảng tầm 100 chữ, và ý tưởng hoặc cảm hứng cũng đã được cho sẵn. Và dĩ nhiên bạn không nên đặt nặng việc chia sẻ câu chuyện ấy với bất kỳ ai, chỉ cần tận hưởng dòng ý tưởng đang tuôn trào là đủ,

Cha đẻ của bài kiểm tra này là nhà nghiên cứu Bob McKim. Nó cũng đã được minh họa trong bài thuyết trình trên TEDtalk của Tim Brown. Đây là một hoạt động rất thú vị. Đầu tiên bạn vẽ trên giấy 30 vòng tròn. Sau đó, trong vòng một phút, gắn các hình tròn này với những sự vật trong cuộc sống, càng nhiều càng tốt. Ví dụ một vòng tròn là mặt trời, một vòng tròn là trái đất.

Kết quả là đa số mọi người đều rất chật vật khi hoàn thành đủ 30 vòng tròn. Bởi vì trí óc người trưởng thành thường có xu hướng tự chỉnh sửa. Thậm chí đôi khi, mong muốn gắn chặt với những thứ nguyên mẫu cũng là một hình thức tự chỉnh sửa.

Hải Vy (Theo INC)

See this gallery in the original post