Sáng kiến cộng đồng

View Original

Ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý ùn tắc giao thông

Thay vì làm văn bản, họp, thông báo, sẽ tốn nhiều thời gian, ứng dụng các công cụ Viber, Zalo được đề xuất sử dụng tại các sở, ban, ngành ở TP.HCM, để tạo nhóm tương tác thường xuyên nhằm chủ động, phối hợp xử lý nhanh, kịp thời các bất cập, tình huống, sự cố phát sinh về ùn tắc giao thông.

Sáng 16-8, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an TPHCM (PC67) sơ kết 8 tháng thực hiện công tác phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý các điểm nóng ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP. 

Ùn tắc giao thông là hình ảnh thường thấy ở TP.HCM.

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67, trong số 34 điểm nóng UTGT tại TP, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và cảng Cát Lái (quận 2) là 2 điểm nóng phức tạp nhất hiện nay. Nếu không sớm có giải pháp tháo gỡ 2 điểm nóng này sẽ dễ phát sinh thêm những điểm nóng mới trong khu vực. Đề nghị lãnh đạo cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái cần bám sát hoạt động của đơn vị. Chủ động nắm rõ số lượng hàng, phương tiện, hành khách đến và đi tại cảng hàng ngày, hàng giờ.

Đồng thời dự báo được trước tình hình và có thông báo nhanh để cảnh sát giao thông và các lực lượng khác lên phương án, sắp xếp, bố trí lực lượng chốt trực, điều tiết, tổ chức phân luồng hợp lý, kịp thời, chủ động hơn trước các sự cố phát sinh.

Lãnh đạo Sở GTVT TP, các cảng, bến xe, nhà ga, đơn vị công an, thanh tra giao thông, thanh niên xung phong… ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn trong việc phối hợp thực hiện các giải pháp. Các đơn vị, bộ phận trực thuộc cần tạo nhóm Viber, Zalo trên mạng xã hội, điện thoại di động và tương tác thường xuyên để chủ động, phối hợp xử lý nhanh, kịp thời các bất cập, tình huống, sự cố phát sinh, thay vì làm văn bản, họp, thông báo, đề xuất mất nhiều thời gian qua. 

Zalo và Viber được đề xuất sử dụng làm công cụ tương tác nhanh giữa các đơn vị liên ngành nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Để các giải pháp kéo giảm UTGT hiệu quả hơn, nhất là những tháng cuối năm 2018, Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP, cho rằng, Sở GTVT TP và Công an TP (cụ thể là PC67) cần làm tốt hơn công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản địa bàn, tuyến đường giao thông. Xây dựng nhiều hơn các phương án điều tiết, phân luồng giao thông ở các khu giờ, thời điểm phức tạp. Sớm nâng cấp, hoàn thiện Trung tâm Chỉ huy giao thông; thành lập nhiều hơn các nhóm phản ứng nhanh với các sự cố giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. UBND TP cần đầu tư, lắp đặt nhiều hơn nữa hệ thống camera quan sát giao thông… 

Tuấn Vũ (Theo SGGP)
 

See this gallery in the original post