Sáng kiến cộng đồng

View Original

Sử dụng phần mềm Quizizz tạo ngân hàng câu hỏi ôn tập, củng cố kiến thức tham gia kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế cho học sinh lớp 3, 4

I. ĐẶT VẦN ĐỀ

- Trường Tiểu học Phong Phú 2 là một trong những trường dạy học theo mô hình trường tiên tiến và hội nhập quốc tế, trong đó có quy định số lượng học sinh có chứng chỉ Tin học là 50% (giai đoạn 1). Để học sinh nắm vững kiến thức để tham gia kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế làm cho nhiều phụ huynh rẩt bâng khuâng và lo lắng khi đăng kí dự thi vì để đạt được chứng chỉ Tin học quốc tế thì học sinh phải đóng tiền 3 bài thi, mỗi bài thi 620.000 đồng, bài thi phải đạt điểm 700/1000 điểm mà không phải học sinh nào tham gia thi cũng đủ điểm đạt. Lượng kiến thức thì nhiều, thời lượng học trên lớp không đủ để các em nắm được hết kiến thức. Do vậy, thầy cô làm thế nào để học sinh vừa có thể nắm vững kiến thức vừa tạo không khí học tập sôi nổi, tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết, học tập cho học sinh. Việc sử dụng phần mềm Quizizz sẽ giúp giáo viên làm nhiệm vụ này một cách rất hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh.

- Trong năm học 2022-2023 tôi được phân công dạy Tin học quốc tế cho học sinh lớp 3, 4 và bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Tôi sử dụng phần mềm Quizizz tạo ngân hàng câu hỏi củng cố kiến thức cho học sinh tham gia kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế, hội thi về tin học vô cùng bổ ích và thu được kết quả ngoài mong đợi. 

II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP

Đối với bộ môn tin học nói riêng, hình thức kiểm tra trắc nghiệm được thiết kế trên phần mềm Quizizz sẽ giúp các em vừa có thể củng cố kiến thức vừa tạo không khí học tập sôi nổi, tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết, học tập. Nhằm giúp các em có thể ôn tập và nắm vững kiến thức để tham gia kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế. Việc học ở trên lớp là không đủ với lượng kiến thức thì nhiều, do đó việc tạo ngân hàng câu hỏi ôn tập dưới dạng trò chơi trong các tiết học, các giờ ôn tập cuối bài, cuối chương, cuối chủ đề, cuối kỳ nhằm giúp kích thích tính tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về bài học. Học sinh cảm thấy vấn đề nêu lên rất dễ hiểu, giúp các em nắm chắc kiến thức và qua đó không khí lớp học sôi nổi. Do đó, để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng phần mềm Quizizz, người giáo viên cần phải nắm vững một số giải pháp sau đây:

1. Xây dựng lại hệ thống bài dạy của chương trình Tin học quốc tế:

Nội dung, kiến thức lớp 3 chủ yếu về hệ điều hành, phần cứng và phần mềm máy tính. Lớp 4 về các ứng dụng chủ chốt: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft PowerPoint. Vì kiến thức phân bổ cho từng khối lớp chưa đồng đều về kĩ năng: khối lớp 3 chủ yếu kiến thức mới có nhiều định nghĩa, từ chuyên ngành, thiếu kĩ năng thực hành, lý thuyết nhiều, lớp 4 học sinh thực hành nhiều.

Vì vậy, trước khi giảng dạy, tôi đã nghiên cứu kĩ nội dung từng bài học, tôi đã xây dựng lại hệ thống bài dạy để học sinh lớp 3 đều được rèn kĩ năng, điều được tiếp cận với 3 phần mềm phổ dụng là Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft PowerPoint. Với học sinh lớp 3, tôi đưa 2 phần mềm Microsoft Word, Microsoft PowerPoint với mức kiến thức ít, học sinh biết thực hành những kĩ năng cơ bản. 

2. Nâng cao trình độ kiến thức về chương trình Tin học quốc tế cho giáo viên:

Để có được hiệu quả trong giảng dạy chương trình Tin học quốc tế, người giáo viên cần phải đạt được những yêu cầu sau:

- Giáo viên giảng dạy Tin học quốc tế phải có kiến thức vững vàng về chương trình Tin học quốc tế, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, có tâm huyết với nghề dạy học, có điều kiện đầu tư cho nghề dạy học.

- Giáo viên phải tham gia các kỳ thi trải nghiệm về Tin học quốc tế do IIG Việt Nam tổ chức để nắm vững kiến thức và nội dung các bài thi chứng chỉ Tin học quốc tế IC3 Spark. Từ đó, giáo viên xây dựng lại nội dung câu hỏi cho phù hợp.

3. Xây dựng ngân hàng câu hỏi phù hợp:

Cần xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi củng cố kiến thức dưới dạng trò chơi trong các tiết học, các giờ ôn tập cuối bài, cuối chương, cuối chủ đề, cuối kỳ phù hợp để đưa vào phần mềm Quizizz, giúp học sinh củng cố kiến thức trọng tâm đầy đủ và đạt hiệu quả nhất trong kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế IC3 Spark.

4. Đánh giá kết quả học tập:

Đánh giá kết quả học tập Tin học quốc tế của học sinh là một nhiệm vụ của giáo viên giảng dạy môn tin học mà trong đó học sinh có thể tham gia vào việc đánh giá, có thể xác định mình đạt được kết quả học tập ở mức độ nào. Vì vậy việc lựa chọn phương pháp đánh giá cho phù hợp và khách quan là việc cần thiết mà mỗi giáo viên nên làm.

Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tin học của học sinh phải đảm bảo được tính toàn diện, tức là kiểm tra được hết các nội dung mà các em được học. Phải đảm bảo được tính chính xác, tính lượng hoá cao. Nghĩa là việc kiểm tra đánh giá phải xây dựng được các chỉ số đáng tin cậy, cho phép đánh giá có thể đo được, đếm được, quan sát được, có thể xác định được bằng con số cụ thể.

5. Đăng kí tài khoản Quizizz Pro miễn phí:

Trên trình duyệt web, truy cập vào địa chỉ https://bit.ly/40VJ688 chọn Sign Up để tạo mới 1 tài khoản Quizizz Pro miễn phí, nếu thầy cô vào trang https://quizizz.com/ tạo mới 1 tài khoản là tài khoản Quizizz cơ bản sẽ không được đầy đủ các tình năng (nếu muốn được tài khoản Quizizz Pro phải trả phí 24$/năm). Sau khi đăng ký, tạo 01 bài kiểm tra và cho học sinh tham gia thì tài khoản Quizizz Pro miễn phí tự động kích hoạt.

Phân biệt tài khoản Quizizz Pro và tài khoản Quizizz cơ bản.

6. Hướng dẫn tạo ngân hàng câu hỏi:

6.1. Tạo câu hỏi:

Để sử dụng phần mềm Quizizz tạo ngân hàng câu hỏi củng cố kiến thức tham gia kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản:

Trên trình duyệt web, truy cập nhập địa chỉ: https://quizizz.com/ và chọn Đăng nhập, thầy cô đã đăng ký trước đó. Sau khi đăng nhập, nhấp chọn Tạo mới.

Bước 2: Các dạng câu hỏi:

* Loại câu hỏi Đa lựa chọn.

Nhập nội dung câu hỏi, cho điểm, chọn đáp án đúng và cuối cùng nhấn Save. Thầy cô có thể tuỳ chỉnh chọn 1 đáp án hay nhiều đáp án đúng.

Dưới đây là câu hỏi dạng đa lựa chọn:

An cần sạc điện thoại vào ban đêm để có thể sử dụng nó vào sáng hôm sau. Đâu là nơi an toàn để An giữ điện thoại của mình trong khi đang sạc?

  • Trên bàn làm việc của An.

  • Dưới gối nằm của An.

  • Trên kệ trong phòng tắm.

  • Trên sàn nhà.

* Loại câu hỏi Sắp xếp lại.

Nhập nội dung câu hỏi, cho điểm, chọn đáp án đúng và cuối cùng nhấn Save, người chơi sẽ kéo đáp án vào các vị trí 1, 2, 3. 

Dưới đây là câu hỏi dạng sắp xếp lại:

Bạn hãy thực hiện thao tác thay đổi độ cao của vùng ô A2:D2 thành 25 đơn vị. Bạn hãy sắp xếp các thao tác theo thứ tự thích hợp?

  1. Nhập, giữ và kéo chuột để chọn vùng từ ô A2 đến D2.

  2. Trong thẻ Home, nhóm Cells, chọn Format.

  3. Trong trình đơn Format, chọn Row Height.

  4. Nhập vào 25 và chọn OK.

* Loại câu hỏi Thả xuống.

Nhập nội dung câu hỏi, cho điểm, chọn đáp án đúng và cuối cùng nhấn Save, người chơi sổ ra chọn đáp án đúng.

Dưới đây là câu hỏi dạng thả xuống:

Đối với mỗi mật khẩu, hãy chọn Mạnh nếu mật khẩu mạnh hoặc Yếu nếu mật khẩu yếu. 

  •  W3*ud28X - MẠNH

  •  1234567890 - YẾU

  •  IloveC@ndy2 - MẠNH

* Loại câu hỏi Ghép đôi.

Nhập nội dung câu hỏi, cho điểm, chọn đáp án đúng và cuối cùng nhấn Save, người chơi kéo vào với hai nhóm đối tượng đã cho, phải ghép nối một đối tượng của nhóm thứ nhất với một đối tượng của nhóm thứ hai thỏa mãn yêu cầu của bài.

Dưới đây là câu hỏi dạng ghép đôi: 

Di chuyển từng định nghĩa từ danh sách bên trái sang thuật ngữ mà nó xác định ở bên phải.

* Loại câu hỏi Điền từ. 

Nhập nội dung câu hỏi, cho điểm, chọn đáp án đúng và cuối cùng nhấn Save, người chơi điền từ vào chỗ trống.

Dưới đây câu hỏi dạng điền từ: 

Câu 1: Để xóa một vùng hình vẽ, em chọn một phần hình vẽ bằng công cụ chọn rồi nhấn phím…………..

Câu 2: Nhấn phím Delete để xóa một chữ............................................................................... con trỏ soạn thảo.

* Loại câu hỏi Điểm phát sóng.

Nhập nội dung câu hỏi, cho điểm, chọn đáp án đúng và cuối cùng nhấn Save, Yêu cầu học sinh lựa chọn vị trí đúng trực tiếp trên hình vẽ.

Dưới đây câu hỏi ở dạng Điểm phát sóng: 

Bạn muốn tìm một trò chơi được cài đặt trên máy tính của mình. Trên thanh tác vụ được hiển thị, bạn nên nhấp vào đâu để tìm trò chơi? (Chọn phần tử đúng trong khu vực trả lời.)

- Với những dạng câu hỏi Sắp xếp lại, Thả xuống, Ghép đôi, Điền từ, Điểm phát sóng. Tôi tổ chức cho học sinh thực hiện bằng cách sử dụng các hình thức thảo luận cặp đôi, thảo luận theo nhóm. Nhằm kích thích tính tò mò, sự ham thích tìm tòi, khám phá, phát hiện của học sinh. Ghi nhận bước đầu học sinh là nhớ bài một cách vững chắc; làm được các bài tập áp dụng dạng cơ bản trên máy theo đúng quy trình.

- Câu hỏi phải xác định rõ độ khó (dự đoán được tỷ lệ học sinh trả lời đúng để lựa chọn và sắp xếp thứ tự câu hỏi cho phù hợp với đối tượng học sinh).

- Tính độ khó của câu trả lời bằng cách:

Nếu đạt từ 70% đến 100%: câu hỏi dễ. 

Nếu đạt từ 30% đến 70%: câu hỏi vừa.

Nếu dưới 30%: câu hỏi khó.

- Cần nắm được độ khó để điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp với từng loại đối tượng học sinh.

- Câu hỏi phải có khả năng phân loại được trình độ của học sinh theo nhóm giỏi, khá, trung bình.

Học sinh tham gia củng cố kiến thức trong giờ học Tin học quốc tế.

6.2. Thiết lập cài đặt:

Sau khi hoàn thành các câu hỏi cho bài kiểm tra, thầy cô có thể cài đặt một số thông tin thêm cho bài kiểm tra của mình.

Tại khung bên phải của bài kiểm tra thầy cô có thể thiết lập:

Add grades: Thêm các đối tượng học sinh cho bài kiểm tra

Add a title Image: Thêm ảnh cho tiêu đề của bài kiểm tra

Select language: Chọn ngôn ngữ cho bài kiểm tra

Select grades: Chọn đối tượng học sinh từ lớp mấy đến lớp mấy.

Who can see this quiz: Thiết lập cho phép hoặc ko cho phép người khác nhìn thấy bài kiểm tra.

Sau khi hoàn thành các điều chỉnh và câu hỏi cho bài kiểm tra, thầy cô bấm Finish trên thanh công cụ.

6.3. Mời học sinh tham gia bài kiểm tra:

Để mời học sinh tham gia sử dụng Quizizz và gia bài kiểm tra thầy cô có thể bấm chọn Play live (Chơi trực tiệp) hoặc Assign HW (Giao bài tập) hoặc Practice (luyện tập).

Tiếp tục chọn 3 hình thức:

Teams: Đội nhóm (thường tổ chức trên lớp).

Classic: kiểu truyền thống mỗi người chơi trên 1 thiết bị (rất phù hợp với dạy online hiện nay).

Test: Thực hiện bài kiểm tra một cách nghiêm túc, yêu cầu đăng nhập để làm bài.

Thầy cô hãy chọn hình thức tổ chức phù hợp với lớp học của mình.

Giả sử ở đây tôi chọn Classic –> Host game.

Khi đó thầy cô có 2 cách để mời học sinh tham gia:

- Yêu cầu học sinh truy cập trang web joinmyquiz.com và sau đó nhập mã code để vào bài làm.

- Thầy cô bấm chọn or share via… để chia sẻ đường link cho học sinh.

6.4. Xem thông tin kết quả bài ôn tập của học sinh:

Học sinh hoàn thành bài làm, kết quả sẽ gửi về cho giáo viên, thầy cô hoàn toàn có thể kiểm tra, phân tích kết quả bài làm của học sinh.

Kết luận:

- Nếu giáo viên sử dụng phương pháp này thường xuyên sẽ khuyến khích học sinh học bao quát cả chương trình, tích nhiều kiến thức, tránh học tủ, học lệch.

- Ngoài ra giáo viên có thể áp dụng hình thức kiểm tra trắc nghiệm vào nhiều thời điểm khác nhau hoặc trong nhiều hoạt động khác nhau như là kiểm tra bài mới, kiểm tra kiến thức từng hoạt động, củng cố bài học,… mà lại tốn ít  thời gian.

- Không cần phải chấm điểm, tính chính xác cao và mang tính công bằng. Các em sẽ biết điểm và số câu trả lời đúng sau mỗi lần làm.

Học sinh tham gia kỳ thi Tin học quốc tế

III. HIỆU QUẢ MANG LẠI:

- Khi sáng kiến này được áp dụng hầu hết các em học sinh đều cảm thấy được thư giãn, thoải mái, tự tin hơn trong các tiết kiểm tra, tiết ôn tập cuối chương, cuối chủ đề, cuối học kỳ. Nâng cao ý thức tự học, tự củng cố kiến thức, kĩ năng đã học, tạo hứng thú học tập bởi Quizizz cung cấp các dạng câu hỏi, bài tập đa dạng các hình thức và sinh động, trực quan. Giúp học sinh yêu thích môn học hơn sẽ góp phần tạo động lực cho các em có thể cải thiện, nâng cao kết quả học tập tránh học tủ, học lệch.

- Học sinh hoàn toàn có thể thao tác được bằng trình duyệt web trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Sau khi học sinh chơi xong sẽ biết được mình đúng bao nhiêu câu, sai câu nào và sẽ biết được mình bao nhiêu điểm sau mỗi lần làm. Các em có thể làm ở lớp, ở nhà vào thời gian rãnh. Qua đó tôi đánh giá sự chuyên cần, tính tích cực của các cá nhân, các nhóm và cả lớp, tạo cơ hội để mỗi học sinh, mỗi nhóm tự đánh giá tiến trình học tập của mình. Từ đó, tôi chốt lại những vấn đề cơ bản của bài học, cũng cố lại những câu hỏi sai nhiều, không cần phải chấm điểm, tính chính xác cao và mang tính công bằng. Thay vì chúng ta phải soạn bài tập trên Word, Excel, Powerpoint... rồi in ra mất thời gian, công sức và lãng phí, sử dụng phần mềm Quizizz gửi link hoặc mã cho học sinh là xong. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, kế hoạch dạy học để tái sử dụng khi dạy vào các thời điểm khác nhau. Tôi thường xuyên sử dụng để giao nội dung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. 

- Sử dụng phần mềm Quizizz giúp cho giáo viên làm việc dễ dàng, dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian, có thể sử dụng lâu dài. Các bài làm của học sinh được lưu trữ khoa học. Giáo viên có thể gửi ngay kết quả bài làm cho học sinh để các em rút kinh nghiệm. Gửi cho phụ huynh qua mạng xã hội một cách nhanh chóng, để phụ huynh nắm bắt được lực học của các em. Tạo sự hấp dẫn lôi cuốn học sinh tham gia nhiệt tình, tự giác, hào hứng trong các giờ học Tin học quốc tế.

- Giảm thiểu thời gian chấm, chữa bài cho học sinh, kịp thời cập nhật những lỗi sai thường gặp trong quá trình rèn kĩ năng của học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

- Trong năm học 2022-2023 học sinh khối lớp 3, 4 kết quả cuối năm, đạt chứng chỉ thành phần Tin học quốc tế và bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thi về Tin học như sau:

* Kết quả Kiểm tra định kỳ lớp 3, 4 cuối năm năm học 2022-2023 như sau:

Học sinh hoàn thành tốt (9 điểm, 10 điểm): 325/379 học sinh, đạt tỉ lệ: 85,75%.

Học sinh hoàn thành (từ 5 điểm đến 8 điểm): 54/379 học sinh, đạt tỉ lệ : 14,25%.

Học sinh chưa hoàn thành: 0.

* Kết quả đạt chứng chỉ thành phần Tin học quốc tế lớp 3, 4: 

Số học sinh đạt chứng chỉ thành phần Tin học quốc tếlớp 3, 4: có 252 học sinh.

Có 5 học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế IC3 Spark.

* Kết quả bồi dưỡng học sinh tham gia các Hội thi về Tin học:

Có 01 học sinh đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 - năm 2023. 

Có 02 học sinh tham gia Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 - năm 2023. 

Có 01 học sinh đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Tài năng tin học cấp Thành phố Hồ Chí Minh lần 9 năm 2023.

Có 01 học sinh vào Vòng chung kết trong Hội thi Tài năng tin học cấp Thành phố Hồ Chí Minh lần 9 năm 2023.

Có 03 học sinh được vào Vòng bán kết Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 - năm 2023.

Có 01 học sinh đạt giải Nhất trong Hội thi Tin học trẻ huyện Bình Chánh năm 2023.

Có 01 học sinh đạt giải Nhất trong Hội thi Tài năng tin học huyện Bình Chánh năm 2023.

 istar.doimoisangtao.vn

See this gallery in the original post