Năm sáng tạo giúp cuộc sống tốt hơn

Danh sách “IBM 5 in 5” về “5 sáng tạo có khả năng làm thay đổi cuộc sống trong vòng 5 năm tới” của IBM vừa công bố cho thấy sự thú vị và giá trị của công nghệ trong tương lai. Đó là những sáng tạo khoa học mang tính đột phá, có khả năng thay đổi cách con người làm việc, sinh sống và tương tác…

Trí tuệ nhân tạo (AI). Tại IBM, các nhà khoa học đang sử dụng các bản ghi âm và ghi chép lời thoại từ các cuộc phỏng vấn khảo sát trạng thái tâm thần, kết hợp với các kỹ thuật học máy để phát hiện ra các mô hình trong giọng nói, nhằm giúp các thầy thuốc dự báo và giám sát một cách chính xác tình trạng rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt, điên và trầm cảm.

Hiện nay, chỉ cần khoảng 300 từ là các thầy thuốc đã có thể dự đoán xác suất mắc chứng rối loạn tâm thần của một người.

Trong tương lai, những kỹ thuật tương tự có thể được sử dụng để giúp các bệnh nhân mắc bệnh Parkinson, Alzheimer, Huntington, PTSD (rối loạn stress sau sang chấn) và thậm chí là các biểu hiện về hành vi, như bệnh tự kỷ và tăng động - giảm chú ý.

Khả năng nhìn như “siêu nhân”, nhờ công nghệ siêu hình ảnh (hyperimaging) và trí tuệ nhân tạo (AI). Theo đó, trong vòng 5 năm tới, các thiết bị hình ảnh mới sử dụng công nghệ hyperimaging và AI sẽ giúp chúng ta quan sát được rộng hơn, ra ngoài phạm vi phổ ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy.

Điều quan trọng nhất, những thiết bị này sẽ là những thiết bị cầm tay với giá cả phải chăng và dễ kiếm, do đó, khả năng nhìn thấu của siêu nhân có thể trở thành một phần trong trải nghiệm hàng ngày của chúng ta.

Kính soi macroscope sẽ giúp chúng ta hiểu chi tiết độ phức tạp của mặt đất.

Nhờ có mạng internet của vạn vật (Internet of Things), các nguồn dữ liệu mới đang đổ về từ hàng triệu vật thể được kết nối - từ tủ lạnh, bóng đèn và máy điều hòa nhịp tim cho tới những cảm biến từ xa như là máy bay không người lái (drones), camera, vệ tinh và kính viễn vọng.

Trong thời gian tới, chúng ta sẽ sử dụng các thuật toán và phần mềm học máy (machine-learning) để tổ chức thông tin về thế giới thực, nhằm đưa những dữ liệu khổng lồ và phức tạp.

Các phòng khám “trên một con chip” (lab-on-a-chip) sẽ đóng vai trò của các thám tử về sức khỏe để theo dõi bệnh tật ở cấp độ nano.

IBM cho rằng trong vòng 5 năm tới, những phòng khám mới lab-on-a-chip sẽ đóng vai trò của những thám tử sức khỏe dựa trên công nghệ nano: theo dõi những dấu hiệu vô hình trong các chất lỏng của cơ thể và cho phép chúng ta biết ngay lập tức khi cần phải đi bác sĩ.

Tại IBM Research, các nhà khoa học đang phát triển công nghệ nano lab-on-a-chip với khả năng phân tách và cô lập những phân tử sinh học có đường kính nhỏ tới 20 nano mét - kích thước của ADN, virus và màng tế bào.

Những phân tử này có thể được phân tích để có thể phát hiện sự tồn tại của bệnh tật trước cả khi có các triệu chứng.

Các cảm biến thông minh sẽ phát hiện sự cố ô nhiễm môi trường với tốc độ ánh sáng. Trong vòng 5 năm tới, những công nghệ cảm biến mới, có giá cả phải chăng sẽ được triển khai gần những giếng khai thác khí tự nhiên, các cơ sở lưu trữ và dọc theo các đường ống phân phối, cho phép ngành công nghiệp này phát hiện những chỗ rò rỉ vô hình.

Trong suốt hơn 7 thập kỷ, với một đội ngũ hơn 3.000 nhà nghiên cứu tại 12 phòng Lab trên 6 châu lục, IBM Research đã định hình nên tương lai của ngành công nghệ thông tin. Nhiều dự báo của “IBM 5 in 5” đã trở thành hiện thực và “IBM 5 in 5” lần này có giá trị cao với giới công nghệ hiện nay.

Theo Bá Tân - SGGP

TinQuânTin tức