Sinh viên ứng dụng CNTT xây dựng hệ thống cảnh báo xả thải

Hệ thống cảm biến sẽ theo dõi các chỉ số chất lượng nước liên tục. Nếu chất lượng nước vượt ngưỡng cho phép, hệ thống sẽ gửi tín hiệu cảnh báo đến người quản lý.

Đó là Hệ thống cảnh báo xả thải của Bùi Văn Xứng, sinh viên trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia TP.HCM sáng chế.

Bằng kiến thức thực tế và tìm hiểu từ các phương tiện truyền thông, Xứng nhận thấy, vấn đề ô nhiễm nguồn nước là một trong những vấn đề đang nhức nhối không chỉ riêng quốc gia mà là cả thế giới.

Mỗi năm có hàng triệu người bị ung thư và gặp các bệnh ngoài da, hiện tượng cá chết đồng loạt xuất hiện ở nhiều nơi, nguồn nước sạch ngày càng cạn kiệt, sinh vật đột biến gen ngày càng nhiều…

“Từ câu chuyện thực tế và những kiến thức tích lũy được, em đã nghiên cứu và tạo ra một hệ thống cảnh báo xả thải, giải quyết một phần vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở các nhà máy xí nghiệp” - Bùi Văn Xứng nói.

Theo đó, Hệ thống cảnh báo sẽ được lắp ở các ven sông, suối hoặc cửa biển nơi các nhà máy xả chất thải ra môi trường.

Hệ thống này sẽ được lắp đặt các cảm biến đo độ PH, nồng độ Clo, chì, lưu huỳnh và một số kim loại nặng khác. Bo mạch chủ nhận dữ liệu từ các cảm biến liên tục (1 giây thống kê một lần), xử lí một phần, mã hóa thành chuỗi dữ liệu. Sau đó dữ liệu được truyền không dây về máy chủ trung tâm.

Tại đây, phần mềm nhận chuỗi dữ liệu phân tích và kiểm tra so sánh mức độ ô nhiễm, nếu vượt ngưỡng cho phép sẽ gửi tín hiệu cảnh báo đến người quản lí môi trường.

Hệ thống còn có một website hiển thị thông tin thu thập được một cách liên tục.

Bùi Văn Xứng chia sẻ, môi trường nước ở mỗi khu vực đều có những tính chất khác nhau. Vì vậy, người nghiên cứu cần tìm hiểu kĩ một số đặc tính của đất và nước ở khu vực đó.

Các chất trong nước và đất liên quan nhiều đến hóa học và sinh học. Đây được xem là hạn chế trong quá trình nghiên cứu đối với Xứng vì rào cản về chuyên môn.

Để giải quyết khó khăn đó, Xứng đã xây dựng một đội ngũ 5 thành viên làm việc cùng nhau. Trong nhóm, mỗi người có một chuyên môn khác nhau, có người phụ trách tìm hiểu về địa chất, phân tích môi trường nước, xử lí dữ liệu...

Nói về những trăn trở với sản phẩm, Xứng cho biết nhược điểm hiện nay của hệ thống là chỉ cho ra dữ liệu và cảnh báo đúng ở một số môi trường chuyên biệt. Hệ thống đang còn lớn và cồng kềnh, lập trình chưa chặt chẽ, chất lượng các thiết bị lắp đặt chưa đảm bảo.

“Sắp tới, nhóm sẽ nghiên cứu tối ưu lại hệ thống cho nhỏ gọn hơn. Để tăng độ bền của các thiết bị, nhóm sẽ đặt mua một số thiết bị cảm biến từ một số nước uy tín như Đức, Nga, Nhật. Hệ thống sẽ được kiểm thử tại nhiều vùng đất, loại đất, và môi trường nước khác nhau” - Xứng chia sẻ.

Sản phẩm Hệ thống cảnh báo xả thải của Bùi Văn Xứng đã xuất sắc đạt giải Ba, đợt 2 cuộc thi Sáng kiến Cộng đồng năm 2016, do Tạp chí Khám phá phối hợp với Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Cơ sở, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Hà Thế An - Khampha

TinQuânTin tức