Nhận cảnh báo thiên tai không cần sóng điện thoại

IBM kết hợp với The Weather nhằm hỗ trợ người dùng nhận cảnh báo khẩn cấp, đặc biệt là các thị trường mới nổi.

1487579590-7.jpg

Điện thoại di động luôn là một giải pháp hiệu quà với những tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu mất sóng điện thoại thì đúng nghĩa trở thành ‘cục gạch’ chăng?

Để giải quyết vấn đề này, IDM và công ty The Weather đã hợp tác với nhau, sử dụng công nghệ liên kết vô tuyến kiểu mạng lưới (Mesh networking). Công nghệ này cho phép kết nối các điện thoại theo kiểu mạng lưới trong những khu vực địa lý rộng lớn.

Một cập nhật cho ứng dụng Android Công ty The Weather sử dụng radio tích hợp trong điện thoại cho phép gửi cảnh báo về thiên tai và thời tiết khắc nghiệt từ thiết bị này đến thiết bị khác – và tin nhắn vẫn tới người nhận ngay cả khi không có tín hiệu.

Ứng dụng này sẽ được đưa đến người dùng của Theweather tại các thị trường mới nổi gồm Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ La tinh.

Những khu vực này được lựa chọn vì tại đây, các mạng di động truyền thống có tần suất tắc nghẽn cao nhất, trong khi dữ liệu tăng trưởng gấp 2 lần tốc độ băng thông và có nguy cơ trở nên không sử dụng được trong trường hợp khẩn cấp.

Các cập nhật cho ứng dụng đã được tối ưu hóa với tốc độ dữ liệu ánh sáng, nhưng nó vẫn tồn tại những hạn chế. Ví dụ, các điện thoại cần cách nhau trong bán kính trung bình 10m để chia sẻ thông tin.

Điều đó có nghĩa, người dân ở vùng sâu vùng xa sẽ không thể tận dụng lợi thế của ứng dụng này vì khoảng cách, nhưng nó sẽ cực kì hiệu quả cho việc gửi thông báo cho đám đông lớn.

Với người dùng nằm trong vùng liên kết mạng lưới này, những thông tin khẩn cấp này vô cùng hữu hiệu, thậm chí có thể giúp họ thoát chết trong gang tấc. Và đây cũng chính là mục tiêu nhằm hỗ trợ xây dựng thế giới an toàn hơn của IBM và Theweather.

IBM cho biết, mặc dù các công ty khác như Facebook hay Google đang thử nghiệm máy bay không người lái và bóng bay để mở rộng tín hiệu điện thoại, thực sự vẫn tốt hơn nếu có thể phát triển một công cụ luôn tồn tại bên cạnh mỗi người: Điện thoại di động.

Bảo Uyên - Khampha

TinQuânTin tức