Phân tích sóng não để biết khả năng đọc tương lai của bé
Từ nghiên cứu về hoạt động sóng não của trẻ, những nhà khoa học có thể tiên đoán được cấp độ đọc của các bé, giúp giáo dục hiệu quả hơn.
Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Tâm lý học, Đại học Binghamton đã nghiên cứu hoạt động sóng não của trẻ để xác định sóng não của trẻ em đọc tốt hơn trong tương lai so với các em đọc không tốt như vậy khác nhau ở chỗ nào.
Họ dùng các phép đo ERP - đo lường phản ứng não đến một cảm giác cụ thể và dùng kỹ thuật điện não đồ (EEG) để ghi lại hoạt động điện của não.
Điện não đồ sử dụng các điện cực kim loại phẳng gắn vào da đầu. Tế bào não truyền thông tin qua các xung điện, và xung điện này sẽ hiển thị dưới dạng những đường lượn sóng trên bản ghi EEG.
Nhóm nghiên cứu đã đo hoạt động não của trẻ em và so sánh nó với các bản báo cáo, từ vựng và các dấu hiệu đọc thành công khác của trẻ hai năm sau đó.
Tiến sĩ Sarah Laszlo, phó Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Binghamton và đồng tác giả của nghiên cứu, nói: "Bộ não là thứ cho phép bạn làm tất cả mọi thứ, từ toán học đến việc thiết kế tòa nhà, tạo ra nghệ thuật. Nếu chúng ta xem xét bộ não đang làm gì trong quá trình đọc, đó là một dự báo thực sự tốt để biết khả năng đọc sẽ phát triển như thế nào”.
Bài kiểm tra cho các em nhỏ là một trò chơi điện tử với những chữ và từ ngẫu nhiên hiện lên màn hình. Các em sẽ nhìn thấy tên riêng của mình trong số đó và phải bấm nút khi chúng xuất hiện. Nếu trẻ gặp khó khăn với từ, các nhà nghiên cứu chỉ cần phân tích sóng não của trẻ là nhận ra.
Qua nghiên cứu, họ thấy rằng trẻ có bản báo cáo EEG tốt hơn có khả năng xử lý ngữ âm (âm thanh) và ngữ nghĩa (nghĩa) tốt hơn.
Tiến sĩ Laszlo giải thích: "Âm vị học là khả năng phát âm ra ngoài và xử lý ngữ nghĩa, tức biết nghĩa của từ. Giống như kiểu có thể liên kết từ “cá” với một sinh vật sống dưới nước vậy đó”.
Ngoài ra, các yếu tố khác được ghi lại khi nhóm đo sự thành công trong học tập của học sinh bao gồm giáo viên, sự khích lệ của cha mẹ, tuổi tác và số lượng đọc trước ở nhà.
Tiến sĩ Laszlo nói: "Khi trẻ đã bắt đầu gặp khó khăn với việc đọc, chúng cần được giúp đỡ thêm, nhưng điều này có thể gây khó khăn cho con và thường không hiệu quả”. Và các nhà khoa học cho rằng, bằng cách sử dụng dự đoán tầm xa về khả năng đọc như nghiên cứu nói trên, trẻ có thể được trợ giúp trước khi đã tụt hậu so với các bạn cùng lớp.
Tạ Ban (Dailymail)