Dân góp 3 tỷ xây bảo tàng nhiếp ảnh lưu giữ truyền thống nhiếp ảnh 125 năm làng Lai Xá, Hà Nội

Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá (Hà Nội) có kinh phí xây dựng 3 tỷ đồng do nhân dân đóng góp để lưu giữ truyền thống nhiếp ảnh 125 năm của làng.

Làng Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội có lịch sử làm nghề nhiếp ảnh 125 năm, bắt đầu từ khi cụ Nguyễn Đình Khánh (Khánh Ký) mở hiệu ảnh đầu tiên năm 1892 tại phố Hàng Da.

Kể từ đó, nghề nhiếp ảnh ở Lai Xá ngày càng phát triển. Đến giữa thế kỷ 20, dân làng Lai Xá có khoảng 2.000 người làm nghề với 150 hiệu ảnh trải dọc chiều dài của đất nước.

Năm 2003, UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội), đã quyết định công nhận danh hiệu làng nghề cho làng nhiếp ảnh truyền thống thôn Lai Xá.

Và để lưu giữ, phát huy truyền thống làng nghề, nhân dân Lai Xá đã có ý định quyên góp xây dựng “bảo tàng cấp làng” nhưng thiếu kinh phí.

5_zing.jpg

Đến năm 2015, sau khi dồn sức xây dựng đồng bộ hệ thống điện, đường, trường, trạm, người dân Lai Xá mới chính thức bắt tay vào lên kế hoạch xây dựng bảo tàng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nhiếp ảnh Lai Xá cho biết ban đầu làng dự định làm nhà truyền thống. Nhưng PGS, TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc bảo tàng Dân tộc học khuyên nên làm bảo tàng vì kinh phí tương đương nhau mà lại có thể thu hút được sự quan tâm của công chúng và du khách nước ngoài.

Rất may mắn, Lai Xá có một mảnh đất công hơn 100 m2 bên cạnh đình làng nên không phải lo về vấn đề mặt bằng.

Để có 3 tỷ đồng xây dựng nên bảo tàng, dân làng Lai Xá đã lập ban vận động đi quyên góp từng nhà và những người con Lai Xá đang làm ăn khắp mọi miền tổ quốc.

Còn hiện vật trưng bày thì do mỗi nhà có truyền thống làm ảnh quyên góp.

10_zing.jpg

Những bức ảnh treo trong bảo tàng đều phải qua một hội đồng chuyên môn gồm những người có uy tín thẩm định. Tác giả ảnh phải tự bỏ tiền in ảnh, làm khung nhưng ai cũng vui vẻ.

Hiện Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá có hai tầng, trưng bày khoảng 150 bức ảnh, 25 pano bài viết dẫn dắt và 15 tủ kính với khoảng 150 hiện vật.

Chị Triều, một khách tham quan cho biết chị thấy bảo tàng không lớn nhưng sắp xếp rất khoa học. Sau khi đến thăm, chị đã biết thêm nhiều câu chuyện thú vị không chỉ về làng ảnh Lai Xá mà còn về sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam.

Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá mở cửa từ 9h đến 16h vào ngày thứ 7 và chủ nhật mỗi tuần.

Theo Zing