Dự án hay\Cây đàn organ khổng lồ bên bờ biển Zadar

Năm 2005, trong quá trình cải tạo lại thành phố Zadar ở Croatia, kiến trúc sư Nikola Basic đã biến những bậc thềm chắn sóng bên bờ biển thành một chiếc đàn organ khổng lồ. Chiếc đàn này phát ra âm thanh khi sóng, gió biển đập vào, và trở thành điểm nhấn thú vị của thành phố Zadar.

Zadar có một lịch sử lâu đời bậc nhất ở Croatia. Nơi đây cũng trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh dữ dội như thế chiến thứ 1, thế chiến thứ 2, và bị tàn phá nặng nề. Để khắc phục hậu quả chiến tranh, Corotia đã cho xây dựng lại thành phố.

Kiến trúc sư người Croatia, Nikola Basic không hài lòng với việc xây dựng thành phố với chỉ bê tông và cọc sắt nên đã quyết định xây dựng một cây đàn tại bờ biển bằng đá cẩm thạch.

Cây đàn biển – ‘Sea Organ’ được lồng vào các bậc thang dài 70 mét dẫn ra bờ biển Adriatic. Mỗi bậc được cài đặt 5 ống cơ quan và có các hợp âm khác nhau. Những ống này sẽ kết nối nhau lại chạy dài bên bờ biển và phát ra âm thanh khi có sóng và gió.

Nikola-Basic-sea-organ4-889x667.jpeg

Các bậc thang sẽ biến đổi âm thanh của sóng biển thành những đoạn nhạc có nhịp điệu ngẫu hứng và nhẹ nhàng.

‘Sea Organ’ không chỉ được người bản địa và khách du lịch yêu thích, nó còn giành được nhiều giải thưởng về kiến trúc. Năm 2006, ‘Sea Organ’ giành được giải thưởng European về không gian đô thị công cộng.

Nó được miêu tả: “nơi hoàn hảo để vừa ngắm cảnh hoàng hôn và đường biển quanh đảo Ugljan, vừa thưởng thức các tác phẩm âm nhạc được chơi bởi chính bờ biển này”.

Bảo Trung (Theo inhabitat)

Dự án hayQuân