Seabin, thùng tự gom rác nổi trên mặt biển

Hai vận động viên trượt ván người Úc đã thiết kế ra một chiếc thùng rác nổi được và tự động gom rác thải, thậm chí cả vệt dầu loang trên mặt biển.

Anh Andrew Turton và Pete Cegliski thành lập ra dự án Seabin - thùng rác trên biển – nhằm đề ra một giải pháp đơn giản và hợp lý cho vấn đề ô nhiễm đại dương. Chiếc thùng rác nổi này tự động thu thập rác thải, hoạt động liên tù tì cả ngày, góp phần tạo ra môi trường sống thuận lợi hơn cho các sinh vật biển.

Chiếc thùng được buộc vào bến tàu và thả nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Một máy bơm nước trên bờ duy trì dòng nước liên tục vào thùng, cuốn theo rác và phế liệu. Những túi vải làm từ sợi tự nhiên trong thùng sẽ lọc và giữ rác lại, còn nước lại được đẩy ra ngoài.

Nhóm dự án dự định sẽ bắt đầu lắp đặt thùng rác tại các bến đậu, cảng nhỏ và các câu lạc bộ du thuyền vì đó là nơi mà rác thải thường tích tụ. Chi phí lắp đặt và bảo trì cho dự án này khá thấp nhưng mang lại hiệu quả cao.

Dự án Seabin là một hệ thống xử lý rác đơn giản, thông minh, có thể dễ dàng đưa vào sử dụng tại các bến du thuyền trên toàn thế giới. Chính vì thế, Seabin đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, các buổi phỏng vấn và bài viết về phát kiến này đã được đưa tin ở rất nhiều nơi.

Những người sáng lập hiện đang kêu gọi vốn cộng đồng trên website Indiegogo để gây quỹ cho việc sản xuất các thùng rác nổi với quy mô lớn hơn cùng với khẩu hiệu “làm sạch đại dương từ từng bến tàu”.

Jo (Theo mymodernmet)

TinQuânTin tức