Anh nông dân lớp 8 sáng chế máy đào khoai tây đa năng

Một anh nông dân chỉ mới học hết lớp 8 đã tự mày mò và chế tạo thành công máy đào khoai tây đa năng, nâng năng suất lao động lên gấp hàng chục lần với phương thức thủ công. Anh là Phạm Minh Thành (42 tuổi), ngụ Nguyễn Siêu, phường 7, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em ở phường 7, TP.Đà Lạt. Từ nhỏ, ngoài việc lên lớp, anh Thành đã sớm phụ giúp gia đình làm nông. Đến năm lớp 8, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn buộc anh phải nghỉ học.

Nghĩ đến việc không thể sống mãi bằng nghề nông, anh quyết tâm vừa làm vừa đi học nghề cơ khí. Năm 1994, anh Thành lập gia đình và bắt đầu tập trung làm nghề cơ khí.

Trong quá trình làm nông anh đã chứng kiến cảnh gia đình và hàng trăm hộ nông dân trồng khoai tây nơi đây cứ vào vụ thu hoạch là vô cùng cực khổ, phải đào khoai tây thủ công nên tốn rất nhiều thời gian, còn thuê lao động thì phải trả công cao... cũng từ đó anh Thành tự nhủ:

 “Phải chế tạo ra một công cụ đào khoai tây để tiết kiệm thời gian, nâng năng suất lao động lên gấp hàng chục lần với phương thức thủ công, mang lợi nhuận cho gia đình, bà con đỡ vất vả hơn”.

Sáng chế máy đào khoai tây đa năng

Anh Thành cho biết: “ Năm 2008, trong một lần tình cờ xem trên ti vi, tôi thấy nông dân nước ngoài thu hoạch khoai tây, khoai lang... bằng máy đào giúp tiết kiệm thời gian, nâng năng suất lao động lên gấp nhiều lần so với phương thức thủ công, mang lại lợi nhuận cao. Thấy vậy tôi nảy sinh ý tưởng chế tạo ra một giàn máy đào các loại củ giúp bà con đỡ vất vả mỗi khi vào mùa thu hoạch”. 

Nghĩ là làm, sẵn có tay nghề và ý tưởng trong đầu anh Thành bắt đầu mua các phụ kiện như sắt, lưỡi cày, bạc đạn, băng chuyền…về cắt, gò, hàn để chế tạo máy. Anh Thành cho biết: 

“Tôi không tham khảo hay lấy máy đào sẵn có để cải tiến nó mà tự mày mò, nghiên cứu và chế tạo theo mô hình sẵn có trong đầu mình. Tôi phải tốn hơn 1 tháng mới chế tạo thành công chiếc máy đào đầu tiên. Tuy nhiên khi mang nó ra chạy thử nghiệm thì giàn máy tương đối tốt nhưng từng bộ phận gắn kết với nhau chuyển động chưa nhịp nhàng, máy thường xuyên bị hư hỏng. Mỗi lần vận hành cho máy đào khoai tây thì củ khoai bị máy cắt đứt nhiều đoạn, để sót củ rất nhiều”.

Thất bại lần đầu không làm anh Thành nản trí. Anh tiếp tục bổ sung, khắc phục những điểm cần hoàn chỉnh. Trong thời gian 2 đến 3 tháng, anh chỉnh sửa và bổ sung để hoàn chỉnh máy lần 2 và lần 3.

Cuối cùng anh Thành cũng hoàn thiện máy đào với trọng lượng khoảng 200kg và đưa ra thị trường. Biết tin, nhiều bà con ở TP. Đà Lạt tìm đến xem thực tế và thấy rất hiệu quả, mang nhiều tiện ích nên đặt hàng.

Cũng từ đó, tin lành đồn xa, nhiều người ở các tỉnh phía Bắc cũng tìm đến và đặt mua với số lượng lớn.

Trao đổi với chúng tôi, nông dân Lê Kim Bình (ngụ 25B, Xô Viết Nghệ Tỉnh, phường 7, TP.Đà Lạt), một trong những người đầu tiên mua và sử dụng máy đào khoai tây của anh Thành cho biết:

“Khi biết anh Thành chế tạo thành công máy, tôi đã đến xem thực tế và thấy rất hiệu quả, mang nhiều tiện ích nên tôi quyết định mua máy đào khoai tây của anh. Từ khi mua về đến nay máy chưa hư hại bộ phận quan trọng. Ngày trước, gia đình tôi đào thủ công 1 ha phải mất gần 70 người mới xong, còn bây giờ với chiếc máy này, 1 ngày tôi đào hơn 1 ha”.

Không ngừng cải tiến

Tháng 10.2013, Giàn máy nông nghiệp của anh Phạm Minh Thànhđược Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Chứng nhận bảo hộ độc quyền với nhãn hiệu “Minh Thành Tài”.

Chiếc máy đào khoai tây đa năng của Thành chế tạo có chiều rộng máy chỉ chừng 1 m, bằng với chiều rộng của luống khoai tây và nặng khoảng 200 kg.

Máy được chế tạo từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như sắt, lưỡi cày, nhíp cũ xe ô tô, băng chuyền, bạc đạn… nhưng máy hoạt động vô cùng hiệu quả trên mọi địa hình.

Để hoạt động, máy phải được kết nối vào sau đuôi của chiếc máy cày để di chuyển. Khi hoạt động máy sẽ kéo lưỡi cày xới đất lẫn củ khoai rồi đưa tất cả lên bộ phận sàng. Lúc này, đất sẽ rơi xuống trước, rồi mới tới củ khoai và được bộ phận gom khoai vào giữa luống, người đi theo sau chỉ cần nhặt khoai.

Ngoài việc đào khoai tây, máy có thể đào được củ khoai lang, đào gốc sú, củ lily... và máy còn san ủi đất, đá vườn giúp nông dân dọn sạch vườn trên mọi địa hình, kể cả đồi núi, đất đá.

Anh Thành cho biết mình sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến theo hướng gọn nhẹ hơn về trọng lượng, qua đó giảm bớt nguyên liệu, vật tư chế tạo để máy gọn nhẹ và cho năng suất cao hơn.

Lâm Thao - Báo lao động

TinQuânTin tức