Nhà thiết kế thời trang nhặt rác về may trang phục

Anh Artur Brazhe, một nhà thiết kế thời trang đến từ Nga thực sự tin rằng, thứ bỏ đi của người này rất có thể là báu vật đối với người khác.

Anh Artur Brazhe cùng các người mẫu đang chuẩn bị cho một buổi biểu diễn thời trang từ…rác.

Thứ bỏ đi của người này là báu vật đối với người khác. Câu châm ngôn rất phổ biến này giờ đã có thêm một “tín đồ” trung thành hoạt động trong làng thời trang thế giới.

Tín đồ đó chính là anh Artur Brazhe, người sống ở thành phố Kursk, thuộc miền Tây của nước Nga. Anh Artur đang gây chú ý với ý tưởng biến những thứ người ta coi là đồng nát thành những bộ trang phục độc đáo.

Đó chính là lí do mỗi ngày anh lại ghé thăm những kho phế liệu và mấy bãi rác gần nhà để thu gom những vật liệu bị vứt bỏ ở đó đem về, rồi “tặng” cho chúng một cuộc đời mới đầy ý nghĩa.

Chiếc đầm cầu kỳ làm từ giấy báo, một trong những thiết kế đầu tay của anh Artur Brazhe.

 “Khi còn bé, tôi rất thích đi dạo trong rừng. Tôi cảm thấy vui sướng khi được chìm đắm trong tự nhiên và chiêm ngưỡng những con vật. Tôi thích quan sát chúng chạy nhảy và khi chúng ăn. Tôi còn thấy hoan hỉ khi thấy chúng lớn lên. Sau này, khi trưởng thành, tôi không còn nhiều thời gian để hòa mình vào thiên nhiên nữa, bởi tôi bận rộn với câu hỏi: làm thế nào để giúp cho tự nhiên được sạch sẽ như thuở ban đầu”, nhà thiết kế thời trang Artur Brazhe chia sẻ.

Thế rồi Artur Brazhe bắt đầu tìm cảm hứng thời trang từ những vật liệu tái chế - một xu hướng mà vài năm trở lại đây người ta gọi là “upcycling” (có nghĩa là chế tác lại một đồ vật cũ thành một sản phẩm mới hoàn toàn). Anh Artur lựa chọn những thứ gây hại cho môi trường như chai nhựa và túi ni-long, hộp thiếc và các loại rác thải xây dựng để làm nguyên liệu cho các bộ sưu tập thời trang của mình. Và anh có lí do để lựa chọn những nguyên liệu khác thường này.

“Bộ sưu tập đầu tiên của tôi làm từ giấy báo. Tới nay đã được 10 năm và hiện nó vẫn mặc được. Tuy nhiên, có một điều là một tờ báo sẽ bị phân hủy sau 10 năm bởi thế đã đến lúc bộ sưu tập thời trang đầu tay của tôi có dấu hiệu mủn ra”, anh Artur Brazhe cho biết.

“Báo còn bền được như thế, thì tôi tin rằng, các loại nguyên liệu khác như đồ nhựa, túi nilong chắc chắn sẽ là nguyên liệu tuyệt vời của tôi”, anh Artur nói thêm.

Mặc dù được làm từ những “loại vải” không tưởng, nhưng các mẫu trang phục do anh Artur thiết kế không hề khiến người mặc có cảm giác khó chịu.

Anh Artur Brazhe không lo cạn kiệt ý tưởng bởi anh có được sự ủng hộ của cộng đồng.

“Tôi thấy mọi thứ đều tuyệt vời tới từng chi tiết. Những bộ đồ mà chúng tôi mặc trên người đây rất thời trang và khiến chúng tôi cảm thấy thoải mái”, người mẫu Kristina Konova cho biết. “Chẳng ai nhận ra những trang phục mà chúng tôi mặc được làm từ các vật liệu tái chế cả. Người ta phải nhìn rất gần và quan sát thật kỹ mới nhận ra”, người mẫu Kristina nói thêm.

Sự sáng tạo của anh Artur Brazhe đã giúp anh giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi về thời trang trong đó có 'Russian Silhouette', 1 giải thưởng danh giá dành cho nhà thiết kế mới vào nghề với bộ sưu tập làm từ giấy báo.

Mặc dù trước đây anh Artur Brazhe bước vào nghề một cách đơn độc, thì giờ đây anh chẳng phải lo tới nguồn nguyên liệu nữa, bởi anh nhận được khá nhiều sự góp sức từ những người ủng hộ: “Trước đây tôi thường phải tự đi đi kiếm vật liệu trong các kho phế liệu hay các bãi rác gầ nhà tôi. Còn giờ đây có nhiều người ủng hộ ý tưởng của tôi lắm. Họ mang tới cho tôi rất nhiều loại vật liệu cùng với những ý tưởng thiết kế của riêng họ. Tôi chẳng bao giờ phải lo cạn kiệt nguồn cảm hứng sáng tạo nữa”,  nhà thiết kế sinh thái Artur Brazhe cho biết

Sáng kiến của anh Artur Brazhe rất có ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh Bộ Tài Nguyên và Môi trường Liên Bang Nga cho biết, trong năm 2016, chỉ có khoảng 2-3% rác thải nội địa được tái chế đúng cách. Và hệ quả là vấn đề ô nhiễm và xả rác bừa bãi đã trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự nhiên của xứ bạch dương, Bộ trên cho biết.



Hoài Thanh (Theo Inside Edition)