Máy gọt khoai mì của 'lão nông điên'

Sau nhiều năm tự tìm tòi, chế tạo, ông Nguyễn Linh (tổ 9, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), dân làng hay gọi là ông “Linh điên” đã cho ra đời máy gọt khoai mì giúp ích lớn cho hoạt động sản xuất của nông dân.

Năm 1996, ông Linh từ Thừa Thiên Huế đến Chư Ty lập nghiệp với nghề canh tác khoai mì. Nhận thấy công việc bóc vỏ khoai mì tốn nhiều nhân công mà độc hại do tiếp xúc với chất Cyanua trong vỏ khoai, ông quyết tâm chế tạo ra máy gọt vỏ khoai mì.

 Năm 2005, ông Linh bắt tay vào tìm tòi, sáng chế với nhiều khó khăn. Sau 3 tháng, chiếc máy gọt khoai mì đầu tiên ra đời, nhưng không may do sai xót, máy nổ tung ngay trên rẫy. Bởi thế, người dân quanh đó gọi ông với biệt danh ông “Linh điên”, ngay cả vợ ông cũng bỏ ông mà đi.

Ông Linh giới thiệu máy gọt khoai mì cho khác hàng.

 Không nản trí, ông tiếp tục nghiên cứu khắc phục lỗi. Ông Linh chia sẻ, khi đó vườn đã bán, nhà cũng đã cầm, ngân hàng không cho ông vay tiếp nên ông đành vay anh em, bạn bè tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Cứ thế, sau nhiều tháng ngày vất vả, chiếc máy thứ ba ra đời nhưng vẫn không thành công.

Ông tiếp tục tháo ra làm chiếc thứ tư. Lần này máy thành công, song hiệu quả chưa đạt mong đợi, ông lại lần nữa tháo máy. 4 năm sau, chiếc máy thứ 5 ra đời. Máy đạt công suất tối đa lên đến 40-45 tấn/ngày, bằng 150 nhân công làm việc.

Máy có thể sử dụng cho bà con nông dân, cũng có thể sử dụng trong nhà máy. Đặc biệt, khi sử dụng máy sẽ tập trung lượng vỏ lớn, có thể làm biogas, phân vi sinh xử lý được vấn đề môi trường. Không chỉ gọt được khoai mì, máy cũng có thể gọt các loại củ dạng dài có kích thước tương đương. Hiện nay giá của một chiếc máy dao động từ 70 - 75 triệu đồng.

Sau thành công của máy gọt khoai mì, mọi người xung quanh không còn gọi ông là “Linh điên” thay vào đó cái tên “Linh sáng chế”.

Năm 2014, ông Linh đoạt Giải Nhất tháng trong cuộc thi Nhà sáng chế Việt năm 2014 do kênh VTV2 tổ chức và Bộ KHCN bảo trợ. Năm 2015, ông cũng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận danh hiệu Cúp vàng.

Ly Nga (Theo VTC News)