TP.HCM hỗ trợ xử lý các điểm gây ô nhiễm môi trường ở địa phương

Theo Kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2019, TP.HCM sẽ hỗ trợ xử lý các điểm gây ô nhiễm môi trường (ONMT) bức xúc ở địa phương. Trong đó, bao gồm việc phòng ngừa, kiểm soát ONMT; quản lý chất thải; quản lý tài nguyên nước và khoáng sản; khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; bảo vệ đa dạng sinh học; tăng cường năng lực quản lý môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT; tăng cường hợp tác môi trường trong vùng và khu vực.

Cụ thể, TP.HCM sẽ tăng cường công tác vệ sinh các tuyến kênh rạch hở, đảm bảo chức năng tiêu thoát nước; tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm cao xen cài trong các khu dân cư và dọc các tuyến kênh rạch; thường xuyên giám sát việc xả thải của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị sản xuất, kinh doanh có phát sinh nước thải gây ONMT nguồn nước, hướng đến kéo giảm và chấm dứt việc xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường.

TP.HCM cũng tập trung nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sau cấp phép trong lĩnh vực BVMT; tập trung kiểm soát ô nhiễm do nước thải, khí thải, nước thải đô thị; xử lý triệt để, di dời cơ sở gây ONMT và không phù hợp quy hoạch, nằm xen cài trong khu dân cư; kiểm tra, giám sát việc phân loại thu gom, lưu trữ chất thải rắn y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP; đẩy mạnh công tác xử lý các hành vi lấn chiếm lòng sông, hành lang bảo vệ kênh, rạch gây ách tắc dòng chảy; thực hiện “mô hình không rác” và triển khai các hoạt động giáo dục và truyền thông môi trường trong trường học gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hoạt động gom rác tại TP.HCM. (Ảnh minh họa).

Đồng thời, TP.HCM cũng vận động các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại không sử dụng các sản phẩm khó tái chế, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường...

Được biết, UBND TPHCM cũng vừa phê duyệt khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài 4,606 tỷ đồng, do Tổ chức Oxfam Novib (Hà Lan) tài trợ cho dự án Thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của người thu gom rác dân lập. Đây là dự án có vốn viện trợ không hoàn lại, được thực hiện trên địa bàn các quận: 2, 6, 9, Bình Thạnh và Gò Vấp. 

Thời gian thực hiện từ tháng 8-2018 đến tháng 12-2021. Chủ đầu tư dự án là Trung tâm Nghiên cứu - Tư vấn công tác xã hội và phát triển Cộng đồng (SDRC). Mục tiêu của dự án này là nhằm nâng cao năng lực để người thu gom rác tiếp cận các chính sách an sinh xã hội (bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, an toàn lao động) dễ dàng hơn; nâng cao nhận thức của người thu gom rác và hình thành hành vi thực hành tốt vệ sinh an toàn lao động, thói quen sử dụng bảo hộ lao động nhằm đảm bảo an toàn khi làm việc.

Mạnh Hùng