Đức: Đưa vào hoạt động tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới
Thay vì thải ra khí carbon dioxide gây ô nhiễm môi trường, tàu Coradia iLint chỉ thải ra hơi nước.
Sau gần 2 năm chạy thử nghiệm, đoàn tàu chở khách Coradia iLint màu xanh dương, do nhà sản xuất TGT Alstom của Pháp chế tạo, vừa đi vào hoạt động dọc theo tuyến đường dài 124 km ở bang Lower Saxony phía tây bắc nước Đức. Công ty Alstom của Pháp, đơn vị phát triển tàu, cho biết, đây là tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới tham gia vào hoạt động thương mại.
Ngay trong chuyến hành trình đầu tiên, tàu Coradia iLint đã chinh phục được hành khách: “Tôi hy vọng rằng những chuyến tàu này sẽ sớm được mở rộng. Nếu con tàu có thể hoạt động tỏng phạm vi 1000km mà không cần dừng lại để nạp nhiên liệu, chắc chắn nó có thể đi từ Bremerhaven tới Munich. Nếu điều đó xảy ra thì quả là tuyệt vời” , ông Gerd, một hành khách 72 tuổi cho biết.
Nguồn cung cấp năng lượng chính cho tàu Coradia iLint là hydro lưu trữ trong các bồn chứa trên nóc tàu và oxy trong không khí. Phản ứng hóa học giữa hydro và oxy xảy ra ở một buồng riêng biệt sản sinh năng lượng, được sử dụng trực tiếp cho tàu thông qua hệ thống quản lý năng lượng. Trong khi đó phần dư thừa sẽ được tích trữ vào các bảng pin lithium-ion lắp dưới dưới gầm toa xe.
Các tàu Coradia iLint đạt vận tốc tối đa lên tới 140 km/h, khi được nạp đầy Hydro tàu có thể chạy được 1.000 km. Nhờ cơ chế vận hành như vậy, con tàu sẽ chỉ thải ra hơi nước mà không thải bất cứ chất thải nào gây hại tới môi trường.
Không chỉ dừng ở đó, tàu chạy êm hơn 60% so với tàu chạy bằng diesel truyền thống. Cùng lúc, tàu Coradia iLint cũng mang đến nhiều sự thoải mái hơn cho các nhân viên kỹ thuật.
“Nạp nhiên liệu cho tàu Coradia iLint dễ hơn rất nhiều khi so với tàu diesel: tàu nối luôn với vòi bơm. Nhờ đó việc nạp khí hydro chỉ diễn ra trong vòng 15 phút”, Rene Gessing, kỹ sư dự án cho biết.
Về phần mình, giám đốc điều hành của Alstom, ông Henri Poupart-Lafarge nói rằng, chuyến tàu này mở ra một kỷ nguyên mới trong vận tải đường sắt khi nó thách thức kỷ nguyên của những chuyến tàu vận hành bằng dầu diesel.
Không chỉ các bang tại Đức, nhiều quốc gia cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến công nghệ này như Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ý và Canada. Cùng lúc, Pháp cũng lên kế hoạch thay những đoàn tàu chạy diesel thành những chuyến tầu vận hành bằng hydro nói trên.
Trước đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã từng sử dụng Hydro lỏng để đẩy các tên lửa vào vũ trụ từ năm 1970. Công nghệ mới này đã và đang thu hút sự quan tâm của Hà Lan, Đan Mạch và Nauy.
Hoài Thanh (Theo AFP)