Người nông dân sáng chế máy cày giải phóng sức lao động trong sản xuất nông nghiệp

Từ thực tiễn sản xuất, cùng với niềm đam mê sáng tạo, Anh Nguyễn Mạnh Cường xã Võ Miếu Thanh Sơn đã nghiên cứu và sáng chế tạo thành công máy cày Mini có tính ứng dụng cao, góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất, phù hợp với điều kiện canh tác ở địa phương.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (đứng giữa) với máy cày mini tự sáng chế có tính ứng dụng cao, góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất cho bà con nông dân của huyện Thanh Sơn.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (đứng giữa) với máy cày mini tự sáng chế có tính ứng dụng cao, góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất cho bà con nông dân của huyện Thanh Sơn.

Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, dù không được học qua trường đào tạo nghề, nhưng với niềm đam mê sáng chế, tự học sáng tạo anh Nguyễn Mạnh Cường sinh năm 1987 Khu Thanh Hà xã Võ Miếu huyện Thanh Sơn đã bắt tay vào sáng chế thành công máy cày Mini, có tính ứng dụng cao giúp bà con nông dân làm chè của huyện Thanh Sơn tiết kiệm được công lao động và nâng cao hiệu quả kinh tế trong canh tác nông nghiệp. Anh Cường Chia sẻ: Máy cày Mini của anh chế tạo có thể cày dãy bón phân cho chè, rạch ngô, rạch lạc và kết hợp một phụ kiện nữa có thể bơm nước, đánh cỏ, rất đa năng, hiệu quả kinh tế mang lại rất cao mà chi phí đầu tư lại thấp. Khi mà qua nhiều lần thất bại thì bây giờ hoàn thành cũng rất mãn nguyện, so với công sức mà mình bỏ ra, bà con nông nhân cũng ủng hộ cái máy của mình thì anh cảm thấy rất là vui sướng.

Máy cày Mini của anh Cường được lắp ghép từ hệ thống động cơ máy phát cỏ và hộp số giảm tốc máy rạch nước, tạo thêm bánh xe, khung giúp máy thăng bằng và dễ sử dụng.  Để làm ra chiếc máy cày Mini như hiện tại anh đã mất rất nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu từng chi tiết, từng phụ kiện khác nhau. Anh đã mất khoảng 2 năm để hoàn thành chiếc máy cày Mini ưng ý, khi sản phẩm anh làm ra đã giúp người dân giảm được trên 20 lần công lao động và cày được trên mọi địa hình đồi núi, được người dân đón nhận.

Ông Hoàng Thành Tải, xóm Do Lau, Võ Miếu cho biết: Tôi được trực tiếp tham quan, sử dụng sản phẩm máy cày Mini của anh Cường thì tôi trực tiếp được cày thử thì thấy sản phẩm rất hữu hiệu. Tôi thấy tốc độ rất nhanh, so với người lao động thì gấp trên 10 lần trở lên, 2 nữa là lần đầu thì chưa quen những lần thứ 2 là cảm thấy rất nhẹ nhàng. Sản phẩm này rất hữu hiệu và phù hợp với bà con nông dân, thực tế là bà con nông nhân lao động rất vất vả, nếu như sản phẩm này mà được đi vào với nông dân thì rất đỡ công lao động cho bà con. Chúng tôi rất mong muốn sản phẩm được mở rộng ở địa phương xã Võ Miếu cũng như xóm Do Lau của chúng tôi.

Bà Đinh Thị Vân – xóm Vắng, Võ Miếu chia sẻ: Tôi thấy cái máy cày Mini này rất hiệu quả, nhanh và giảm sức lao động. Tôi cũng mong muốn làm sao để phát hành nhiều hơn trên địa bàn để bà con chúng tôi được sử dụng, giảm sức lao động cho bà con.

Trao đổi với chúng tôi Ông Đinh Công An – Phó Chủ tịch UBND xã Võ Miếu cho biết thêm: Địa phương chúng tôi thấy chiếc máy cày Mini của anh Nguyễn Mạnh Cường là rất là hay, sáng kiến tốt trong sản xuất nông nghiệp đặc biệt là đối với người dân trồng chè, với đặc thù của địa phương chúng tôi có diện tích chè lớn, địa hình đồi núi, máy cày Mini của anh Cường được thiết kế nhỏ gọn có thể sử dụng trên các địa hình đồi núi dốc, khi đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả rất cao, giảm được rất nhiều công lao động. Trong thời gian tới, địa phương sẽ mở rộng sáng kiến của anh Cường và có thể sẽ hỗ trợ về kĩ thuật để tới đây nhân rộng mô hình, áp dụng trên địa bàn toàn xã.

Anh nông dân Nguyễn Mạnh Cường là một tấm gương tiêu biểu về tự học, học thường xuyên, học suốt đời, máy cày mini do anh tự chế đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất, góp phần thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện Thanh Sơn, nâng cao giá trị kinh tế cho các hộ nông dân.

Hội Khuyến học huyện Thanh Sơn