Chế tạo máy tự động sản xuất bánh tráng nước dừa

Chất lượng bánh ngon, thời gian sản xuất ngắn, chi phí thấp, đảm bảo an toàn vệ sinh là những ưu điểm nổi trội của dây chuyền làm bánh tráng nước dừa do anh Nguyễn Hữu Vinh - Giám đốc Công ty Sachi Nguyễn, phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn chế tạo. Đặc biệt, hệ thống sấy bánh tráng nước dừa tự động của anh đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo nhà nông” năm 2020, do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở KH&CN tổ chức.

Dây chuyền sản xuất bánh tráng có 2 hệ thống chính là hệ thống tráng và hệ thống sấy bánh, cả 2 đều được thực hiện theo quy trình tự động.

Nguyên liệu với các thành phần là bột mì, bột gạo, tiêu, hành và một số gia vị khác, sau khi trộn đều sẽ chuyển qua hệ thống tráng bánh dùng bằng công nghệ lu lô và hơi nước.

Sau khi tráng xong, bánh sẽ được chuyển qua hệ thống sấy tự động khép kín, hệ thống này gồm 6 bộ phận chính là hệ thống băng tải đưa vỉ vào hầm sấy, hệ thống nhiệt hơi nước, hệ thống băng tải 9 tầng, hệ thống đèn sấy hồng ngoại, hệ thống quạt tuần hoàn nhiệt và đầu hơi nước.​

Hệ thống quạt tuần hoàn sẽ làm nhiệt độ trong hầm sấy bằng nhau và tiết kiệm được năng lượng kết hợp hệ thống máy sấy có 9 tầng nên bánh sẽ được khô đều. Điểm đáng chú ý là hệ thống sử dụng kỹ thuật phun hơi nước để giữ bánh không bị vênh nếu trong quá trình sấy bánh bị mất ẩm nhanh.

Hệ thống này hiện nay chưa có trên thị trường, đặc biệt là sử dụng nhiệt hơi nước để tăng áp cao và tăng độ ẩm khi sấy để bánh ra không bị nứt. Anh Vinh cho biết, cả quy trình hoạt động từ khi đưa bột vào tráng đến khi ra thành phẩm mất khoảng 90 phút và giờ đây, làm bánh tráng nước dừa không còn phụ thuộc vào thời tiết nữa. Hiện đã có 2 cơ sở sản xuất bánh tráng trong tỉnh được anh Vinh lắp đặt hệ thống sấy và một cơ sở ở tỉnh Bến Tre đang được anh chuyển giao kỹ thuật.

Với dây chuyền sản xuất bánh tráng này, mỗi ngày nhà máy của anh Vinh cho ra thị trường khoảng 1 tấn bánh tráng các loại, xuất đi các tỉnh trong nước và cả nước ngoài. Nhà máy tạo việc làm cho 20 lao động tại địa phương với mức lương từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

PHAN TUẤN

(Báo Bình Định)