Phòng tư vấn học đường trực tuyến/trực tiếp dành cho học sinh Quận 3

1. Đặt vấn đề 

     - Ngành giáo dục và đào tạo Quận 3 đang ra sức xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí lớn: An toàn – Yêu thương – Tôn trọng, do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh thì nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục an toàn, đảm bảo sự phát triển toàn diện đồng đều ở các mặt Đức – Trí – Thể - Mỹ cho học sinh là cực kỳ quan trọng.

     - Hiện nay, tình hình học sinh gặp nhiều khó khăn về sức khỏe tinh thần, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19 lại càng đặt ra nhu cầu cấp thiết phải chăm sóc không chỉ sức khỏe thể chất mà còn là sức khỏe tinh thần cho học sinh, giúp học sinh yên tâm học tập, trưởng thành trong môi trường giáo dục an toàn, trong những trường học hạnh phúc trên địa bàn Quận 3.

     - Nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ, hướng dẫn không chỉ về tâm lý mà còn về những khó khăn trong học tập, trong giao tiếp của học sinh là có thật và ngày càng lớn, đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo phải có một kênh lắng nghe thông tin học sinh, kịp thời giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn, yên tâm trưởng thành từng ngày. Qua đó, góp phần giáo dục, định hướng cho học sinh; mặt khác, giải tỏa căng thẳng cho học sinh, góp phần phòng tránh bạo lực học đường. 

2. Nội dung thực hiện

     - Tạo được một kênh lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ từng học sinh Quận 3.

     - Xã hội hóa hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh.

     - Giải được bài toán thiếu cơ sở vật chất và chuyên gia để xây dựng phòng/góc tư vấn học đường trong các trường trên địa bàn Quận 3 (do có diện tích chật hẹp).

     - Ứng dụng CNTT hiệu quả trong các hoạt động quản trị trường học, góp phần xây dựng trường học thông minh trên địa bàn Quận 3.

     - Thành lập 5 phòng tư vấn học đường trực tiếp (có chuyên gia tư vấn tâm lý chuyên nghiệp trực), phục vụ cho học sinh các trường lân cận theo mô hình “chia cụm” để kịp thời hỗ trợ học sinh các trường chưa có điều kiện xây dựng phòng/góc tư vấn học đường tại trường.

     - Phối hợp cùng doanh nghiệp xây dựng trang web https://quan3.tamlyhocduong.org/ và app trên CH Play (nền tảng Android) https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ytuongviet.pgdq3&pli=1 để cung cấp các bài viết về tâm lý lứa tuổi học sinh, trắc nghiệm tâm lý, hướng nghiệp và đặc biệt là học sinh có thể đăng nhập và trao đổi trực tuyến (chat) với đội ngũ chuyên gia tâm lý (người thật): đối với những vấn đề không quá quan trọng, chuyên gia hỗ trợ học sinh ngay trong quá trình chat trực tuyến; đối với những vấn đề khó khăn hơn, chuyên gia sẽ mời học sinh gặp trực tiếp tại 1 trong 5 phòng tư vấn học đường trực tiếp (tùy học sinh đang ở cụm trường nào).

3. Kết quả thực hiện

     - Ứng dụng hiệu quả CNTT trong công tác quản trị trường học, góp phần xây dựng trường học thông minh.

     - Xây dựng được 1 kênh thông tin gần gũi với từng học sinh, giúp nhà quản lý giáo dục các cấp kịp thời có hướng hỗ trợ học sinh.

     - Củng cố được mối quan hệ Gia đình – Nhà trường – Xã hội trong công tác chăm sóc học sinh toàn diện, giữ vững được lòng tin của Gia đình và Xã hội đối với Nhà trường.

     - Mô hình thể hiện rõ tính hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục: vận động được mọi nguồn lực trong (đội ngũ giáo viên, cha mẹ học sinh) và ngoài nhà trường (doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân) để chăm sóc cho học sinh.

     - Nâng cao uy tín của ngành giáo dục và đào tạo Quận 3.

     - Giải quyết được bài toán thiếu cơ sở vật chất, nhân lực cho hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh.

     - Góp phần giáo dục toàn diện học sinh, xây dựng trường học hạnh phúc trên địa bàn Quận 3.

4. Tác động đối với xã hội 

     - Mô hình minh họa rõ công tác xã hội hóa giáo dục: vận động tâm lực, nhân lực, trí lực, vật lực, tài lực cho hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh.

     - Mô hình đáp ứng xu thế giáo dục thông minh, chuyển đổi số trong giáo dục và trong các hoạt động khác của thành phố.

5. Đánh giá sự phát triển trong tương lai 

     - Mô hình có thể được mở rộng để phục vụ học sinh thành phố Hồ Chí Minh hoặc cả nước trong thế giới phẳng.

     - Mô hình là tiền đề để khuyến khích trường học Việt Nam mạnh dạn thành lập phòng/góc tư vấn học đường, có đội ngũ chuyên nghiệp để hỗ trợ học sinh.

istar.doimoisangtao.vn