Giải pháp chuyển đổi số tương tác thông minh 3D/360o trong giảng dạy các môn khoa học cho học sinh

Ứng dụng công nghệ 3D/360o  trong dạy và học giúp trực quan hóa kiến thức, khuyến khích sự tò mò và sáng tạo, cải thiện hiệu quả giảng dạy và hấp dẫn hơn cho học sinh. Đồng thời, công nghệ 3D cũng tạo ra môi trường học tập hiện đại, phù hợp với xu hướng công nghệ số hóa và chuẩn bị cho tương lai của giáo dục.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng và môi trường giảng dạy ngày càng đa dạng, việc tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả giảng dạy và thúc đẩy sự tương tác của học sinh/sinh viên trở nên vô cùng quan trọng. 

Đối với phương pháp dạy học truyền thống, việc giảng dạy thường dựa vào sách giáo trình và hình ảnh tĩnh, gây hạn chế trong việc trực quan hóa và tương tác với các khái niệm khoa học, khiến cho việc học trở nên nhàm chán và khó hiểu, khó tiếp thu đối với một số học sinh/sinh viên. Để giải quyết vấn đề trên, Công ty CP Giải pháp Chuyên gia Star Global đã giới thiệu Giải pháp Chuyển đổi số Tương tác Thông minh 3D/360o giúp trực quan hóa dạy và học nâng cao hiệu quả tiếp thu bài học.

Công nghệ 3D/360o tạo ra một bản sao số của thế giới thực trong không gian 3D, cho phép người dùng tương tác với môi trường xung quanh một cách trực quan và tự nhiên. Giúp vượt qua những rào cản về không gian và thời gian. Có thể dễ dàng khám phá và truy cập vào những địa điểm, công trình, di sản văn hóa và những di tích lịch sử. Với việc sở hữu bằng sáng chế độc quyền từ Cơ quan Sở hữu trí tuệ của Mỹ (USPTO), giải pháp này đã tạo ra một thế giới số 3D chân thực, mở ra những cánh cửa mới cho trải nghiệm và khám phá.

Giải pháp Chuyển đổi số Tương tác Thông minh 3D/360o đặt mục tiêu nâng cao sự hiểu biết và hứng thú của học sinh bằng cách cung cấp trải nghiệm học tập đa chiều và sinh động; trực quan hóa và tương tác với các khái niệm khoa học, khai thác tối đa tài nguyên số và công nghệ, và phát triển kỹ năng tư duy cũng như vận dụng kiến thức khoa học. Qua việc khám phá và tương tác với môi trường 3D/360o , học sinh được kích thích sự tò mò và sáng tạo, từ đó phát triển khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Đặc điểm nổi bật của giải pháp

  •     Trải nghiệm học tập tương tác: Giải pháp này cho phép học sinh không chỉ đọc sách giáo trình mà còn khám phá và tương tác trực tiếp với các đối tượng và môi trường 3D/360o  . Học sinh có thể thấy, cảm nhận và tương tác với các khái niệm khoa học một cách trực quan và tự nhiên, giúp họ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn.

  •     Thực tế ảo trong lớp học: Giải pháp này cho phép học sinh tham quan các địa điểm, thực hiện các thử nghiệm trên thực nghiệm, hoặc tham gia vào các tình huống học tập tương tác thông qua môi trường 3D/360o. Điều này giúp nâng cao khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng trong thực tế, giúp học sinh phát triển thành người học tích cực và ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.

  •     Đa dạng nội dung giảng dạy: Giải pháp 3D/360o cho phép tạo ra các mô hình 3D, trình diễn vũ trụ, phân tử, cấu trúc phức tạp và nhiều hơn nữa. Nhờ vậy, học sinh dễ dàng hình dung và hiểu sâu về các khái niệm khoa học một cách rõ ràng và chính xác.

  •     Kích thích sự tò mò và sáng tạo: Việc khám phá và tương tác với môi trường 3D/360o  thúc đẩy tư duy phản biện, khám phá và giải quyết vấn đề. Học sinh được khuyến khích thích để tìm hiểu, nghiên cứu và tạo ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề khoa học, giúp phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của họ.

Ứng dụng của giải pháp chuyển đổi số 3D/360o trong giảng dạy các môn khoa học

Hóa học: Cấu trúc hóa học và phân tử  được trực quan hóa bằng hình ảnh 3D/360o. Thay vì chỉ nhìn vào các công thức và biểu đồ phẳng trên sách giáo trình, học sinh có thể tương tác với các mô hình 3D/360o của các phân tử và cấu trúc hóa học; có thể quan sát liên kết hóa học, áp dụng nguyên lý và quy tắc hóa học vào thực tế, và nắm vững kiến thức về cấu trúc phân tử. Thông qua việc sử dụng giải pháp chuyển đổi số tương tác thông minh 3D/360o, môn Hóa học trở nên sinh động, hấp dẫn và giúp học sinh hứng thú hơn trong quá trình học tập. Ngoài ra công nghệ tương tác 3D/360o  còn có khả năng mô phỏng các phản ứng hóa học và quá trình tạo chất thông qua công nghệ tương tác 3D/360o. Có thể tương tác với các phản ứng hóa học, thay đổi điều kiện và thành phần, và quan sát các hiện tượng phản ứng một cách trực quan, giúp học sinh hiểu sâu về các khái niệm hóa học, phát triển khả năng quan sát, phân tích và suy luận. 

Sinh học: Giải pháp chuyển đổi số tương tác thông minh 3D/360 trong môn Sinh học mang đến khả năng khám phá cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể bằng hình ảnh 3D/360o. Học sinh có thể điều hướng và khám phá các cơ quan như tim, não, phổi, gan và nhiều hơn nữa theo góc nhìn 3D/360o. Bên cạnh đó giải pháp chuyển đổi số tương tác thông minh 3D/360 cũng cho phép học sinh thực hành mô phỏng các quy trình sinh học và quá trình di truyền; có thể tham gia vào các môi trường tương tác 3D/360o để tạo ra và quan sát các quy trình sinh học như trao đổi khí qua màng, quá trình tiêu hóa, trao đổi chất, và quá trình phân bào.

Vật lý: Tham gia vào các môi trường tương tác 3D/360o để tạo ra và quan sát các hiện tượng vật lý theo các định luật như Định luật Newton, Định luật Ohm, Định luật về bảo toàn năng lượng. Có thể quan sát và trực quan hóa các hiện tượng như dao động, sóng, ánh sáng, điện trường và từ trường. Điều này giúp học sinh phát triển tư duy về vật lý và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Giúp học sinh quan sát và nắm bắt các khái niệm vật lý phức tạp thông qua hình ảnh động 3D/360;  tham gia vào các môi trường tương tác 3D/360o để thấy và trực quan hóa các khái niệm như lực hấp dẫn, điện từ, động lực học và nhiệt độ giúp hình dung và hiểu rõ hơn về các nguyên lý và ứng dụng của vật lý. Điều này giúp họ phát triển khả năng tư duy không gian, khả năng hình dung và khả năng giải quyết vấn đề trong môn Vật lý.

Lịch sử: Học sinh có thể trải nghiệm không gian lịch sử dưới các hình ảnh mà môi trường được dựng dựa trên 3D/360o; Tham gia vào các chuyến tham quan ảo đến các di tích lịch sử quan trọng như các cung điện, thành phố cổ, các địa điểm chiến trường, và các di tích văn hóa khác trên toàn thế giới; có thể tương tác với các hiện vật và nguồn tài liệu, và hiểu sâu hơn về quá khứ qua việc trải nghiệm thực tế ảo. Bên cạnh đó, giáo viên có thể sử dụng công cụ tương tác 3D/360o  để tạo ra hình ảnh động về các sự kiện lịch sử quan trọng. Giải pháp chuyển đổi số tương tác thông minh 3D/360o cho phép học sinh tương tác với các tài liệu lịch sử quan trọng như bản đồ, hình ảnh, bức thư, và tài liệu tham khảo; giáo viên có thể mô phỏng các sự kiện lịch sử quan trọng như cuộc chiến, cuộc hội đàm, hay các diễn biến chính của lịch sử.

Học sinh/sinh viên có thể tương tác trực tiếp với các khái niệm và hiện tượng qua môi trường 3D/360o giúp nâng cao sự tương tác và tham gia của học sinh/sinh viên, kích thích sự tò mò và khám phá, tạo điều kiện cho họ tham gia tích cực vào quá trình học tập. Việc có thể thấy và tương tác với các khái niệm và hiện tượng trong môi trường 3D/360o  , giúp học sinh/sinh viên hình dung và hiểu rõ hơn về các khái niệm trừu tượng. Qua việc thực hành và áp dụng kiến thức vào thực tế, họ phát triển kỹ năng vận dụng và rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, cải thiện hiệu quả giảng dạy và tiếp thu kiến thức của học sinh/sinh viên.

istar.doimoisangtao.vn