Ứng dụng Canva trong dạy học giúp phát huy năng lực, kỹ năng của học sinh

1. Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến: 

Việc đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, hướng dẫn học sinh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết; học sinh sẽ trở thành người tìm hiểu kiến thức bằng thiết bị công nghệ trên sự hướng dẫn của giáo viên và chú trọng việc ứng dụng của học sinh vào đời sống hơn việc học thuộc lòng bài học. Theo đó phương pháp dạy học theo chủ đề, giảm áp lực hơn cho học sinh trong học tập, tăng giờ ứng dụng thực tế vào tiết dạy qua việc hướng dẫn học sinh học tập nhóm bằng phần mềm Canva, ứng dụng trực tuyến có thể chỉnh sửa, thao tác nhóm, trình chiếu, .... trong quá trình tìm tòi kiến thức, có thể tạo được video, poster, ... dựa trên các mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế sáng tạo.

2. Nội dung cơ bản của sáng kiến

 Sử dụng ứng dụng phần mềm Canva trên điện thoại hoặc trên máy tính, web, giáo viên và học sinh có thể thực hiện thiết kế nội dung trình bày dễ dàng với các thiết kế mẫu có sẵn, hoặc thoải mái sáng tạo để tạo ra các sản phẩm bài thuyết trình, video, poser, biểu đồ, infographic, … với công cụ chia sẻ hoạt động nhóm, nhiều người có thể cùng tham gia thực hiện miễn phí.

Các bước tiến hành

Để thực hiện một tiết dạy học bằng phần mềm Canva áp dụng phương pháp dạy học chủ đề, tôi đã tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Khảo sát năng lực thông tin và thiết bị điện tử của học sinh.

Học sinh đánh dấu X vào cột ương ứng trong phiếu khảo sát sau:

Bước 2: Tổ chức hướng dẫn sử dụng phần mềm Canva trực tuyến.

1. Cách đăng kí tài khoản Canva: Sử dụng địa chỉ gmail để đăng kí theo hướng dẫn sau khi truy cập link https://www.canva.com/signup/ 

2. Thao tác chọn loại thiết kế: 

3. Chọn mẫu thiết kế có sẵn hoặc tự thiết kế

-> Có thể chọn mẫu có sẵn, sau đó nhập nội dung thông tin.

4. Cách tạo hiệu ứng trên canva: Chọn mục hiệu ứng trên canva, sau đó chọn loại hiệu ứng cần.

5. Thêm thành viên chỉnh sửa thiết kế

Như vậy đã có thể làm việc nhóm để hoàn thành bài báo cáo. Sau khi nhóm hoàn thành, gởi link chia sẻ đến giáo viên dạy để được góp ý, chỉnh sửa những thiếu sót và hoàn thiện bài báo cáo. 

Ngoài việc thiết kế bản thuyết trình, học sinh có thể lựa chọn đa dạng các thể loại trình bày khác như: áp phích, inphographic, …

Bước 3: Triển khai chủ đề dạy học, học sinh thảo luận phân chia nhiệm vụ và bắt đầu tiến hành thực hiện.

Bước 4: Trao đổi thảo luận giữa giáo viên và học sinh trong quá trình thực hiện.

Bước 5: Học sinh báo cáo chủ đề trước lớp, các nhóm nhận xét, góp ý, giáo viên đánh giá quá trình học tập của học sinh.

d. Một số nội dung đã áp dụng

Ứng dụng phần mềm Canva trong dạy học sinh học 8 - Chủ đề Dinh dưỡng và tiêu hóa 

  • Mục đích: Học sinh sử dụng phần mềm, trình bày nội dung chủ đề được giao nhiệm vụ.

  • Phương pháp: dạy học chủ đề, dạy học dự án.

  • Kiến thức:

    • Sinh học: cấu tạo hệ tiêu hóa trong cơ thể, các nhóm chất dinh dưỡng, quá trình tiêu hóa thức ăn, sức khỏe tiêu hóa.

    • Hóa: biến đổi hóa học trong tiêu hóa.

    • Toán: Tính toán lượng dinh dưỡng cần trong khẩu phần ăn uống.

    • Công nghệ: sử dụng máy tính, điện thoại để tìm hiểu kiến thức và thiết kế sản phẩm.

    • Mỹ thuật: trang trí bài thuyết trình, thiết kế poster tuyên truyền bảo vệ sức khỏe tiêu hóa

  • Sản phẩm: Bài báo cáo các nhóm

Ứng dụng phần mềm Canva trong Sinh học 9 - chủ đề Bảo vệ môi trường

  • Mục đích: Học sinh biết được tình trạng ô nhiễm môi trường, nguyên nhân, hậu quả và đề ra biện pháp khắc phục.

  • Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, dự án, quan sát, thống kê.

  • Sản phẩm: Bài báo cáo các nhóm – tranh vẽ tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Ứng dụng phần mềm Canva trong Nghiên cứu khoa học - chủ đề tái chế giấy tạo khung tranh vẽ


3. Hiệu quả, lợi ích thu được khi áp dụng:

  • Dạy học ứng dụng phần mềm Canva mang lại rất nhiều lợi ích cho GV lẫn HS. Ngày càng nhiều các có nhiều sản phẩm của học sinh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập nói chung và phần mềm Canva nói riêng, học sinh được rèn luyện, tiếp cận các kỹ năng công nghệ mới.

  • Đối với HS, có những lợi ích từ học tập qua phần mềm Canva:

  • Tăng tính chuyên cần, nâng cao tính tự lực và thái độ học tập.

  • Kiến thức thu được tương đương hoặc nhiều hơn so với việc học truyền thống.

  • Có cơ hội phát triển các kỹ năng phức hợp như: công nghệ thông tin, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp…

Với HS, tính hấp dẫn của hình thức này xuất phát từ tính thực tiễn của kinh nghiệm. HS tiếp cận công nghệ thỏa mãn được tính tò mò, khám phá, sáng tạo, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, thiết bị điện tử được sử dụng rộng rãi. Khi thực hiện một đoạn video tài liệu về vấn đề môi trường, thiết kế tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường lớp học, thiết kế bài dạy đa phương tiện, … HS được tham gia vào các hoạt động đời thường có ý nghĩa vượt ra khỏi phạm vi lớp học.

  • Đối với GV, dạy học ứng dụng phần mềm Canva mang lại là nâng cao tính chuyên nghiệp và sự hợp tác với đồng nghiệp, cơ hội xây dựng các mối quan hệ với HS. Qua đó, GV cũng thấy rõ được lợi ích dạy học sử dụng phần mềm Canva từ những HS không học tốt theo phương pháp truyền thống. 

istar.doimoisangtao.vn