Sáng tạo đồ chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ 5- 6 tuổi từ thùng giấy carton

I. Đặt vấn đề

Hoạt động vui chơi ngoài trời là khoảng thời gian vô cùng quý giá đối với sự phát triển của trẻ mà ít thời điểm sinh hoạt nào khác có thể so sánh được. Khi trẻ vui chơi ngoài trời là trẻ được hoạt động, được thỏa mãn thực hiện các vận động giải phóng năng lượng vì không gian vui chơi ngoài trời có rất nhiều lợi thế cho việc tổ chức các hoạt động đa dạng, tích cực của trẻ mà điều kiện trong phòng không thể đáp ứng được.

Đầu năm học này, tôi được phân công dạy lớp 5-6 tuổi, đa số trẻ lớp tôi chưa hứng thú trong các hoạt động vui chơi ngoài trời, chưa tập trung chú ý, trẻ chưa chủ động chơi cùng bạn,...Tôi nhận ra rằng trẻ ở lớp tôi được gia đình rất cưng chiều,  ít cho trẻ giao tiếp với người xung quanh, ít được tham gia các hoạt động vui chơi bên ngoài nên trẻ còn thụ động, hạn chế trong các vận động hay vận động không có chủ đích, đồ chơi chưa thu hút trẻ khiến trẻ không hứng thú với các hoạt động vui chơi ngoài trời thông thường.Vì vậy để kích thích trẻ hứng thú, mạnh dạn tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời hơn nữa ngoài các đồ chơi đã được nhà trường trang bị như cầu tuột, xích đu, bập bênh, thang leo...Tôi tìm tòi ý tưởng thiết kế đồ chơi ngoài trời từ nguyên vật liệu đơn giản được bỏ đi trong cuộc sống hàng ngày như thùng giấy carton. Những loại đồ chơi ngoài trời được làm ra từ thùng giấy carton này còn giúp trẻ phát triển thể lực, rèn luyện các kỹ năng vận động cơ bản của bàn tay, bàn chân, khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt, giúp trẻ hình thành một số tố chất vận động ban đầu như nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể điều đó đã tạo động lực cho tôi sáng tạo ra những đồ chơi ngoài trời đơn giản, dễ làm từ thùng giấy carton nhưng không kém phần lạ mắt, hấp dẫn trẻ, kích thích trẻ hoạt động nhiều hơn. Chính vì thế, tôi chọn đề tài “Sáng tạo đồ chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ 5-6 tuổi từ thùng giấy carton”.

II. Giải quyết vấn đề

1. Thuận lợi

Hoạt động ngoài trời, trẻ được hoạt động vận động nhiều hơn trong lớp.

Trẻ ngoan đồng đều về độ tuổi.

Sân chơi rộng rãi, thoáng mát. 

Giáo viên có niềm đam mê với nghề, yêu thương trẻ, sáng tạo trong công việc

Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất để giáo viên hoàn thành công tác 

2.  Khó khăn

Trẻ chưa tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời do cô tổ chức

Một số trẻ còn thụ động, chưa biết hợp tác hay chơi cùng với bạn

Đồ chơi ngoài trời chưa đa dạng, phong phú để thu hút trẻ, chưa rèn luyện nhiều về mặt phát triển tay, chân ở trẻ.

Giáo viên tổ chức còn rập khuôn, theo qui cũ, chưa sáng tạo ra nhiều trò chơi mới lạ.

Các bậc cha mẹ thường không quan tâm đến việc vui chơi của trẻ, ít tạo điều kiện cho trẻ hoạt động ngoài trời, chỉ chú tâm vào việc học của con.

3. Giải pháp

3.1. Giải pháp 1: Tìm ý tưởng làm đồ chơi hoạt động ngoài trời từ thùng giấy carton.

Tôi thu thập hình ảnh từ tạp chí nước ngoài, từ internet, từ phụ huynh và các bạn đồng nghiệp các mẫu mã để phát triển các ý tưởng làm đồ chơi. Bên cạnh đó, dựa vào đặc điểm tâm lý của trẻ. Tôi tập hợp các hình ảnh đã sưu tầm thành một file riêng để làm tư liệu. Tôi chọn lọc những loại đồ chơi đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện không quá cầu kỳ phức tạp phù hợp cho hoạt động ngoài trời cũng như phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ lớp mình

3.2. Giải pháp 2: Thiết kế đồ chơi rèn luyện vận động của đôi tay. 

Các đồ chơi này giúp phát triển cơ tay của trẻ, giúp đôi tay cầm nắm khéo léo bên cạnh đó hình thành sự nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt.

a. Đánh bóng

* Vật liệu:

 - Thùng giấy carton cỡ thùng sữa

- Đề can màu 

- Bóng nhựa đủ màu đường kính 10cm

* Cách làm:

Từ thùng giấy carton ta có thể cắt thành thân của những con thú đang đứng, ở giữa các thùng sẽ cắt khoét nửa hình tròn xuyên qua thùng. Cắt miếng bìa carton vụn trang trí mắt, mũi, miệng các con vật như thỏ, gấu, mèo...

* Cách chơi:

Trẻ đứng trước vạch mức (khoảng cách 1m → 1,5m), hai tay cầm gậy đánh bóng sao cho bóng lăn xuyên qua người con vật.

Đồ chơi “Đánh bóng” giúp trẻ phát triển cơ bàn tay bên cạnh đó còn rèn luyện sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt của trẻ.

b/ Ném bóng 

* Vật liệu:

 - 4 thùng giấy loại lớn

- Bóng nhựa đủ màu đường kính 10cm.

* Cách làm:

Trên mặt thùng giấy carton vẽ hình cái miệng cười của con vật như con ếch, con gấu, con mèo..., dùng dao cắt theo hình khuôn miệng các con vật vừa vẽ.

 * Cách chơi:

Chuẩn bị cho trẻ 1 rổ đựng bóng để ném, trẻ đứng trước vạch mức (khoảng cách 1,2m → 1,5m), đứng chân trước, chân sau, tay cầm bóng cùng phía với chân sau, mắt nhìn về phía trước, nhắm chọn khuôn miệng con vật mình thích để ném bóng vào.

Trẻ chơi với đồ chơi “Ném bóng” giúp trẻ phát triển cơ tay và  phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt.

3.3. Giải pháp 3: Thiết kế đồ chơi rèn luyện vận động của đôi chân.

Các đồ chơi này giúp trẻ rèn luyện khả năng vận động của đôi chân cũng như rèn luyện cho cơ và xương rắn chắc, nhanh nhẹn, dẻo dai hơn.

a/ Lái xe ôtô

* Vật liệu:

- Các thùng giấy carton cỡ thùng sữa

- Bìa carton hình tròn có đường kính 12cm

* Cách làm:

Từ thùng giấy carton ta dùng giấy màu bao quanh thùng làm thân xe, trang trí dán đèn xe, cửa sổ, dán những bìa carton hình tròn làm bánh xe.

* Cách chơi:

Trẻ đứng vào trong thùng mô hình xe, hai tay cầm hai bên thùng xe rồi di chuyển đi, chạy nhanh, chậm...như xe ôtô đang chạy.

Đồ chơi “Lái xe ôtô” giúp trẻ rèn luyện khả năng vận động của đôi chân cũng như rèn luyện cho cơ và xương rắn chắc, nhanh nhẹn, dẻo dai hơn.

b/ Đôi dép thần kỳ

* Vật liệu:

- Hộp giấy

- Đôi dép trẻ em

* Cách làm:

Dùng keo súng dán chắc mỗi chiếc dép vào mặt trong của mỗi hộp. Vẽ, cắt giấy bìa màu trang trí những ngón chân.

* Cách chơi:

Trẻ dùng chân mang vào những chiếc dép cô đã dán trong mặt trong của hộp giấy rồi di chuyển các bước chân.

Đồ chơi “Đôi dép thần kỳ” giúp trẻ rèn luyện khả năng vận động của đôi chân.

3.4. Giải pháp 4: Thiết kế đồ chơi giúp trẻ mạnh dạn tự tin phối hợp cùng bạn qua hoạt động nhóm. 

Các đồ chơi này giúp trẻ chủ động hòa nhập với tập thể, giúp trẻ nhận ra được trách nhiệm của cá nhân và cố gắng đóng góp vì nhiệm vụ chung cả nhóm.

a/ Lăn bóng vào lỗ

* Vật liệu:

- Bóng nhựa đủ màu đường kính 5 cm.

- Thùng giấy carton cỡ to

* Cách làm:

Từ 1 thùng giấy carton ta có thể cắt chia đôi thùng thành 2 phần bằng nhau. Mỗi ½ thùng ta dùng dao khoét khoảng 2 lỗ tròn có đường kính 7 cm ngay trên bề mặt thùng.

* Cách chơi:

Nhóm khoảng 2 trẻ cùng phối hợp nghiêng thùng carton làm sao cho bóng lăn ở mặt trong thùng carton di chuyển rớt vào lỗ là hoàn thành.

Khi chơi “Lăn bóng vào lỗ” giúp trẻ cố gắng phối hợp cùng bạn để hoàn thành nhiệm vụ chung.

b/ Chuyền quà

* Vật liệu:

- Thùng giấy carton cỡ thùng sữa nhỏ

- Giấy gói quà các loại

* Cách làm:

Gói các thùng lại bằng các loại giấy hoa văn cho đẹp mắt. 

* Cách chơi:

Trẻ đứng thành hàng, bạn đầu hàng sẽ cầm quà bằng hai tay chuyền qua đầu cho bạn đứng sau, bạn đứng sau đón quà bằng hai tay và cứ tiếp tục chuyền như vậy cho đến hết hàng.

Khi chơi “Chuyền quà” trẻ sẽ chủ động hòa nhập với tập thể, nhận ra được trách nhiệm của cá nhân và cố gắng đóng góp vì nhiệm vụ chung cả nhóm.

3.5  Giải pháp 5: Tìm nhiều loại thùng giấy carton bằng nhiều hình thức.

Với nguyện vọng làm đồ chơi ngoài trời cho trẻ từ thùng giấy carton, tôi trao đổi và thống nhất với phụ huynh ngay từ đầu năm học qua buổi họp phụ huynh học sinh. Sau đó đến từng thời điểm trong năm học, tôi thông tin trên bảng tuyên truyền cho phụ huynh biết để hỗ trợ cho giáo viên vào các thời điểm thích hợp. Tôi nhận được sự quan tâm nhiệt tình của phụ huynh trong việc hỗ trợ đa dang các loại thùng giấy carton.

Bên cạnh đó, tôi đã liên hệ với bộ phận cấp dưỡng ở nhà trường, người thân trong gia đình, bạn bè để lưu trữ được một số thùng carton các loại phục vụ cho việc làm đồ chơi ngoài trời cho trẻ.

Một số thùng carton đa dạng kích cỡ do phụ huynh hỗ trợ giáo viên.

3.6. Giải pháp 6: Động viên phụ huynh làm các đồ chơi sáng tạo từ thùng giấy carton để cho trẻ chơi tại nhà.

Tôi giúp phụ huynh nhận ra lợi ích của việc vui chơi hoạt động ngoài trời có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với trẻ, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Hầu hết trẻ rất hiếu động, luôn thích tò mò về mọi thứ xung quanh. Nhưng trong thời đại 4.0 hiện nay, khi có quá nhiều công nghệ máy móc hiện đại chen vào cuộc sống của trẻ nên làm một số trẻ khi ở nhà chỉ thích ngồi một chỗ xem ti vi, điện thoại, ipad, làm cho trẻ trở nên chậm chạp, thụ động, lười vận động. Điều này gây ra nhiều trở ngại cho sự phát triển của trẻ sau này, trẻ rất ít khi chịu ra ngoài chơi hay nhút nhát với bạn bè, đồng thời tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình lại với nhau. Vì vậy, tôi đã động viên phụ huynh tạo một số đồ chơi ngoài trời để phụ huynh có thể cho trẻ chơi ở ngoài sân nhà.

Bé chơi “Ném bóng” ở trước sân nhà.

4. Kết quả

Kết quả trên trẻ:

Trẻ được chơi với các đồ chơi rèn luyện vận động của đôi tay, giúp trẻ  phát triển cơ tay, đôi tay trẻ cầm nắm khéo léo hơn bên cạnh đó đồ chơi này còn giúp hình thành sự nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt

Trẻ được chơi với các đồ chơi rèn luyện vận động của đôi chân cũng như rèn luyện cho cơ và xương rắn chắc, nhanh nhẹn, dẻo dai hơn

Trẻ được chơi với các đồ chơi giúp trẻ giúp trẻ mạnh dạn tự tin phối hợp cùng bạn qua hoạt động nhóm, giúp trẻ chủ động hòa nhập với tập thể, giúp trẻ nhận ra được trách nhiệm của cá nhân và cố gắng đóng góp vì nhiệm vụ chung cả nhóm.

Trẻ giam gia giữ gìn, bảo quản các đồ chơi hoạt động ngoài trời từ thùng giấy carton

Trẻ được ba mẹ cho chơi với các đồ chơi sáng tạo từ thùng giấy carton khi ở nhà.

Kết quả về phía phụ huynh:

Thấy được vai trò quan trọng của việc cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời

Phụ huynh hài lòng với các đồ chơi cho trẻ do giáo viên thiết kế để rèn luyện vận động của đôi tay, chân sự phối hợp của trẻ với các bạn

Phụ huynh hỗ trợ giáo viên đa dạng các loại thùng giấy carton

Phụ huynh tăng cường vui chơi cùng con, tạo ra các trò chơi từ ý tưởng cô đưa ra để cho trẻ được chơi ở sân nhà, tạo niềm vui cho trẻ và gần gũi trẻ hơn.

Kết quả phía giáo viên:

Giáo viên tìm được ý tưởng làm đồ chơi hoạt động ngoài trời và sưu tầm các loại thùng giấy carton.

Giáo viên sáng tạo hơn khi thiết kế đồ chơi rèn luyện vận động cho trẻ.

Giáo viên đã tạo được môi trường sống gần gũi, thân thiệt cho trẻ để trẻ thấy thích đi học hơn. 

III. Kết luận       

Sáng tạo đồ chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ 5-6 tuổi từ thùng giấy carton sẽ giúp trẻ yêu thích các hoạt động ngoài trời, thích tham gia và biết phối hợp với bạn khi chơi.

Giúp trẻ biết được không chỉ đồ chơi làm từ nhựa,..mà còn làm từ các nguyên vật liệu tái chế, tưởng chừng như bỏ đi thì lại trở thành món đồ chơi xinh đẹp, thú vị và ở đây là làm đồ chơi từ thùng giấy carton. Từ đó, trẻ biết tiết kiệm và sáng tao hơn khi tạo ra những sản phẩm từ nguyên liệu tái chế

IV. Bài học kinh nghiệm

Giáo viên phải tìm tòi, sáng tạo, thường xuyên thay đổi và bổ sung các đồ dùng đồ chơi tự tạo nhằm tạo sự mới lạ, thu hút trẻ tham gia các hoạt động hơn

Tuyên truyền rộng rãi đến các bậc phụ huynh qua bảng tuyên truyền. Thường xuyên trao đổi tới các bậc phụ huynh về vai trò của phụ huynh khi vui chơi cùng con và tạo đồ chơi từ nguyên vật liệu gần gũi.

istar.doimoisangtao.vn