Ứng dụng công nghệ App/Web

ĐẶT VẤN ĐỀ (Nhu cầu xã hội)

Hiện nay, đa số các trường Mầm non, Tiểu học ở nhiều tỉnh, thành đều trả trẻ trong thời gian từ 16-17h. Trong khi đó, giờ tan sở của các bậc cha mẹ tại nhiều cơ quan thường muộn hơn hàng tiếng đồng hồ. Ngoài ra, phần lớn trung tâm không nhận giữ trẻ dưới 12 tháng tuổi, trong khi chế độ nghỉ thai sản cho nhân viên chỉ tối đa 6 tháng. Nhiều ông bố bà mẹ có con nhỏ khi có việc đột xuất cần ra ngoài giải quyết lại không biết gởi con cho ai, vì không phải cha mẹ trẻ nào cũng có ông bà hỗ trợ trông coi. Kể cả khi có ông bà hỗ trợ thì không phải lúc nào ông bà cũng rảnh rỗi để sẵn sàng đón giữ trẻ nếu cha mẹ không nhờ sẵn trước đó.

Báo CAND, Tuổi trẻ, Dân trí, Lao động đã từng thông tin: để bắt kịp nhu cầu đón và trông trẻ của phụ huynh, nhiều dịch vụ, trung tâm tự phát đã ra đời. Thử lên các nhóm quảng cáo trông trẻ, mới thấy dịch vụ này đang nở rộ. Đa số đều là những hội nhóm tự phát gồm các chị em, bà mẹ bỉm sữa từ 20-45 tuổi với những kinh nghiệm nuôi con ít ỏi, khó đảm bảo về mặt tương tác sư phạm. Thậm chí dễ có những hành vi bạo hành thể xác, tinh thần, gây tổn thương tâm lí trẻ. Hay như có những cô giáo mầm non chiều tan giờ làm về, nhận đón trẻ thay phụ huynh bằng cách đèo vắt vẻo 4-5 em học sinh trên một chiếc xe máy, không thắt đai bảo vệ, cảm giác vô cùng nguy hiểm. Về đến nhà, cô giáo còn phải lo cơm nước gia đình nên không thể để mắt thường xuyên đến các cháu, dễ xảy ra chuyện không may. 

Do không thể thu xếp được công việc để đưa đón, chăm sóc con nên các đôi vợ chồng cũng thường nảy sinh cãi vả, xung đột, gây mất hoà khí gia đình. Thậm chí còn gây ảnh hưởng đến cha mẹ hai bên. Khổ hơn nữa là các mẹ trong hoàn cảnh phải nuôi con một mình, mẹ đơn thân thì việc vừa chăm sóc, đưa đón con, vừa chu toàn kinh tế lại là một vấn đề vô cùng nan giải.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ   

Sau nhiều năm làm công tác tham vấn tâm lý các vấn đề Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình và Hỗ trợ can thiệp trẻ đặc biệt, tác giả nhận thấy rằng một trong những nguyên nhân gây nên bất hoà trong gia đình các vợ chồng trẻ chính là việc khó phân chia vai trò trách nhiệm trong việc đưa đón, chăm sóc con khi cả vợ và chồng đều bận rộn với công việc riêng của mình. Càng khó khăn vất vả hơn nữa với những gia đình có con tự kỉ, chậm phát triển, chậm nói, tăng động giảm chú ý... Họ khó thể nào tìm được nơi uy tín để gởi gắm can thiệp giáo dục con. 

Hiện nay, do tình trạng trẻ đặc biệt có xu hướng gia tăng nên nhiều trung tâm dưới mác hỗ trợ trẻ đặc biệt ra đời nhưng lại không đảm bảo chuyên môn và kĩ năng sư phạm. Nhiều trung tâm vì thiếu nhân lực chuyên môn, ham lợi nhuận nên đã tuyển dụng những sinh viên trái ngành như kế toán, quản trị kinh doanh,... mà không hề được trang bị kiến thức can thiệp trẻ đặc biệt cũng như kĩ năng sư phạm cần thiết, làm việc trên tinh thần "thử và sai" trên một đứa trẻ đã và đang gánh chịu những thương tổn tinh thần. Dẫn đến hàng loạt những vụ bạo hành trẻ, phương pháp giảng dạy và can thiệp sai khiến phụ huynh mất tiền, con thì mang thêm tật. 

Từ những lí do đó, tác giả đã không khỏi trăn trở, boăn khoăn nghĩ cách nào đó để có thể giúp Phụ huynh tháo gỡ những khó khăn này, không để vì những vấn đề con cái mà ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến việc li hôn.

Qua thực tế nhận thấy và khảo sát ý kiến của nhiều Phụ huynh có con nhỏ, tác giả nhận được những nan giải chia sẻ từ Phụ huynh như sau:

+ Chưa biết cách kết nối, tìm kiếm dịch vụ ở đâu khi có nhu cầu.

+ Chưa có kênh thông tin chính thống tin cậy về các dịch vụ đưa, đón, trông trẻ.

+ Phụ huynh không thể theo dõi được lộ trình cũng như quan sát con qua Camera suốt thời gian sử dụng dịch vụ khi đã tìm kiếm được kênh dịch vụ thông qua các quảng cáo rầm  rộ trên mạng.

+ Không xác minh được bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm, lí lịch của giáo viên trực tiếp dạy con mình khi Phụ huynh có nhu cầu trông giữ, chăm sóc, dạy dỗ trẻ lâu dài. Nếu hỏi trực tiếp các cô hay Quản lý trung tâm thì rất ngại vì sợ bị cho là không đặt niềm tin. Do đó Phụ huynh không cảm thấy yên tâm.

MÔ TẢ ỨNG DỤNG 

Ứng dụng có tên gọi là GShuttle với 3 tính năng chính ban đầu là: 

     1. Tính năng "Đưa đón trẻ" gồm các mục như sau:

     + Đối tượng (Trẻ thường/Trẻ đặc biệt)

     + Độ tuổi (Dưới 1tuổi/1-5tuổi/6-11tuổi/12-dưới 18tuổi)

     + Khung giờ (Hành chính 7h-17h00/Ngoài hành chính 5h-6h30 & 17h-21h30)

     2. Tính năng "Giữ trẻ" (Tại nhà/Tại trung tâm) gồm các mục sau:

     + Đối tượng (như trên)

     + Độ tuổi (như trên). Tuy nhiên với trẻ từ 12 tuổi trở lên (cấp 2, cấp 3), không thuộc đối tượng trẻ đặc biệt, sẽ có tính năng phụ là chọn Học thêm/học kèm Tại nhà hay tại Trung tâm, thay vì cần GV "trông giữ".

     + Thời lượng: 1,5 giờ/2 giờ/3giờ/nửa buổi sáng/nửa buổi chiều/18h-21h/cả ngày 24tiếng

3. Tính năng "Đưa đón & Giữ trẻ" tích hợp của 2 tính năng trên để Phụ huynh lựa chọn với Đối tượng/Độ tuổi/Thời lượng như trên.

Phụ huynh sẽ nhập Điểm đưa/Điểm đón và Điểm đến trên ứng dụng (thao tác giống như đặt Xe ôm công nghệ), tương ứng với dịch vụ đã chọn trong 3 tính năng trên nên đảm bảo ứng dụng sẽ dễ dàng sử dụng với những Phụ huynh ít rành công nghệ.

Ứng dụng kèm thêm tính năng phụ: Hẹn giờ. Phụ huynh có thể đặt trước dịch vụ theo khung thời gian đã cài định sẵn. Định mức tối đa là Đặt trước 3 ngày (thanh toán trước 10% phí); đặt trước 1 ngày (thanh toán trước 30% phí); đặt trước các khung giờ trong ngày (thanh toán trước 50% phí). Nếu huỷ dịch vụ thì phí thanh toán trước sẽ không đựợc hoàn trả lại.

Với 3 tính năng chính ban đầu, trước tiên nhằm kịp đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng. Tương lai tác giả định hướng bổ sung thêm nhiều tính năng mới cũng không kém phần quan trọng, đó là các tính năng:

     + Tính năng "Đánh giá và cung cấp giáo viên can thiệp trẻ đặc biệt" (tại nhà/tại trung tâm/tại trường học)

     + Tính năng "Kĩ năng sống & du lịch trải nghiệm" 

     + Tính năng "Tham vấn tâm lý - chăm sóc sức khoẻ tinh thần".

          Đội ngũ phát triển ứng dụng GShuttle là những người trẻ thuộc chuyên ngành Tâm lý và Giáo dục với mong muốn mang lại sự an tâm về mặt tâm lý cho Phụ huynh, cũng như đảm bảo chất lượng về Kĩ năng tương tác Sư phạm, nhân văn, an toàn cho trẻ em, vốn được xem như là những trang giấy trắng. Dù là sự tổn thương nhỏ nhất cả về thể xác lẫn tinh thần đều để lại những hậu quả to lớn đến sự phát triển tâm lý, nhân cách của đứa trẻ sau này.

TÍNH SÁNG TẠO

          Trên thực tế đã từng có App cung cấp dịch vụ trông trẻ tại nhà tên là bTaskee (ra đời vào tháng 3/2016). Hạn chế của app này là không nhận trẻ bị tự kỉ, bị khuyết tật cũng như những trẻ mắc chứng bệnh về tâm lí, tâm thần. 

          Bên cạnh đó, bTaskee chủ yếu cung cấp dịch vụ chính là Giúp việc nhà theo giờ, dịch vụ Đưa đón, trông trẻ chỉ là phụ. Với GShuttle thì ngược lại, dịch vụ Đưa đón, Chăm sóc được xem là dịch vụ chính yếu, giúp các Phụ huynh dễ dàng tìm kiếm bằng các từ khoá khi có nhu cầu. Đặc biệt, GShuttle không chỉ Đưa đón chăm sóc trẻ bình thường mà cả với những trẻ khuyết tật.

          Đội ngũ cộng tác viên tại GShuttle là những người trẻ có bằng cấp chuyên môn chuyên về Sư phạm, Giáo dục, được tham gia huấn luyện Kĩ năng giao tiếp sư phạm, kĩ năng quản lý cảm xúc và những kĩ năng cần thiết khác để đảm bảo tương tác với trẻ một cách nhân văn, an toàn và chuyên nghiệp.

          Ứng dụng cũng giúp tạo thu nhập thêm cho Giáo viên, Sinh viên khi có thời gian rảnh rỗi. Vừa chủ động về mặt thời gian, lại gần gũi với chuyên môn dạy học của các thầy cô, giúp nâng cao giá trị nghề nghiệp thay vì tham gia chạy xe ôm công nghệ sẽ khiến nhiều thầy cô mặc cảm tự ti với chính mình. Khi thầy cô được làm việc một cách tự chủ, tự nguyện, thoải mái, không ràng buộc, lại có thêm nguồn thu nhập tốt => thầy cô hạnh phúc => trẻ em/học sinh sẽ hạnh phúc.

          Dịch vụ cung cấp đầy đủ camera để Phụ huynh hoàn toàn có thể theo dõi, quan sát con của mình từ lộ trình di chuyển Đưa đón đến quá trình Chăm sóc dạy dỗ, can thiệp tại nhà hay tại Trung tâm. Từ đó Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm để tập trung cho công việc.

HIỆU QUẢ KINH TẾ

          - Dịch vụ đáp ứng nhu cầu vô cùng cấp thiết của xã hội mà hiện nay trên thực tế chưa có ứng dụng tương tự nào có thể đáp ứng được. Hứa hẹn nếu như App/Web "Hỗ trợ đưa đón chăm sóc trẻ" ra đời và đưa vào sử dụng sẽ không lo ngại vấn đề thiếu người dùng. Trong thời gian ngắn tiếp cận người dùng (thông qua dịch vụ quảng cáo từ các Group nhiều thành viên như Mẹ đơn thân, Con cái là số 1,...), tác giả tin rằng App sẽ được hưởng ứng, nhanh chóng được tải về sử dụng với số lượng lớn.

          - Đối với những gia đình có điều kiện khá giả như hiện nay thì việc tìm kiếm những dịch vụ hỗ trợ đưa đón con trẻ an toàn, giúp phụ huynh yên tâm tập trung cho công việc là điều vô cùng hạnh phúc đối với họ.

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN 

a. Giải pháp mở rộng: cùng với nhu cầu của xã hội, trong lộ trình sắp tới, GShuttle tiếp tục cập nhật các tính năng cần thiết cho Phụ huynh và cả Học sinh với sự ứng dụng sâu sắc Tâm lý học vào lĩnh vực Giáo dục và Chăm sóc sức khoẻ tinh thần.

     + Tính năng "Đánh giá và cung cấp giáo viên can thiệp trẻ đặc biệt" (tại nhà/tại trung tâm/tại trường học) gồm Đánh giá mức độ khuyết tật của trẻ đặc biệt. Sau đó, dựa vào những chẩn đoán, phân bổ Giáo viên có chuyên môn phù hợp đảm nhận hỗ trợ can thiệp cho trẻ theo hình thức làm việc tại nhà, tại trường hay tại trung tâm. Ứng dụng sẽ cố gắng kết nối với nhiều trung tâm can thiệp trẻ uy tín khác tại TPHCM để làm sao thuận tiện nhất cho việc đưa đón của Phụ huynh. Hiện nay, nhiều trường học với định hướng tạo điều kiện cho trẻ được hoà nhập nhưng trẻ cần phải có giáo viên hỗ trợ cá nhân đi kèm (gọi là Shadow teacher) => GShuttle với tính năng mở rộng sẽ giúp các phụ huynh tìm kiếm Shadow teacher một cách dễ dàng hơn.

     + Tính năng "Kĩ năng sống & du lịch trải nghiệm" gồm các lớp giảng dạy Kĩ năng sống cho học sinh - sinh viên; các lớp năng khiếu (võ thuật, hát, vẽ, múa, đàn, làm bánh, cắm hoa,...); các tour du lịch trải nghiệm nhằm nâng cao kĩ năng sống cho các em.

     + Tính năng "Tham vấn tâm lý - chăm sóc sức khoẻ tinh thần" là một dịch vụ không còn mới ở Việt Nam nhưng luôn rất cần thiết trong thời đại nhiều áp lực, căng thẳng như hiện nay. Không chỉ với những người trẻ như học sinh - sinh viên với áp lực Học tập/giao tiếp/các mối quan hệ,... mà cả ở những trưởng thành, trong đó có những người là Phụ huynh cũng cần được thăm khám và điều trị tâm lý kịp thời. 

b. Phạm vi địa bàn: với ba tính năng cơ bản ban đầu là Đưa, đón & Giữ trẻ, tác giả nghĩ rằng ở đâu cũng có nhu cầu này. Tuy nhiên, trước tiên tác giả dự định sẽ đưa vào hoạt động trước tại TPHCM. Sau đó là các thành phố lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ vì nhịp sống tại những khu thành thị trung tâm này khá hối hả, Phụ huynh ít có thời gian trống để đưa đón hay ở nhà trông giữ con hơn các vùng nông thôn. 

KẾT QUẢ

Hiện ý tưởng xây dựng Web/App này vẫn còn đang là dự kiến trên giấy, chưa được triển khai thực hiện vì chưa đủ kinh phí. Tác giả rất mong dự án ý tưởng này được Sở ghi nhận và đoạt giải để có cơ hội thu hút các nhà đầu tư tài trợ để dự án sớm được hiện thực hoá và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, nhất là các cha mẹ có con nhỏ.

istar.doimoisangtao.vn