Nhờ phát minh mới của giáo viên, học sinh tiểu học ngày nào cũng hào hứng đi rửa tay

Thoạt nhìn cứ tưởng mô hình đồ chơi lego, ai ngờ đó lại là sáng chế của các thầy cô giáo.

Các học sinh rất hào hứng với robot lego này.

Các học sinh rất hào hứng với robot lego này.

Trước sự lây lan của dịch Covid-19, mới đây một trường tiểu học ở thành phố Cao Hùng, phía nam Đài Loan, đã tìm ra cách một độc đáo. Đó là họ đã tạo ra một robot tự động cung cấp dung dịch nước rửa tay cho người dùng được lắp ráp từ những mảnh lego.

Nói về phát minh độc đáo này, cô Ngô Nhã Như, hiệu trưởng trường tiểu học Lâm Viên cho biết: "Robot này hoạt động dựa trên một cảm biến siêu âm được lắp ở phía trên đầu, và nó được điều khiển bởi một chương trình máy tính. Khi cảm biến siêu âm phát hiện ra một vật thể đến gần, động cơ sẽ được khởi động và thanh ngang của máy sẽ tự động nhấn bình xịt cồn khử trùng để "vật thể" vệ sinh tay.

Đây là một cách nhằm loại bỏ việc mọi người phải dùng tay để nhấn vào chai, đồng thời, nó làm giảm nguy cơ mọi người bị lây nhiễm virus".

Robot này hoạt động dựa trên cảm biến siêu âm và được điều khiển bởi một chương trinh máy tính.

Robot này hoạt động dựa trên cảm biến siêu âm và được điều khiển bởi một chương trinh máy tính.

Được biết, từ khi lắp đặt robot này ở trường, vào mỗi giờ ra chơi các em học sinh đều có thể xếp hàng để được robot xịt dung dịch rửa tay cho. "Rửa tay là cần thiết" – một giọng nói sẽ được phát ra khi bộ phận cảm biến siêu âm cảm nhận được một đôi bàn tay đang để phía trước mặt. Ngay sau đó, robot sẽ xịt cồn rửa tay cho người cần dùng bằng cách kéo tay cầm của chai bằng cơ chế mô tơ và bánh răng.

Nhờ có robot trông như mô hình đồ chơi mà các em học sinh chăm chỉ rửa tay hơn.

Nhờ có robot trông như mô hình đồ chơi mà các em học sinh chăm chỉ rửa tay hơn.

Cô Ngô Nhã Như chia sẻ thêm: "Ý tưởng tạo nên robot này của chúng tôi không chỉ giúp ngăn chặn dịch bệnh, khuyến khích học sinh rửa tay thường xuyên, mà nó còn kích thích sự hứng thú của các em đối với việc học và lập trình robot. Tôi chỉ không ngờ là bây giờ nó lại nổi tiếng đến vậy".

Trước đó, để khuyến khích học sinh rửa tay thường xuyên, một cô giáo thông minh "tung chiêu" nhỏ mà có võ khiến em nào cũng thích. Đó là cô đóng một con dấu lên bàn tay của các học sinh, đến cuối ngày ai sạch tay sẽ được thưởng.

Theo Báo Tổ quốc

Bài gốc