Sáng kiến thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn
Công ty thiết kế Ecobranding tại New York vừa đưa ra một ý tưởng tiết kiệm rất nhiều mực in cho các công ty lớn, bằng cách xóa bớt một phần logo mà vẫn không làm mất đặc trưng của thương hiệu.
Theo Ecobranding, chi phí in logo một lần không đáng kể, nhưng khi in logo lên hàng tỉ sản phẩm sẽ khiến chi phí đội lên rất cao.
Họ tính toán, việc xóa bớt một phần logo sẽ làm giảm đi từ 10% - 40% chi phí in.
Thêm vào đó, các logo mới này không chỉ đơn thuần quảng bá thương hiệu, mà còn có thể truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường tới người tiêu dùng.
Hiện nay, Ecobranding đã cho ra mắt những bản thiết kế mẫu của những logo quen thuộc nhất như hãng chuyển phát nhanh FedEx, hãng giày Nike, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks...
Với những logo mới này, các tập đoàn có thể tiết kiệm đến 39% lượng mực, giảm chi phí và tiết kiệm năng lượng trong quá trình in ấn.
Có rất nhiều những thay đổi rất nhỏ, không mấy ai để tâm tới, nhưng mang lại hiệu quả lớn đến không ngờ giống vậy.
Năm 2014 tại Mỹ, cậu bé 14 tuổi Suvir Mirchandani đã tìm ra cách giúp chính phủ Liên bang có thể tiết kiệm được gần 140 triệu USD tiền mực in trong một năm.
Bằng những nghiên cứu của mình, Suvir đã tìm ra font chữ Garamond là một font rất ít tốn mực - có thể tiết kiệm đến 24% lượng mực in.
Nếu Chính phủ liên bang Mỹ đổi sang sử dụng font Garamond, họ có thể tiết kiệm đến 30% tiền mực in hàng năm, tương đương với 136 triệu USD.
Số tiền tiết kiệm sẽ tăng thêm 234 triệu USD nữa, nếu chính phủ các bang của Mỹ cũng đổi sang font Garamond trong soạn thảo văn bản và in ấn.
Một sáng kiến tưởng chừng đơn giản, nhưng đem lại hiệu quả vô cùng lớn.
Ngoài giấy và mực in, dữ liệu cho logo trên web cũng là một tài nguyên cần phải tiết kiệm, tiêu biểu nhất chính là gã khổng lồ tìm kiếm Google.
Năm 2015, Google lặng lẽ đổi logo. Logo Google mới chỉ tốn 0.3 kb so với 14kb của cái cũ
Con số 14kb rất nhỏ, không đáng là bao, dung lượng còn ít hơn một bức avatar trên Facebook.
Tuy nhiên, một trang web có tới 40 tỷ lượt truy cập mỗi tháng như Google thì việc đổi logo này tiết kiệm tới 560 TB - tương đương với khoảng 560.000 bộ phim - băng thông cho hãng. Một con số rất lớn.
Còn bạn, đọc xong bài này bạn có định đổi font chữ cho văn bản của bạn không?
Quốc Huy