Nhận biết độ màu mỡ của đất trang trại bằng… đồ lót

Giả sử bạn là một nông dân chăn nuôi gia súc, bạn sẽ làm gì với trang trại của mình để tăng chất lượng thịt? Chắc chắn sẽ rất ít ai nghĩ đến chuyện ‘chôn quần lót’. Nhưng đó lại đang là những gì các nhà nông Scotland đang ứng dụng.

Ủy ban Phát triển Nông nghiệp và Trồng trọt (Agriculture and Horticulture Development Board - AHDB) cùng Cục Chất lượng Thịt Scotland (Quality Meat Scotland - QMS) cho rằng một ít vải bông được chôn trong đồng cỏ có thể tiết lộ các thông tin quan trọng liên quan đến độ màu mỡ của đất.

Theo các chuyên gia, đất vô trùng sẽ giữ cho quần lót của bạn nguyên vẹn, nhưng đất trồng trọt hữu cơ sẽ ăn mòn vải và chỉ để lại vòng đai đàn hồi. Sau hai tháng, bạn sẽ biết đất trồng của mình có chất lượng ra sao chỉ bằng việc đào chiếc quần lên.

Điều kiện về đất đai ở các trang trại chăn nuôi bò và cừu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cỏ, qua đó dẫn đến chất lượng thức ăn. Thức ăn gia súc càng tốt, vật nuôi càng khoẻ mạnh.

028_qms_corskie_ar_trans_NvBQzQNjv4Bq-wioWl5aH7fAEJ8IWJw2Y9fcwOEY3me2KuISbmB9z2M.jpg

Iain Green, một nông dân vùng Elgin, Moray đã thử nghiệm ý tưởng này từ tháng 9.

 

Ông chôn trên nhiều đất trồng khác nhau, có đất tốt và cũng có đất xấu.

Sau khi đào lên, ông cùng các bạn nông và quan chức nhận thấy rằng có những chiếc quần gần như bị phân hủy hoàn toàn, trong khi có những chiếc trông như mới được chôn gần đây.

Trong khi đó, với vùng đất canh tác thường xuyên được trồng trọt, quần bị ‘tàn phá’ rất nhanh. Giải pháp cho vấn đề này là dùng mương để phủ kín.

 

Theo Green, những chiếc quần chôn trong vùng đất ẩm ướt thường không bị ăn mòn vì vi khuẩn thiếu oxi.

Theo Evan Wiig, Giám đốc Điều hành của Hội Nông dân California, Cotton là một loại vật liệu hữu cơ và có thể phân rã tự nhiên giống như những chất liệu khác.

Nếu bạn chôn cotton vào đất giàu vi khuẩn, nấm hay giun, đó sẽ là bữa tiệc thịnh soạn cho chúng. Ngược lại, trong vùng đất ‘chết’, bạn hoàn toàn có thể đào lên, giặt quần và mặc như chưa có gì xảy ra.”

Phát ngôn viên của QMS cho biết họ muốn nông dân toàn nước Anh áp dụng kĩ thuật này để kiểm tra đất trồng.

Hiệp (Theo telegraph)

TinQuântin tức, ý tưởng