Huấn luyện quạ ‘dọn dẹp’ tàn thuốc

Bạn có biết đầu lọc thuốc lá mất trung bình 12 năm để phân huỷ không? Đó là vấn đề lớn vì đây là loại rác thải nhiều nhất trên Trái Đất - mỗi năm, có khoảng 4,5 nghìn tỷ mẩu thuốc lá được thải ra môi trường. Đó là lý do thúc đẩy công ty khởi nghiệp Crowded Cities đi tìm giải pháp sáng tạo - và câu trả lời nằm ở những chú quạ.

Crowded-Cities-training-crows-to-throw-away-cigarette-pollution-1-889x603.jpg

Quạ là một trong những loài động vật thông minh nhất trên thế giới khi có thể tự chế tạo các công cụ cho mình. Công ty Crowded Cities đến từ Hà Lan đang phát triển một thiết bị huấn luyện quạ để thu thập các mẩu thuốc lá ngoài môi trường để đổi lấy thức ăn.

Mang tên CrowBar, thiết bị có một phễu lớn để chứa thuốc lá và một ống đẩy những hạt đậu ra ngoài. Khi quạ mang các mảnh thuốc lá rác thải đến, chúng sẽ được ‘thưởng’ bằng đậu. Ý tưởng là vậy, nhưng trên thực tế Crowded Cities phải tiến hành bốn bước để huấn luyện quạ.

Crowded-Cities-Startup-train-crows-to-throw-away-cigarette-butts-1-889x633.jpg

Thứ nhất, chiếc máy đặt thức ăn bên cạnh một mẩu tàn thuốc để dạy quạ rằng chúng có thể lấy thức ăn từ đây. Thứ hai, máy bắt đầu phân phát thức ăn chỉ khi nào quạ bay tới gần máy - đây là bước để dạy quạ cách vận hành CrowBar.

Thứ ba, máy cho quạ thấy mẩu tàn thuốc nhưng không có thức ăn đi kèm như bước đầu. Quạ lúc này bắt đầu ‘bối rối’ và lần mò xung quanh cho đến khi vô tình thả tàn thuốc vào máy để thức ăn đi ra.

Cuối cùng, người ta loại bỏ hoàn toàn tàn thuốc ở máy và rắc rải rác trên khu vực xung quanh, mục đích để quạ bắt đầu thu thập và đem đến máy để nhận lại thức ăn. Quá trình huấn luyện đến đây xem như hoàn thành.

Crowded-Cities-training-crows-to-throw-away-cigarette-pollution-3-889x321.jpg

Hiện công ty đang thử nghiệm sản phẩm mẫu để kiểm tra tính ứng dụng của dự án. Crowded Cities cũng sẽ theo dõi sức khoẻ và hành vi của quạ vì trong thuốc lá có các hoá chất độc hại.

Nếu phương pháp chứng minh được tính hiệu quả và không gây tổn hại đến động vật, dự án sẽ được phát triển rộng rãi, và chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy những chiếc máy CrowBar tại thành phố của mình.

Hiệp (Theo Inhabitat)

TinQuântin tức, ý tưởng