Trong tương lai sẽ có ký ức nhân bản

Giữa kỷ nguyên năng động như hiện nay, không ít người lại dành rất nhiều thời gian để nghĩ về cái chết.

Là một cựu bác sĩ từ Romania, Ursache nghĩ về cái chết nhiều hơn người bình thường. Không dừng lại ở đó, anh còn biến suy nghĩ đó thành một công việc nghiêm túc.

Anh thành lập một startup có tên Eteni.me với mong muốn xây dựng “Nhân vật nhân tạo 3D thông minh”: nhân vật này sẽ có hình ảnh, âm thanh và quan trọng nhất là hành động như những người thân quen từng sống bên cạnh bạn.

Con đường của Ursache bắt đầu từ vài năm trước, khi anh bị hấp dẫn bởi một trò chơi “Second Life”, một game online thực tế ảo được phát triển bởi Linden Labs tại San Francisco. Mặc dù chỉ là một trò chơi nhưng nó lại có ý nghĩa quan trọng.

Thay vì chạy theo một cốt truyện nào đó, người chơi trong game “cư dân” sẽ làm mọi điều mình thích, như mở một cửa hàng, hoặc thậm chí chỉ là đi chơi với bạn bè.

“Vào một ngày, tôi bắt đầu tự hỏi rằng nhân vật của mình trong game sẽ thế nào khi họ chết?”  

Ursache suy ngẫm và tự lí giải rằng, đó là một nơi giống như địa ngục của game, nơi mà những nhân vật bị bỏ rơi sống như những cái xác không hồn, khi mà những người sở hữu họ qua đời. Điều gì sẽ xảy ra khi mà một người nào đó muốn thử tương tác với nhân vật này?

Anh bắt đầu xem xét nhiều ý tưởng và cố gắng tạo ra các chương trình dịch vụ hậu cần cho một tài khoản nhân tạo, thứ mà có thể bắt chước hành vi của con người.

Anh đã nghĩ về một loại mã nào đó cần viết cho nhân vật để nó có thể học được cách di chuyển mà người dùng đã từng di chuyển, cách nói chuyện mà người dùng đã từng nói, và hình thành mục tiêu và theo đuổi nó như người dùng đã từng tạo ra và cố gắng làm.

Và là một nhà đầu tư kinh doanh, anh đã cố gắng biến điều đó thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Tháng 2/2014, Ursache được một cố vấn (mentor) anh từng gặp tại Bucharest mời tới tham dự một chương trình cho doanh nhân tại MIT. Anh được hỏi về ý tưởng cho dự án của mình.

Vào thời điểm đó, ý tưởng xuất hiện trong đầu anh là: một cách tuyệt vời để bạn thu thập và lưu giữ các dấu mốc trong suốt cuộc đời của bạn. Nhân vật ảo sẽ là một giao diện để truy cập thông tin đó.

Anh đưa ra ý tưởng gọi là “Skyping with the dead people – nói chuyện với người chết”, và Ursache không quên nhấn mạnh rằng, sẽ cần rất nhiều công nghệ về AI để có thể đưa dự án trong các phòng thí nghiệm trên thế giới vào cuộc sống.

Mặc dù nhóm nhận được tổng cộng 130 ý tưởng, trong đó ý tưởng của Ursache được nhận xét là kỳ dị nhất, “Skyping with the dead people” đã được chấp nhận là dự án có giá trị theo đuổi.

Anh quyết định đưa ra một trang web lấy ý kiến của mọi người. Nếu nhận được trả lời tích cực, anh sẽ làm nó. Nếu ý tưởng không được phản hồi hoặc thậm chí phản hồi tức giận, anh sẽ bỏ nó.

Chỉ trong 4 ngày, trang web đã có 3.000 người đăng ý sự quan tâm của họ. Con số cũng tăng nhanh lên 22.000 và tiếp tục tăng. Cũng có rất nhiều tin nhắn Ursache đã đọc kỹ càng để nghiên cứu nhu cầu.

Đa số ủng hộ dự án hết mình, mặc dù vẫn có một tỷ lệ nhất định (khoảng 1/5) nói rằng điều đó thật ghê tởm, theo kiểu: "Ai lại muốn một bản sao của Siri với hành động và lời nói giống như người ông đã mất của họ cơ chứ?"

Sau đó, Ursache đã nhận được một e-mail làm thay đổi cuộc đời anh. Email từ một người bị ung thư giai đoạn cuối. Trong e-mail, người này nói rằng chỉ còn 6 tháng để sống. Và một dự án như Eterni.me đã cho họ cơ hội để lại thứ gì đó cho bạn bè và gia đình.

Hiện tại, Eterni.me đã có 30.269 người ủng hộ, tất cả đều chờ đợi để có một nhân vật bất tử. Website của công ty đã đưa ra các clip miêu tả một loạt kỷ niệm của một người bình thường: Nụ hôn của cô dâu, chú rể tại ngày cưới; mồi một người mẹ ôm con; đứa con chơi trò siêu nhân trong sân kèm thông điệp: 

Chuyện gì xảy ra nếu bạn bảo tồn được di sản của bạn cho tương lại? Và con cái, bạn bè hoặc thậm chí là người lạ từ tương lai sẽ nhớ tới bạn sau 100 năm”.

Eterni.me thu thập những suy nghĩ, ký ức và các câu chuyện của bạn, sắp xếp chúng và tạo ra một nhân vật thông minh giống hệt bạn. Nhân vật này sẽ sống mãi mãi và cho phép người khác ở tương lại xem được ký ước của bạn.

Công nghệ hiện tại không cho phép chúng ta có thể “Skype with dead people” như Ursache mong muốn, đội ngũ làm việc của anh đang làm việc với công cụ AI để biến công nghệ đó thành hiện thực.

Eterni.me đang cố gắng tập trung thu thập dữ liệu của người dùng để một ngày nào đó biến họ thành nhân vật kỹ thuật số. 30.269 người của Eterni.me đã chấp nhận và chờ đợi điều đó.

Ursache tâm sự: “Đây không phải công nghệ cách xa hàng thập kỷ, xây dựng một nhân vật là một quá trình lặp lại. Hãy nghĩ nó là một dạng tìm kiếm, nó sẽ ngày một tốt hơn và chính xác hơn theo thời gian”.

Trung Bảo (techcrunch)