15 sáng kiến tuyệt vời nhất chỉ có thể tìm thấy ở Nhật Bản

Những chiếc ô miễn phí ở khắp nơi, "bưu điện mini" trước các cửa hàng tạp hóa hay nhà tắm công cộng cùng những sáng kiến khác khiến cho thế giới càng nể phục Nhật Bản.

Nhật Bản là một trong số ít những quốc gia phát triển bậc nhất nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống dân tộc. Luôn đi đầu trong các phát minh trên thế giới như thời trang, công nghệ,...

Nhật Bản đã đưa ra những sáng kiến tưởng chừng như đơn giản nhưng đã có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen của công dân trên toàn thế giới.

Hãy cùng xem những phát kiến đơn giản mà ấn tượng dưới đây của những người dân tại đất nước Hoa anh đào để thấy rằng họ xứng đáng nhận được những cái ngả mũ của cả thế giới.

1. Tập thể dục công cộng

Ở Nhật Bản, bạn sẽ không cần tốn tiền cho các phòng tập thể hình đắt đỏ để giữ gìn vóc dáng hay rèn luyện thể lực bởi bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các lớp thể dục công cộng miễn phí trên toàn đất nước này.

Không cần đi đâu xa, chỉ cần đến các công viên, sân trường hay bên ngoài văn phòng, chúng ta đã có thể tham gia một lớp thể dục vui vẻ cùng nhiều người xa lạ.

2. Bản đồ tàu điện ngầm được đánh số và màu

Phương tiện công cộng, đặc biệt là tàu điện ngầm được xem là phương tiện chính để di chuyển của những người dân Nhật Bản. Bạn là khách du lịch, bạn không biết tiếng Nhật và bạn lo lắng sẽ không thể đọc được bản đồ tàu điện ngầm?

Nhưng tin vui cho bạn là bạn không cần phải biết tiếng Nhật mà vẫn có thể đi lại dễ dàng tại đây nhờ một điều đặc biệt sau.

Những bản đồ tàu điện ngầm ở Nhật Bản luôn được đánh số và dùng các màu sắc khác nhau nên cho dù bạn không biết tiếng Nhật thì vẫn có thể dựa vào màu sắc được đánh trên đó để đến được nơi bạn cần đến.

3. "Bưu điện mini" trước các cửa hàng tạp hóa

Thời buổi cuộc sống mỗi ngày là một cuộc chạy đua, con người luôn phải đối mặt với hàng loạt công việc từ có tên đến không tên bất tận. Việc dành thời gian để chạy đến một bưu điện, dán tem rồi làm thủ tục gửi thư tại các quầy dường như đã trở thành xa xỉ đối với họ.

Hiểu được điều đó, người dân Nhật Bản đã phát minh ra những chiếc "bưu điện mini" thường được đặt trước các cửa hàng tiện lợi, các quầy tạp hóa khắp mọi nơi để những con người bận rộn có thể dễ dàng hơn trong các thao tác gửi thư.

4. Cốc đá bán sẵn

Bạn muốn mua đá để làm một cốc cà phê đá nhưng ngại không biết mua bao nhiêu là đủ? Vậy thì bạn hãy yên tâm đi, khi đến Nhật Bản, các cửa hàng tiện lợi luôn bán sẵn các cốc đá nhỏ vừa vặn để bạn bỏ cà phê vào.

Như thế thì bạn sẽ không gặp rắc rối trong việc làm các món thức uống lạnh tức thì tại văn phòng hay ngoài đường nhỉ?

5. Bình nước nóng miễn phí

Vài năm trở lại đây, các cửa hàng tiện lợi với những cải tiến gần gũi khiến bạn thấy rằng chúng thật sự chứa mọi thứ trên đời.

Đặc biệt nhất có thể kể đến là những chiếc bình nước nóng miễn phí luôn sẵn sàng phục vụ cho những cốc mì ăn liền hay cốc cà phê. Liệu bạn có biết rằng phát minh "chất ngất" ấy từ đâu ra không? Vâng, chỉ có thể là Nhật Bản!

6. Đường dành riêng cho người đi bộ và chạy bộ

Không ngạc nhiên gì khi nói rằng Nhật Bản là một trong những nước coi trọng việc phát triển con người và sức khỏe bậc nhất.

Nên cũng không ngạc nhiên gì khi bạn có thể bắt gặp rất nhiều con đường chạy bộ sạch, thông thoáng và an toàn bao quanh các công viên ở đây.

Nếu muốn có một nơi rèn luyện sức khỏe thì ngoài các lớp thể dục công cộng thì bạn có thể tự mình chạy bộ trên các con đường dành riêng cho người đi bộ và chạy bộ này nhé!

7. Trứng luộc sẵn đóng gói

Bạn đang rất muốn ăn trứng luộc nhưng lại ngại không có bình nước sôi và nơi để nấu? Các cửa hàng Nhật Bản đã hiểu được nhu cầu đó nên ngoài mì ăn liền đóng hộp, đồ hộp thì trứng luộc sẵn đóng hộp cũng là một phát kiến không hề tồi chút nào.

Bạn chỉ cần mua những cái trứng này rồi bỏ vào lò vi sóng hâm lại là có thể ăn ngay được rồi.

8. Máy bán thức ăn tự động

Nếu một ngày, bạn bận tối mắt tối mũi nhưng lại ngại thay đồ, bước vào một nhà hàng sang trọng. Hãy đến Nhật Bản đi, bạn sẽ có thể đến các quầy bán thức ăn tự động đặt trước các nhà hàng, nhấn nhấn vài cái là có ngay đồ ăn. 

Như thế bạn đã có thể mang thức ăn về nhà và tự nhiên ngấu nghiến nó trước màn hình TV trong một bộ dạng luộm thuộm mà không ngại gì cả.

9. Xe đạp gắn ô

Đi xe đạp vừa giúp bảo vệ môi trường, lại vừa nâng cao sức khỏe nên nó là hình thức di chuyển khá được ưa chuộng ở Nhật Bản.

Đến đây, bạn luôn có thể đạp xe bất chấp thời tiết mưa gió bởi những chiếc xe đạp luôn trang bị sẵn ô trên xe. Như thế thì bạn sẽ không phải ngại vất vả vừa giữ ô, vừa đạp xe dưới cơn mưa nữa rồi.

10. Nhà tắm công cộng

Những nhà tắm công cộng (hay được gọi là Sento) ở Nhật Bản đã có từ rất lâu đời và trở thành một nét truyền thống vô cùng độc đáo. Các nhà tắm công cộng luôn trang bị đầy đủ các bồn tắm nóng, lạnh dành cho mọi lứa tuổi.

Hơn nữa, giá vé để bước vào các nhà tắm công cộng này vô cùng phải chăng, có khi nó còn rẻ hơn một cốc đồ uống ở quán bar nữa.

Vì thế, đến Nhật Bản, bạn cũng sẽ không phải ngạc nhiên khi thấy người dân đủng đỉnh đi đến các nhà tắm công cộng ngâm mình và trò chuyện cùng nhau.

11. Những chiếc ô miễn phí

Ở Nhật Bản, hình ảnh những hộp chứa ô thế này xuất hiện ở khắp mọi nơi. Điều đặc biệt là những chiếc ô này thì luôn được để sẵn cho những người vô tình quên mang ô có thể lấy dùng khi trường hợp bất đắc dĩ.

Hơn nữa nó hoàn toàn miễn phí và bạn có thể để trả lại chiếc ô vào bất kì chiếc hộp ở bất kì nơi đâu. Tiện lợi quá đúng không nào?

12. Bãi giữ xe đạp dưới lòng đất

Ở Mỹ, những người đi xe đạp luôn đau đầu vì không biết gửi xe đạp ở đâu. Nếu sơ sẩy có thể bị lấy trộm ngay lập tức.

Nhưng ở Nhật, bạn có thể dễ dàng gửi xe đạp của mình vào các bãi xe dưới lòng đất tự động. Như vậy những chiếc xe đạp của bạn sẽ luôn được giữ an toàn mà bạn không cần phải lo lắng gì.

13. Xịt làm mát

Không phải ngạc nhiên khi thấy những vòng cổ, vòng tay màu xanh bằng bọt thế này. Người dân Nhật Bản rất biết cách làm bản thân thoải mái khi phát minh ra loại chai xịt làm mát này.

Chỉ cần bạn xịt thành một vòng ở cổ, cánh tay, cổ tay, cổ chân là có thể giữ mát cơ thể suốt khoảng thời gian dài.

14. Dụng cụ bào sợi phô mai

Bạn rất thích phô mai nhưng thật sự phát bực khi cắt phô mai lạnh vì nó cứ dính dớp khó chịu vô cùng. Để loại bỏ rắc rối ấy, người Nhật Bản đã phát minh ra dụng cụ bào phô mai cầm tay thế này.

Như vậy, chỉ cần bỏ khối phô mai vào vào xoay một vòng thì chúng sẽ biến thành các sợi dài mà không cần lo ngại điều gì. Thật là tiện đúng không nào?

15. Gói nước chấm mở dễ dàng

Các món ăn châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng luôn không thể thiếu nước chấm. Nhưng thật sự phức tạp mỗi lần mở gói nước chấm vì nó có thể bắn lên quần áo hay không thể tận dụng hết nước chấm.

Nhật Bản cũng đã đưa ra sáng kiến những gói nước chấm có khoảng mở ở giữa như dưới đây. Bạn chỉ cần gập nó như trong hình là có thể lấy nước chấm dễ dàng mà không lo ngại bẩn hay không lấy hết nước chấm trong bao.

Én - Theo Thethaovanhoa.vn

TinQuânTin tức