Chàng trai Việt 'hóa phép' búp bê thật đáng yêu

Phan Ngọc Sang là một trong những người khởi xướng trào lưu trang điểm cho búp bê ở Việt Nam. Từ những con búp bê được sản xuất hàng loạt với khuôn mặt giống nhau, Sang đã 'phù phép' cho chúng có gương mặt cá tính hơn.

Từ sở thích ngắm búp bê lúc nhỏ

Trang điểm cho búp bê (còn được gọi là repaint hoặc faceup) là một trong những công việc lạ chỉ mới du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây. Faceup cho búp bê cũng trải qua các bước như make-up cho người.

Tuy nhiên, công việc này không được thực hiện bằng phấn sáp mà bằng màu và cọ vẽ. Phan Ngọc Sang là một trong những người khởi xướng trào lưu trang điểm cho búp bê.

Từ nhỏ, Sang đã có sở thích ngắm nhìn những con búp bê. Và công việc trang điểm búp bê đến với Sang một cách khá tình cờ.

Trong một lần vô tình xem được những hình ảnh của nghệ nhân nước ngoài vẽ búp bê, Sang cảm thấy rất thích thú.

Từ đó, Sang bắt đầu mày mò “học lỏm” từ các clip trang điểm búp bê.  Lúc đầu, Sang mua những con búp bê có giá trị thấp về nhà để tập vẽ lại.

Những sản phẩm ngây ngô đầu tiên khiến chàng trai trẻ “sướng rơn” và mang đi khoe khắp Facebook.

Những nàng búp bê được sang “phù phép” nhận được phản ứng khá tích cực từ cộng đồng mạng. Nhiều người bắt đầu biết đến Sang và gửi búp bê nhờ anh trang điểm giúp.

Từ việc vẽ búp bê của bản thân và của những người bạn, Sang dần có được lượng khách ổn định và đi vào con đường trang điểm chuyên nghiệp cho búp bê.

… đến “phù thủy” trang điểm cho búp bê

Các bước trang điểm búp bê hoàn chỉnh gồm: tẩy trang gương mặt búp bê; dựng các nét cơ bản của mắt, chân mày, môi theo yêu cầu của khách; tạo khối mắt, má, mũi, miệng; họa mặt và vẽ môi; xịt một lớp bảo vệ phần mặt đã trang điểm; gắn mi giả và chỉnh sửa hoàn thiện gương mặt.

Các phụ kiện khác như tóc, quần áo, giày dép, đồng hồ thì Sang có thể tự may theo mẫu thiết kế của khách hoặc nhờ người khác may.

Ban đầu, Sang gặp khá nhiều khó khăn về kĩ thuật vẽ, dụng cụ và màu vẽ. Sau nhiều lần thử đi thử lại thì anh dần tìm ra cách giải quyết.

Từ các sản phẩm “bắt chước” trên mạng sao cho giống nhất, Sang đã tự thiết kế và vẽ theo sáng tạo của bản thân. Để có được sản phẩm hoàn chỉnh, Sang có thể vẽ liên tục 7-8 tiếng, hoặc mất mấy ngày liền.

Với một khuôn mặt búp bê bé gái, Sang nhận trang điểm với mức giá 450.000 – 600.000 đồng/mặt. Còn với bé trai, các công đoạn vẽ phức tạp hơn, khoảng 1,1-1,3 triệu đồng tùy theo độ phức tạp.

Do lấy giá khá “mềm” so với mặt bằng chung, Sang nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Từ đó, Sang có nguồn thu nhập khá cao từ việc trang điểm cho búp bê.

Sang tâm sự rằng, ngoài tình yêu với búp bê, người trang điểm cho búp bê cần sự khéo léo, kĩ tính và quan trọng nhất là sự kiên trì.

Rất nhiều lần, chàng trai trẻ đã muốn từ bỏ khi vẽ đi vẽ lại sản phẩm mà vẫn hư. Lúc đó, Sang quyết định ngưng lại và làm việc khác để tìm lại cảm hứng vẽ mặt cho búp bê.

Thu nhập cao cùng niềm vui từ việc trang điểm cho búp bê khiến Sang bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn với nghề.

Sang tâm sự: “Mình nghĩ là mình sẽ không dừng lại ở việc vẽ này nữa. Mình mong muốn sau này có thể mở một lớp dạy trang điểm búp bê chuyên nghiệp và mở một thương hiệu riêng chuyên trang điểm, làm quần áo, và kinh doanh tất cả các sản phẩm liên quan tới búp bê”.  

Nghề trang điểm cho búp bê không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của Sang mà còn giúp anh có thu nhập ổn định. Với niềm đam mê khác biệt cùng đôi bàn tay khéo léo, chàng trai 9x đang tiến rất gần đến ước mơ của mình.

La Vi - Loan Huỳnh - Báo Thanh niên

TinQuânTin tức