Sinh viên Bách khoa Đà Nẵng Sinh viên sáng chế thiết bị bảo vệ người già, trẻ em không bị xâm hại

Thiết bị có chức năng định vị, giám sát để bảo vệ người già và trẻ em do Lê Văn Đây, sinh viên Khoa Cơ khí - Điện tử, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, sáng chế.

Trao đổi với Zing.vn, Đây nói cậu đọc báo, xem tivi thấy vấn nạn bắt cóc, xâm hại tình dục ở trẻ em đang có chiều hướng gia tăng nên lên ý tưởng, cải tiến chiếc đồng hồ đeo tay thành thiết bị tích hợp các chức năng về sức khỏe, báo nguy hiểm khẩn cấp cho người già và trẻ em (Simple Watch). 

Phòng trọ của Đây nằm trên đường Quang Thành 2 (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), giống như công xưởng mini. Sau mỗi buổi học, nam sinh viên tự tay chế tạo các loại máy móc. Nhiều sản phẩm robot khoa học của chàng trai có tính ứng dụng cao, đã đạt những giải thưởng khoa học.

Với sở thích ưa sáng chế các sản phẩm khoa học ứng dụng từ khi còn nhỏ, khi vào khoa Cơ khí - Điện tử, Đây không ngừng học hỏi bạn về những vấn đề mấu chốt, tương trợ lẫn nhau giữa sản phẩm cơ khí và các phụ kiện điện tử.

Đọc tin bài trên báo, nam sinh thấy nạn bắt cóc, ấu dâm ở trẻ em đang khiến dư luận hết sức bức xúc. Nhìn vào chiếc đồng hồ của mình sáng chế phục phụ người già, cậu nghĩ tới việc bổ sung những ứng dụng tích hợp để hỗ trợ người già và bảo vệ trẻ nhỏ.

Sau những tháng ngày miệt mài, tự tìm tài liệu nghiên cứu, thí nghiệm, gia công và lắp ráp, thiết bị Simple Watch khắc dòng chữ “Le Van Day” trên mặt đã được hoàn thành.

Trong cuộc thi Tìm kiếm đại sứ truyền thông khoa học - FAMELAB 2017 FAMELAB 2017, khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Đại học Đà Nẵng phối hợp Hội đồng Anh tổ chức - thiết bị của Đây đoạt giải nhất toàn khu vực.

Tác giả của thiết bị này cho biết Simple Watch được gắn bộ định vị GPS, thiết bị đo nhịp tim, thân nhiệt, nghe gọi. Sự kết hợp giữa sóng Wi-Fi và GPS sẽ giúp tiết kiệm pin và quản lý trẻ nhỏ tốt hơn.

Chỉ cần trẻ đi ra khỏi phạm vi sóng Wi-Fi của gia đình, thiết bị sẽ lập tức gửi cảnh báo. Khi gặp nguy hiểm ở những nơi ngoài phạm vi phủ sóng, trẻ em chỉ cần nhấn vào nút báo nguy hiểm khẩn cấp. Ngay lập tức, thiết bị sẽ có tin nhắn kèm theo vị trí định vị, tọa độ nơi trẻ đang đứng gửi trực tiếp vào điện thoại của người thân đã đăng ký sẵn trong thiết bị.

Với Simple Watch, Đây hy vọng rằng những năm tới thiết bị của cậu sẽ được cải tiến, nâng cấp, đưa ra thị trường để nhiều người sử dụng. "Sản phẩm này sẽ mang lại sự an tâm cho cha mẹ, khi trẻ nhỏ ra đường", Đây nói.

Đình Sinh - Đoàn Nguyên (Theo Zing)