11 sáng kiến ‘tưởng không hay’ mà ‘hay không tưởng’

Nhiều người nghĩ người tài cũng là người điên. Quá nhiều ý tưởng nghĩ là phá cách, nhưng thoạt trông lại như ‘phá phách’.

Dưới đây là 11 sáng kiến thành công tột bậc, ‘đạp’ lên cả những hoài nghi của người khác.

1. TV

Ý tưởng truyền hình ảnh động bằng vô tuyến đường dài đã được nhen nhóm vào đầu thế kỉ 20, nhưng TV lại ra đời vài thập kỉ sau đó. Tại sao?

Vì không nhiều người tin vào sự thành công của cái gọi là ‘cái hộp phát hình trực tiếp.’ Năm 1926, nhà sáng chế Lee de Forest đã viết: “Về mặt lý thuyết và kĩ thuật, truyền hình là ý tưởng khả thi, nhưng vể mặt quảng bá và tài chính, đó là điều không thể xảy ra.”

2. Điện thoại di động

Dựa trên hình ảnh tổ ong, điện thoại di động là phát minh của Martin Cooper. Mọi người thời ấy cho rằng đây là cuộc chơi đầy rủi ro. Mặc dù vậy, họ vẫn xếp hàng dài trong ngày đầu mở bán! Thiết bị có thể lưu 30 số điện thoại, thời lượng pin 1 giờ và mất 10 giờ để sạc.

3. Emoji

Emoji được hoạ sĩ người Mĩ Harvey Ball phát minh năm 1963. Ông chỉ nhận được 45USD cho tác phẩm của mình. Một vài năm sau, Bernard và Murray Spain bắt đầu đăng kí bản quyền cho biểu tượng mặt cười màu vàng nổi tiếng, thứ đã mang lại cho họ hơn 50 triệu USD.

4. Siêu máy tính

Khi Gaurav Khanna nghiên cứu về lỗ đen, phòng thí nghiệm của ông cần một siêu máy tính đắt tiền. Gaurav có một ý tưởng khác: ông mua 412 máy PlayStation 3 và cài đặt một hệ điều hành khác lên chúng. Đó là một hệ thống thực sự mạnh và hiệu quả hơn giải pháp ban đầu.

5. Trang web một tỉ USD

Năm 2005, một giáo viên người Anh tên Alex Tew quyết định kiếm thêm tiền trang trải việc học. Ông tạo một website mà 1 pixel ở đó có giá 1 USD.

Ai cũng có thể mua một ‘mảnh đất’ trên đấy và dẫn link về website mình. Trong vòng gần 6 tháng sau, Alex kiếm được hơn 1 triệu USD.

6. Quán bar ‘thất tình’

Một doanh nhân ở Nam Kinh, Trung Quốc mở một quán bar mà ở đó mọi người có thể đến khóc thoải mái nếu ‘thất tình’. Khi thảo luận ý tưởng này, mọi người cho rằng sẽ chẳng ai cần một nơi như thế. Thế nhưng quán bar này nhanh chóng hút khách, và các địa điểm tương tự có thể được tìm thấy ở bất kì quốc gia nào.

7. Ống hút ‘biến hình’

Chuyện kể rằng người sáng chế chỉ muốn trẻ con chọn uống sữa thay vì uống soda. Những chiếc ống hút với nhiều hình dạng và kích thước ra đời, và cho đến nay rất nhiều trẻ em và kể cả người lớn vẫn thích dùng chúng.

8. Vòng lắc hông

Richard Knerr, nhà sáng chế chiếc vòng lắc hông, đã chứng minh rằng bạn vẫn có thể kiếm tiền trên những ý tưởng cũ. Dù không ai tin vào khả năng thành công của dự án, một tháng sau khi thử nghiệm kết thúc, người ta đã xếp hàng dài để mua sản phẩm này.

9. Kiến phẫu thuật

Tổ tiên của chúng ta đã sáng tạo phương pháp này từ trước Công Nguyên. Lúc bấy giờ, họ không có công cụ để khâu vết thương nên đã dùng kiến thay thế. Phương pháp kì lạ này thậm chí phổ biến đến tận thế kỉ thứ 7.

10. Bóng chống ô nhiễm

Các bể chứa tại Los Angeles đối diện với nguy cơ ô nhiễm, khi ánh nắng mặt trời khi kết hợp với Clo và Brom trong nước bể bơi làm gia tăng khả năng gây ung thư.

Một quyết định lạ lùng đã được đưa ra khi người ta đổ đầy bể bằng các quả bóng nhựa. Bóng giúp ngăn chặn sự hình thành tảo và ngăn truyền nhiệt tới nước, qua đó giúp bể sạch trở lại.

11. Fidget spinner

Thứ đồ chơi ‘hot’ nhất 2017 thực chất chỉ là phiên bản nâng cấp của chong chóng giấy. Giờ đây chúng ta có món đồ chơi khiến nửa thế giới ‘điên đảo’.

Chỉ trong 1 tuần, một ứng dụng video liên quan đến fidget spinner đã đạt được 7 triệu lượt theo dõi, và ngành công nghiệp này mang lại doanh thu hàng tỉ USD.

Hiệp (Theo brightside)