Chiếc “dây bảo hiểm vui nhộn” trên ô tô

Làm thế nào để mọi người tự động vui vẻ thắt dây bảo hiểm trên ô tô chứ không phải bị “cưỡng ép”?

1431.png

Có một sự thật ai cũng biết: việc thắt dây bảo hiểm khi ngồi trên xe ô tô sẽ làm giảm đáng kể khả năng chấn thương khi gặp tai nạn. Ở nhiều nước, đây là một điều luật bắt buộc với người tham gia giao thông. Thậm chí, trong các trường hợp gặp tai nạn, bạn sẽ không được nhận tiền bảo hiểm nếu quên thắt dây an toàn.

Thế nhưng, số lượng người tuân thủ là không nhiều. Một suy nghĩ thường thấy là mọi người luôn cho rằng mình sẽ “không làm sao cả”, miễn là lái xe cẩn thận. Nhưng “lưỡi hái tử thần” thì đâu có chừa một ai.

Việc đưa quy định này vào luật là một nỗ lực của các quốc gia để giảm thiểu tỉ lệ tai nạn giao thông, nhưng dường như điều này hơi mang tính “cưỡng ép” và “ra lệnh”. Điều quan trọng là mọi người cần cảm thấy thoải mái mỗi khi lái xe chứ không phải “nơm nớp lo sợ” vi phạm một điều luật nào đó.

Dự án “The Play Belt” tài trợ bởi Volkswagen ra đời chính là để giải quyết bài toán này. Trên các xe, một màn hình sẽ được gắn vào lưng sau của ghế ngồi trước. Khi bạn lên xe, bạn sẽ được hướng dẫn cách thắt dây an toàn. Sau khi thắt, bạn sẽ được ‘thưởng’ bằng các chức năng giải trí trong xe như nghe nhạc, xem phim hay chơi game.

Dự án này đặc biệt hữu ích với trẻ nhỏ - vốn là “hành khách đặc biệt” cần được quan tâm khi tham gia giao thông. Các bé sẽ được hình thành thói quen an toàn bằng các hình thức tương tác thu hút trên màn hình.

giphy-downsized-large.gif

Sau giai đoạn thử nghiệm tại Thụy Điển, dự án sẽ được triển khai trên quy mô toàn cầu, mang theo hi vọng giảm thiểu tai nạn giao thông và mang lại niềm vui trên các chuyến hành trình.

Dự án nằm trong khuôn khổ “The Fun Theory” - một chuỗi các sáng kiến thân thiện với môi trường và cộng đồng được tài trợ bởi Volkswagen. Chương trình dựa trên quan điểm rằng niềm vui có thể giúp thay đổi hành vi con người theo hướng tích cực hơn. Các dự án “vui nhộn” khác của chương trình bao gồm trò chơi bỏ rác vào thùng hay “cầu thang nhảy múa” với các bậc thang phát ra tiếng đàn piano.

Hiệp