Nhảy nhót trên những phím đàn vui nhộn thay vì chiếc thang cuốn buồn chán

Sống ở thành thị có nhiều tiện nghi, làm cho chúng ta có xu hướng lười vận động và gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ hơn. Ngày ngày di chuyển trên đường bằng xe máy hay taxi, đến nơi làm lại đi thang máy nên càng chiều chuộng thói quen không tốt này.

Tại ga tàu điện ngầm Odenplan ở Stockholm, Thụy Điển, người ta đã nghĩ ra một phát kiến để khuyến khích mọi người dùng sử dụng thang bộ.

Các bậc thang mô phỏng lại cách hoạt động của đàn dương cầm, mỗi bậc được gắn các cảm ứng rung và phát ra âm thanh ứng với từng nốt nhạc do trọng lượng từ dòng người bước lên các bậc.

Người ta cũng trang trí các bậc như những phím đàn đen trắng để người qua lại dễ dàng hình dung được ý tưởng hay ho này.

Nó đã tạo ra thành công lớn. Số người chọn cách đi bộ thay vì thang cuốn tăng lên 66%!

Khi đi bộ, nhiều người còn vui vẻ nhảy nhót trên các bậc thang để tạo nên các giai điệu khác nhau. Video ghi lại hình ảnh của thử nghiệm này có hơn 2,5 triệu lượt xem trên Youtube.

Các bậc thang như phím đàn dương cầm này là một phần của dự án Nguyên lý vui vẻ - The fun theory. Đây là một chuỗi các thể nghiệm cho lối sống xanh, thân thiện với môi trường vì cộng đồng được tài trợ bởi hãng xe hơi Volkswagen của Đức.

Các thử nghiệm của dự án dựa trên niềm tin: “Niềm vui là con đường nhanh nhất để tích cực thay đổi hành vi của mọi người”.  

Nghe có vẻ đơn giản nhưng ý tưởng này đã đánh trúng vào tâm lý muôn đời của con người, ai cũng thích sự vui vẻ và để họ làm một điều gì đó thì phải khiến họ vui trước đã.

Ngoài ra, The fun theory còn có những ý tưởng thú vị khác như tạo ra âm thanh vui nhộn khi nhấn vào nút tiết ra dung dịch cồn rửa tay để khuyến khích vệ sinh công cộng chống lại H1N1, hay biến việc bỏ rác vào thùng thành 1 trò chơi.

Jo