Trong 8 giờ hành chính, một nhân viên thực sự làm việc hiệu quả được bao lâu?

Con số 8 tiếng làm việc mỗi ngày có được không phải do tính toán trên số giờ tối ưu mà con người có thể tập trung.

Trên thực tế, nó hầu như không liên quan gì đến loại công việc mà hầu hết mọi người đang làm hiện nay, nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thời cách mạng công nghiệp, chứ không phải là sản phẩm của kỉ nguyên thông tin.

getty_568777661_101264.jpg

Vào cuối thế kỷ 18, ngày làm việc 10-16 giờ là bình thường, vì các nhà máy cần phải hoạt động 24h/7. Khi thấy rõ những ngày làm việc dài như vậy là quá tàn bạo và không bền vững, các lãnh đạo như nhà hoạt động Robert Owen ở Xứ Wales đã ủng hộ giảm giờ làm. Năm 1817, ông đưa khẩu hiệu: "tám giờ làm việc, tám giờ tái tạo sức lao động, tám giờ nghỉ ngơi."

Tuy nhiên, người ta không áp dụng tiêu chuẩn làm việc 8 giờ từ phong trào này, cho đến tận gần một thế kỷ sau đó, năm 1914, khi công ty Ford Motor gây ra một cơn chấn động qua việc cắt giảm giờ làm xuống còn 8 giờ đồng thời tăng gấp đôi lương. Kết quả thế nào? Năng suất tăng cao!.

Bởi vậy, dù có thể khó tin với một số người, nhưng thực tế tiêu chuẩn ngày làm việc tám tiếng được thiết lập ban đầu chính là vì lý do nhân văn.

Hiện nay, ngày làm việc của một người xen đầy các gián đoạn. Nghiên cứu cho thấy rằng trong một ngày tám giờ làm việc, nhân viên thực tế chỉ đạt năng suất trong khoảng 2 giờ 53 phút.

Đúng vậy đó – bạn có thể chỉ làm việc thực tế trong khoảng 3 giờ mỗi ngày.

Theo số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ, trung bình người Mỹ làm việc 8,8 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu thực hiện trên gần 2.000 nhân viên văn phòng làm việc toàn thời gian đã cho thấy rằng hầu hết mọi người không làm việc trong phần lớn thời gian họ ở công ty.

Danh sách các hoạt động ‘không phải là làm việc’ bao gồm:

Những công việc "Hành Chính"

  1. Đọc tin tức – 1h 5 phút

  2. Kiểm tra mạng xã hội – 44 phút

  3. Nói chuyện không-liên-quan-đến-công-việc với đồng nghiệp – 40 phút

  4. Tìm việc làm mới – 26 phút

  5. Nghỉ ngơi – 23 phút

  6. Gọi điện cho bạn bè, người quen – 18 phút

  7. Pha đồ uống nóng – 17 phút

  8. Nhắn tin hay nhắn trực tuyến – 14 phút

  9. Ăn vặt – 8 phút

  10. Làm đồ ăn ở văn phòng – 7 phút

Đây quả là một tin dễ chịu cho các freelancer và những người làm việc ở nhà. Bạn thường dễ cảm thấy mình chưa làm việc “đủ” khi bạn không phải đi tới văn phòng. Tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy nếu bạn làm việc hiệu quả chỉ trong 3 giờ một ngày, bạn cũng đã có năng suất bằng một người làm việc ở văn phòng trong 8 tiếng.

Và hãy tưởng tượng nếu chúng ta thực sự khai thác tốt thông tin này. Kể cả khi chúng ta không cắt thẳng xuống còn ba giờ làm việc mỗi ngày, mà chúng ta cắt xuống còn sáu giờ thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu qui định một ngày làm việc là từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều?

Mọi người sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn, làm việc tập trung hơn và có khả năng cho năng suất cao hơn.

Câu hỏi duy nhất là, công ty nào sẽ đi tiên phong dẫn dắt sự thay đổi này đây?

Hà (Theo INC)