Bệnh viện trên xe lửa, mang dịch vụ y tế đến các vùng sâu

Việc đưa dịch vụ y tế đến các vùng sâu, vùng xa vẫn là bài toán khó đối với nhiều quốc gia. Nhưng với những bệnh viện trên xe lửa, Nam Phi đã tìm được lời giải cho riêng mình.

Một đoàn tàu 19 toa đang tiến vào khu định cư Klawer, cách thủ phủ tỉnh Tây Cape của Nam Phi 283km về phía Bắc. 19 toa, nhưng đoàn tàu này chỉ chở theo 22 hành khách cố định, đặc biệt, phần lớn hành khách của nó đều là y, bác sĩ. Thêm một điểm đặc biệt nữa về con tàu là trên 19 toa tàu chất đầy các trang thiết bị y tế hiện đại.

Người dân xếp hàng chờ đợi Bệnh viện trên xe lửa Phelophepa One.

Đây chính là bệnh viện trên xe lửa Phelophepa One mà người dân ở mảnh đất heo hút thuộc tỉnh Tây Cape này mong chờ bao ngày qua.

Ông Bheki Mendlula, giám đốc của bệnh viện trên xe lửa Phelophepa One chia sẻ về ý tưởng về Bệnh viện trên xe lửa của mình: “Tôi đã thấy những mảng màu tối ở đất nước của chúng tôi, và hiểu được người dân nghèo cần đến các dịch vụ y tế thế nào. Tôi cũng đã thấy người dân phải lặn lội những quãng đường hàng trăm ki-lô-mét, ngủ vạ vật ở ngoài đường để chờ được khám mắt. Trong khi tôi được đào tạo để khám sức khỏe cho họ. Những điều này đã gieo mầm trong tôi về một dự án, mà ở đó tôi có thể cống hiến nhiều hơn cho người dân Nam Phi”.



Mỗi một toa tàu là một phòng khám riêng biệt.

Ước mơ xây dựng một bệnh viện trên xe lửa của ông Bheki Mendlula hình thành từ khi ông mới là sinh viên năm cuối của ngành nhãn khoa. Sau khi tốt nghiệp, ông Bheki Mendlula đã dành 5 năm để xây dựng và triển khai dự án của mình. Cuối cùng, khó khăn cũng đã đi qua và tâm huyết của Bheki Mendlula đã được đền đáp với sự ra đời của 2 bệnh viện trên xe lửa mang tên Phelophepa One.

Mặc dù mục tiêu của Bệnh viện trên xe lửa là chăm sóc sức khỏe cho những nhóm người dễ bị tổn thương nhất, trên những vùng đất mà nó đi qua, nhưng, bất cứ ai cũng có thể khám bệnh ở đây và họ đều được chào đón. Bởi các bác sĩ ở bệnh viện đặc biệt này mong muốn sẽ chẩn đoán sớm nhất những các triệu chứng để phòng chữa bệnh thành công cho người dân.

Ông Bheki Mendlula cho biết, càng gắn bó với công việc này, ông càng hiểu những giá trị quý báu mà bệnh viện mang lại cho người nghèo ở Nam Phi: “Khi thấy người dân chờ đợi chúng tôi nhiều ngày trước khi xe lửa đến, tôi hiểu rằng, họ cần chúng tôi như thế nào. Đó là những học sinh tiểu học chưa từng được đưa đến bệnh viện để khám răng, hay những cụ già chưa từng được khám mắt, đo nhịp tim. Chúng tôi cố gắng khám chữa bệnh cho họ trong điều kiện tốt nhất có thể”.

Ngay sau khi đoàn tàu cập bến, hành khách trên tàu đã nhìn thấy rất nhiều người tập trung ở khu vực đón tiếp, nhiều nhất là các cụ già và các em nhỏ đang theo học trong các trường học ở địa phương.


Suốt 4 năm qua, bệnh viện trên xe lửa Phelophepa One miệt mài chăm sóc sức khỏe cho người dân nghèo ở mọi miền quên nghèo ở Nam Phi.

Hôm nay cô giáo Berna Viljoen đưa các em học sinh bé bỏng của mình từ trường Tiểu học Verenorg đến đây để gặp các bác sĩ. Cô Berna Viljoen chia sẻ rằng, hầu hết gia đình các em đều không có khả năng đưa các em đi bệnh viện khi bị ốm. Bởi thế, đây là một cơ hội tuyệt vời để thăm khám sức khỏe cho các em cho dù giống như bao đứa trẻ khác trên thế giới, khi gặp bác sĩ các em khá căng thẳng.

“Một số người giám hộ của các em hoặc cha mẹ các em đi làm từ 6 giờ sáng đến 6 hoăc 7 giờ tối. Còn thứ Bảy, Chủ nhật thì các phòng khám đóng cửa. Như vậy, họ chẳng có lúc nào đưa bọn trẻ đi gặp bác sĩ cả. Nếu họ nghỉ làm để đưa con đi khám thì đồng nghĩa với việc họ mất tiền lương ngày hôm đó. Bởi thế, nếu phải lựa chọn giữa đau răng và một bữa ăn thì có lẽ họ sẽ chọn bữa ăn bởi họ phải nuôi cả gia đình”, cô giáo Berna Viljoen giải thích.

Ngoài chăm sóc răng, miệng cho các em nhỏ, bệnh viện trên xe lửa còn cung cấp cả dịch vụ khám mắt. Không chỉ dừng ở khám, bệnh viện còn đo và cắt kính với giá phải chăng cho các bệnh nhân cả già lẫn trẻ.


Tại bệnh viện Phelophepa One, người dân nghèo được chăm sóc sức khỏe gần như miễn phí.

Hôm nay, cô Anna Vrede lần đầu tiên đến đây khám mắt. Bao năm qua cô phải sống trong cảnh khó khăn với đôi mắt bị suy giảm thị lực. Cô rất vui mừng sau khi mua được cặp kính với giá được hỗ trợ nên chỉ còn có 2USD. Trong khi đó, nếu lặn lội ra tận Cape Town thì cô phải mất tới 100USD cả tiền khám, lẫn tiền kính, điều khiến cô cứ chần chừ sống chung với đôi mắt ngày một kém đi.

Sau khi ra về với cặp kính mắt sáng loáng, cô Anna Vrede tiếc nuối nhìn theo bệnh viện Phelophepa One đang chầm chậm tiến vào hành trình mới của nó.

Suốt 4 năm qua, 2 bệnh viện trên xe lửa mang tên Phelophepa One đã cần mẫn chăm sóc sức khỏe cho người dân nghèo ở mọi miền quên nghèo ở Nam Phi.

Theo kế hoạch, 2 tháng cuối của năm 2018, 2 bệnh viện đặc biệt này sẽ trở về thành phố để được bảo dưỡng và kiểm tra. Công việc này sẽ được hoàn thiện gấp rút, bởi các y, bác sĩ của bệnh viện hiểu rằng, sứ mệnh của họ vẫn còn đó và có rất nhiều bệnh nhân đang ngóng trông họ từ rất nhiều miền quê xa xôi….


Hoài Thanh (Theo AP)