Thuyền cứu thương chăm sóc sức khoẻ cho người dân vùng xa

Sức khỏe của hàng ngàn người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh sinh sống ở những ngôi làng hẻo lánh ở Ghana đã được cải thiện đáng kể nhờ vào chiếc thuyền cứu thương ngày đêm miệt mài xuôi ngược dòng nước thăm khám cho bệnh nhân.

Các khu vực dân cư ở phía Tây Ghana bị chia cắt bởi các sông ngòi, nên thuyền cứu thương là phương tiện cơ động nhất giúp các bác sĩ có thể đưa trang thiết bị y tế và thuốc men tới cho người dân.

Thuyền Cứu thương là một phần của dự án “Vì bà mẹ và trẻ em khỏe mạnh” được lập ra với mục đích hỗ trợ các cơ sở y tế địa phương nằm ở khu vực phía Tây Ghana, nơi có khoảng 400 ngàn dân, trong đó có 80 ngàn trẻ em dưới 10 tuổi và tái thiết các cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe ở đây. 

Trên mỗi chuyến đi của mình, thuyền cứu thương mang theo nhiều trang thiết bị y tế và những loại thuốc cần thiết,phục vụ cho việc khám và chữa bệnh cho hàng nghìn người sống ở những khu vực khó tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trên thuyền cứu thương còn có giường bệnh giống như trong bệnh viện trên mặt đất cho bệnh nhân.

Các loại vaccine cơ bản, vốn được tiêm miễn phí ở các nước phương Tây thì ở khu vực Tây Ghana lại là một khái niệm vô cùng mới mẻ. Nhưng cho tới nay, thuyền cứu thương đã giúp khoảng 54.000 người dân ở khu vực này được tiếp cận với vaccine. 

Y tá của thuyền cứu thương, cô Charlotte Awuah đã lập tức nhin thấy ý nghĩa của dịch vụ này đối với những bà mẹ đang tuyệt vọng tìm kiếm cách chữa bệnh cho con,ở những địa phương nghèo khó.

 “Họ rất hạnh phúc khi thấy thuyền cứu thương tới,bởi họ biết con thuyền chở theo các bác sĩ, y tá tới chăm sóc cho họ. Một bà mẹ đã đưa con tới gặp tôi với chiếc miệng tấy đỏ và rỉ máu. Đứa trẻ lịm đi vì sốt. Và cô ấy mong ngóng chúng tôi đến. Khi thấy chúng tôi, cô ấy thốt lên: “Ơn chúa, các anh chị đã đến rồi”,y tá Charlotte Awuah cho biết.

Ngoài cung cấp các dich vụ chăm sóc sức khỏe, dự án thuyền cứu thương còn có nhiệm vụ đào tạo và tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết về sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Không chỉ đến tận nơi thăm khám, các bác sĩ trên con thuyền cứu thương luôn sẵn sàng nghe điện thoại để tư vấn cho các cơ sở y tế địa phương, thậm chí là cả các thầy lang và bà đỡ. 

“Đôi khi các bà đỡ gọi cho chúng tôi vì cần sự tư vấn của chúng tôi. Họ chỉ có thể cung cấp các dịch vụ đỡ đẻ cơ bản, còn khi gặp các ca khó hoặc có tình huống đột xuất xảy ra, họ sẽ gọi chúng tôi để xin lời khuyên. Chúng tôi sẽ can thiệp bằng cách nói với các bà đỡ rằng hãy làm thế này và đừng làm thế kia”, ytá Charlotte Awuah giải thích.

Y tá Charlotte Awuah chia sẻ thêm rằng, những khu vực nằm ở rìa thị trấn như New Town rất khó tiếp cận bởi không có đường bộ mà phải đi qua sông. Bởi thế, thuyền cứu thương là phương tiện phù hợp nhất giúp các y bác sĩ đem thuốc đến với những vùng đất như thế này.

Sự hỗ trợ của các y bác sĩ trên con thuyến cứu thương luôn được người dân địa phương trân trọng và “trả ơn” theo cách của riêng họ.

“Khi bạn rời đi, người dân sẽ tặng bạn cá để cảm ơn và bạn phải nhận. Họ còn cho bạn dừa để bạn uống nước. Bạn hãy nhận những sản vật này để họ hiểu rằng bạn chấp nhận và yêu mến họ”,cô Charlotte Awuah nói. 

“Bất cứ điều gì bạn nói với họ, họ đều tin tưởng và đánh giá cao điều đó, chấp nhận điều đó và làm theo lời khuyên của bạn rất cẩn thận”, cô Charlotte Awuah nói thêm.

Ngoài chức năng chăm sóc sức khỏe cho người dân, dự án con thuyền cứu thương còn có nhiệm vụ đào tạo 380 nhân viên y tế và tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết về sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là phương pháp cắt rốn an toàn và vệ sinh ở 128 ngôi làng thuộc khu vực Tây Ghana.

Hoài Thanh (TheoReuters)