Quần thông minh giúp người bại liệt có thể đi lại

Với những thớ cơ nhân tạo được đính vào quần, The Right Trousers có thể là bước đột phá giúp người liệt đi lại được mà không cần tới sự hỗ trợ của người xung quanh.

Lấy cảm hứng từ loạt phim hoạt hình: Wallace and Gromit: The Wrong Trousers (tạm dịch: Wallace và Gromit: Chiếc quần rắc rối), nhóm nhà khoa học do giáo sư Jonathan Rossiter, một chuyên gia về người máy học dẫn đầu,  đã phát minh ra The Right Trousers (tạm dịch: chiếc quần lý tưởng) dành cho người bị liệt.

Quần Right Trouser không chỉ giúp người liệt đi lại được mà còn có thể làm mát và sưởi ấm tự động theo thời tiết.

Theo nhóm nhà khoa học, chiếc quần thông minh Right Trousers rất đặc biệt bởi nó rất nhẹ, mang lại sự thoải mái cho người mặc và cực kỳ sành điệu, cá tính về mặt kiểu dáng.

Về cơ bản, quần thông minh sẽ giúp người liệt không bị ngã bằng cách tạo điểm tựa để đỡ họ khi đi lại và tăng cường sức mạnh cơ chân để họ có thể đứng lên hay ngồi xuống. Không chỉ vậy, với chiếc quần này, người bị liệt thậm chí còn có thể leo cầu thang.

Nguyên mẫu của Right Trouser được trưng bày tại Hội Nghị Khoa Học Anh Quốc.

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã cho may nhiều bong bóng vào phần bắp đùi của quần, hoạt động như các cơ hỗ trợ. Khi được bơm đầy không khí, những bong bóng này sẽ hỗ trợ người mặc đứng lên và xẹp xuống khi chủ nhân muốn ngồi xuống. Trong khi đó, các điện cực trang bị ở bên hông quần sẽ kích thích cơ chân chuyển động.

Giáo sư Giáo sư Jonathan Rossiter cho biết, thiết kế của quần Right Trousers có thể giúp tăng cường thêm 10% sức mạnh và khả năng di chuyển cho đôi chân của người mặc.

Không dừng lại ở đó, quần Right Trousers còn họ cho phép người dùng mặc dễ dàng hơn do chiếc quần co giãn và có thể tự động chuyển kích cỡ (size) khi người dùng mặc hoặc cởi ra. Quần Right Trousers còn sở hữu một tính năng vượt trội khác là khả năng tự phản ứng với điều kiện môi trường, để từ đó tự làm mát vào mùa hè và sưởi ấm cho người mặc trong những ngày đông buốt giá.

Được biết, quá trình nghiên cứu chế tạo quần Right Trousers tiêu tốn 2 triệu bảng Anh. Khoản tiền này do Hội đồng Nghiên cứu Khoa học vật Lý và Kỹ thuật EPSRC của Anh tài trợ. Dù khá tốn kém, nhưng các nhà khoa học Anh cho biết, khoản đầu tư này đáng đồng tiền bát gạo. Hiện các nhà khoa học đang lên kế hoạch giảm chi phí sản xuất để người dùng có thể tiếp cận sản phẩm này vào năm 2025.

 “Mục tiêu của chúng tôi là hạ giá thành quần robot đến mức đủ rẻ để một người bình thường cũng có thể đến mua tại cửa hàng và sử dụng chúng”, Giáo sư Jonathan Rossiter trưởng nhóm nghiên cứu dự án The Right Trousers cho biết.

Mặc dù quần thông minh Right Trousers vẫn đang được hoàn thiện nhưng rất nhiều phần của nó chẳng hạn như các cơ nhân tạo đã sẵn sàng để thử nghiệm trên người bệnh.

Theo kế hoạch giáo sư Jonathan Rossiter sẽ giới thiệu loại công nghệ sản xuất chiếc quần dành cho người liệt này ở Hội Nghị Khoa Học Anh Quốc, diễn ra ở thành phố Hull vào cuối tuần này.

Các nhà khoa học tin rằng khi tuổi thọ của con người được cải thiện và khi thế giới đối măt với tình trạng già hóa dân số thì con người luôn khao khát được sống một cách năng động, và độc lập trong những năm tháng cuối đời. Vào lúc này, việc có thể tự đi lại vô cùng quan trọng.

“Thật không may, con người trở nên chậm chạp, ít cơ động hơn theo tuổi tác và khó có thể tự di chuyển ngay cả trong ngôi nhà của chính mình”, giáo sư Jonathan Rossiter chia sẻ.

“Theo đó, Right Trousers là dự án tiên phong với mục đích cuối cùng là giúp con người có thể tự đi lại ngay cả khi sức cùng lực kiệt vì tuổi già, để chúng ta vẫn có thể sống một cách tự lập và đầy tự trọng, không phải làm phiền ai”, giáo sư Rossiter cho biết thêm.

Hoài Thanh (Theo CBS News)