Gạch sinh thái lát vỉa hè làm sạch không khí 

Cải thiện chất lượng không khí đang là nhu cầu cấp thiết của những thành phố có mức ô nhiễm khí thải cao. Hiểu được điều đó, công ty bất động sản Skanska của Ba Lan đã nghiên cứu, sản xuất ra loại gạch xi măng lát vỉa hè có thể “hút” không khí ô nhiễm từ khói xe tại đô thị

Gạch quang xúc tác của Skanska không khác gạch lát đường thông thường khác. Điểm duy nhất khác biết là khả năng hút và làm sạch chất gây ô nhiễm từ khói xe.

Tuyến phố dẫn tới các văn phòng nằm xung quanh khu vực Daszynsk không có gì đặc biệt so với các con phố khác ở trung tâm thủ đô Warsaw của Ba Lan.Nhưng vài tháng trở lại đây, nhiều người thích thả bộ ở con đường này bởi họ cảm nhận được sự trong lành khác biệt rõ rệt tại đây. Con đường là một nơi hiếm hoi ở thành phố ô nhiễm thứ 2 châu Âu này khiến khách bộ hành cảm thấy dễ thở.

Con đường lát gạch sinh thái hút khí ô nhiễm dẫn đến khu phức hợp văn phòng Daszynsk.

Tất cả là nhờ vào loại gạch làm từ vật liệu quang xúc tác lát trên vỉa hè của tuyến phố. Loại gạch này là sản phẩm của công ty bất động sản của Skanska. Các kỹ sư của Skanska sử dụng loại bê tông quang xúc tác đặc biệt giúp hút sạch các chất gây ô nhiễm thải ra từ các ống xả của các phương tiện chạy trên đường phố.

Chuyên gia Wioletta Jackiewicz-Rek, Kỹ sư Trường đại học công nghệ Warsaw là người giám sát các cuộc thử nghiệm tính hiệu quả của loại gạch sinh thái cho biết : “Với chất xúc tác là các tia bức xạ UV từ ánh sáng mặt trời, và thông qua quá trình quang xúc tác, khí nitơ ôxít sẽ chuyển thành muối kết tủa có thể hòa tan và chúng ta có thể rửa sạch chúng trên bề mặt của lớp gạch bê tông. Những điều này có được là nhờ vào một loại thành phần đặc biệt của gạch: các hạt nano titanium dioxide, chất có khả năng loại bỏ các nitơ ôxít gây ô nhiễm không khí và có hại cho phổi khi hít phải”.

Ba Lan là quốc gia có chất lượng không khí ô nhiễm thứ 2 ở Châu Âu.

Trong các cuộc nghiên cứu của Skanska, chỗ muối kết tủa đem theo nitơ ôxít ở trên sẽ được rửa trôi khỏi bề mặt con phố nhờ những cơn mưa hoặc là nước thông thường.

Con phố này chỉ là một phần của khu phức hợp văn phòng nằm trên khu vực có diện tích bằng 1 sân bóng đá sẽ được lát bằng loại gạch bê-tông sinh thái này. Đây là lần đầu tiên sản phẩm gạch của công ty Skanska được sử dụng với mục đích thương mại ở khu vực Trung Âu.

Trước đó, nghiên cứu kéo dài 9 tháng trong phòng thí nghiệm và cuộc thử nghiệm trên tuyến phố dẫn tới khu vực Daszynsk cho thấy, sự tập trung của khí nitơ ôxít ở xung quanh khu vực được lát gạch quang xúc tác giảm 30% so với trước đó. Còn trong điều kiện phòng thí nghiệm, con số này là 70%.

 “Các kết quả đo được ở khu vực vòng xuyến Daszynski, nơi tập trung rất nhiều tòa nhà cao tầng xung quanh và nhiều xe cộ đi lại, chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt. Nitơ ôxít là một trong những vật chất gây sương mù và đe dọa sức khỏe của chúng ta”,Giám đốc dự án của Skanska, ông Rafal Stoparczyk nói.

Thậm chí, công ty này còn tự tin đến mức đang lên kế hoạch lắp đặt các trạm quan trắc chất lượng không khí tại nhiều khu vực ở thủ đô Warsaw để so sánh.

Cùng lúc, Skanska cho biết, chính điều kiện chật hẹp với nhiều tòa nhà cao tầng trong thành phố là điều kiện thích hợp để loại gạch sinh thái chứng minh khả năng hút chất gây ô nhiễm của mình.

"Chất gây ô nhiễm càng bám lâu trên bề mặt gạch thì quá trình làm sạch chúng càng hiệu quả. Đó là lí do vì sao nên sử dụng loại gạch này trong đô thị, nơi sự phát triển diễn ra không ngừng, nơi sự thông thoáng và không khí trong lành bị hạn chế và kẹp các luồng khí ô nhiễm lưu chuyển giữa các tòa nhà chẳng khác gì trong các hẻm núi. Và đó chính là những điều kiện tốt nhất để gạch nát vỉa hè quang xúc tác hoạt động”, anh Krzysztof Szerszen, điều phối viên nghiên cứu và phát triển của Skanska cho biết. 

Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới vào năm 2016, trong số 50 thành phố ô nhiễm nhất ở châu Âu, có tới 33 thành phố là của Ba Lan. Còn Cơ quan môi trường Châu Âu xếp hạng các thành phố ở Ba Lan chỉ ô nhiễm sau Bulgaria, quốc gia có chất lượng không khí tồi tệ nhất trên lục địa già.

Hoài Thanh (Theo Reuters)