Cựu phi công chế xe lăn địa hình thông minh cho người khuyết tật

Xoay tròn xe trên tuyết, lướt trên cát nhẹ như không, thậm chí vượt băng băng các bậc tam cấp, chiếc xe lăn địa hình này bất chấp mọi trở ngại tưởng như khó vượt qua đối với người khuyết tật.

Ông Roman Aranin trên chiếc xe lăn có thể xoay tròn xe trên tuyết, lướt trên cát nhẹ như không, thậm chí lên xuống các bậc tam cấp.

Ông Roman Aranin từng là một phi công sinh sống ở thành phố Kaliningrad của Nga. Nhưng số phận nghiệt ngã đã khiến ông không thể sống cùng giấc mơ bay trên bầu trời sau khi ông gặp tai nạn trong một lần nhảy dù. Tai nạn khiến ông bị chấn thương cột sống và vĩnh viễn không thể đi lại. Kể từ đó, cuộc sống của ông gắn liền với chiếc xe lăn.

Nhưng xe lăn thì chẳng thể đi lại trên tuyết dễ dàng như ô tô hay xe máy, xe lăn cũng chẳng thể đi trên những đoạn đường gồ ghề, nó khiến ông cũng như biết bao người khuyết tật khác phải bất lực mà nhờ cậy người khác khi lên, xuống cầu thang. Hiểu được nỗi lòng ấy của những người cùng cảnh ngộ, ông cùng với một số đồng nghiệp của mình tìm cách cải tiến những chiếc xe lăn mà họ đang sử dụng.

Ông Roman Aranin trước khi bị tai nạn khiến ông bị chấn thương cột sống và vĩnh viễn không thể đi lại. Kể từ đó, cuộc sống của ông gắn liền với chiếc xe lăn.

“Mọi chuyện bắt đầu với chiếc xe lăn làm cho chính tôi, chiếc xe lăn được gắn với một con quay hồi chuyển đặc biệt. Cho tới nay nó vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi. Chiếc xe này nổi bật với khả năng leo các bậc tam cấp ở Svetlogorsk (thị trấn ven biển gần Kaliningrad), nó cũng leo được cầu thang. Bạn có thể leo cầu thang dốc 40 độ bằng chiếc xe này”, ông Roman Aranin, thành viên của công ty Observer kể lại.

Ban đầu, một con quay hồi chuyển được gắn dưới phần ghế ngồi của xe lăn để luôn giữ vững cho người ngồi phía trên. Sau đó họ bắt đầu nghĩ tới việc khiến chiếc xe lăn có thể leo được thang, chạy băng băng trong rừng hay trên những bãi biển đầy cát. Sau đó, họ lắp thêm động cơ điện cho chiếc xe. Nhờ đó, chiếc xe có thể di chuyển trên quãng đường dài 150km bất chấp mọi loại địa hình từ đường đất, đường gồ ghề, đường đầy cát hoặc phủ đầy tuyết…. ở các thành phố của Nga.


Xe lăn địa hình của công ty Observer cho phép người dùng xuống cầu thang mà không cần sự trợ giúp của người xung quanh.

Không dừng lại ở đó, chiếc xe lăn địa hình này còn vô cùng thông minh. Người sử dụng có thể quay xe, rẽ phải  rẽ trái, leo cầu thang hay tăng tốc chỉ bằng một thao tác. Đặc biệt thao tác này có thể là điều khiển cơ học bằng tay, bằng cằm hoặc thậm chí là bằng….hơi thở. Cụ thể, khi thở mạnh ra, chiếc xe lăn địa hình sẽ tiến , hít mạnh vào, xe sẽ lùi. Thở ra nhẹ nhàng xe sẽ ngoặt sang phải; còn thở dài xe sẽ tự động rẽ trái. Thậm chí trên xe còn được lắp màn hình Tivi và máy tính. Và để tiếp cận nhiều thị trường, hệ thống tự động của xe được lập trình để hiển thị bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Ba Lan và sắp tới là Đức.

Sản phẩm hiện có giá khoảng 600.000 rúp (khoảng 9.000 USD) và đang bán rất chạy ở Nga và nhiều quốc gia khác trên thế giới như Ba Lan, Brazil, New Zealand và cả Đức.

Cho tới nay, ông Roman Aranin cùng với một số người bạn như ông cùng mở công ty Observer. Hiện, công ty của ông thuê 80 nhân công, trong số đó, 1/3 là người sống phụ thuộc vào xe lăn hoặc các thiết bị khác để di chuyển.

Xe lăn địa hình của công ty Observer không chỉ điều khiển được theo cách cơ học mà còn có thể dùng hơi thở để vận hành.

Nhân viên Anton Kiselev, người sử dụng xe lăn cho biết, công việc này phù hợp với ông vì nó phản ánh cuộc sống thường nhật của ông và bởi vì một người không thể đi lại như ông rất khó để tìm một công việc trong một ngành công nghiệp khác.

"Đầu tiên, đây là một sản phẩm đòi hỏi sự tận tâm. Bạn hiểu sản phẩm này bởi vì bạn sống cùng với nó. Do vậy, tôi cảm thấy công việc này phù hợp với tôi hơn bất kì công việc nào khác”, ông Anton Kiselev chia sẻ.

Observer hiện đang được mở rộng. “Vẫn còn 25 người khác đang chờ để được đi làm nhưng nhà xưởng của công ty đã hết chỗ”, ông Aranin cho biết. “Bởi thế, chúng tôi đang cho xây một nhà máy mới”, ông Aranin nói thêm.

Nói về tai nạn năm nào của mình, ông Aranin chia sẻ, ông chưa từng oán trách số phận. Bởi ít nhất ông vẫn còn sống. Không chỉ có thế, ông còn thành lập được một công ty hàng đầu thế giới trong thị trường sản xuất xe lăn công nghệ cao. Ông tâm sự rằng, nhiều khi ông còn nghĩ, tai nạn biến ông trở thành một người tàn phế, nhưng lại mang tới cho ông cơ hội để thấu hiểu và chia sẻ với hàng ngàn người trên Trái Đất này.

Hoài Thanh (Theo Reuters, ustadcertificate.info)